รีเซต

เซ็นเซอร์รับแรงกดเพื่อ ‘หมวกกันน็อค’ ที่เข้ากับศีรษะคุณมากขึ้น

เซ็นเซอร์รับแรงกดเพื่อ ‘หมวกกันน็อค’ ที่เข้ากับศีรษะคุณมากขึ้น
TNN ช่อง16
20 มีนาคม 2564 ( 20:06 )
198
เซ็นเซอร์รับแรงกดเพื่อ ‘หมวกกันน็อค’ ที่เข้ากับศีรษะคุณมากขึ้น

ถึงแม้ว่าการสวมหมวกกันน็อคสำหรับเล่นกีฬาให้ถูกต้องจะมีช่วยป้องกันการบาดเจ็บที่สมอง แต่จะทำอย่างไรให้หมวกทุกใบเข้ากับรูปศรีษะของนักกีฬาแต่ละคนมากขึ้น ดังนั้นจึงมีการออกแบบหมวกเซ็นเซอร์แบบใหม่ ที่จะทำให้มั่นใจได้ว่านักกีฬาแต่ละคนได้รับหมวกนิรภัยที่เหมาะสมกับตัวเอง


หมวกเซ็นเซอร์นี้สร้างโดยทีมงานจาก Western Michigan University หมวกตัวนี้ตั้งใจที่จะเป็นหมวกสำหรับสวมภายใต้หมวกกันน็อคอีกชั้น โดยหมวกจะประกอบด้วยเซ็นเซอร์รับแรงกด 16 ตัวซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณสำคัญต่าง ๆ ของศีรษะ

เซ็นเซอร์แต่ละตัวจะประกอบด้วยอิเล็กโทรดนำไฟฟ้าที่ทำจากผ้า 2 ชิ้นโดยมีชั้นของพอลิเมอร์อินทรีย์ที่มีรูพรุน (polydimethylsiloxane หรือ PDMS) คั่นกลาง รูพรุนเล็ก ๆ เหล่านั้นจะถูกสร้างขึ้นจากการให้ความร้อนและการผสม PDMS เหลว กับกรดไนตริกและโซเดียมไบคาร์บอเนต (เบกกิ้งโซดา) ทำให้เกิดฟองก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เมื่อส่วนผสมเย็นลงและแข็งตัวฟองอากาศเหล่านั้นจะเกิดเป็นรูเล็ก ๆ นั่นเอง

และเมื่อมีแรงดันภายนอกกระทบกับเซ็นเซอร์ตัวใดตัวหนึ่ง ระยะห่างระหว่างขั้วไฟฟ้าทั้งสองจะลดลงเมื่อ PDMS ถูกบีบอัด สิ่งนี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความจุไฟฟ้าของอิเล็กโทรดซึ่งสามารถวัดได้จากคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมไว้ และทำให้ทราบถึงปริมาณแรงดันที่กระทำต่อเซ็นเซอร์แต่ละตัวได้


อุปกรณ์ชิ้นใหม่นี้ได้รับการทดสอบกับอาสาสมัครหลายคนซึ่งสวมหมวกไซส์เดียวกัน พบกว่าหมวกเซ็นเซอร์สามารถระบุได้อย่างถูกต้องว่าบุคคลที่ศีรษะใหญ่ที่สุด มีแรงกดทับที่ศีรษะมากที่สุด ซึ่งในตอนนี้หวังว่าเมื่อเทคโนโลยีนี้ได้รับการพัฒนามากขึ้น จะสามารถใช้เพื่อช่วยนักกีฬาเลือกหมวกนิรภัยที่เหมาะสมและช่วยในการสั่งผลิตหมวกกันน็อคแบบส่วนตัวได้ง่ายขึ้น 


ขอบคุณข้อมูลจาก

New Atlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง