รีเซต

รู้หรือไม่ ใช้ AI สร้างภาพ 1,000 ภาพ ใช้พลังงานเท่ากับขับรถที่ใช้น้ำมันระยะทาง 6.6 กิโลเมตร

รู้หรือไม่ ใช้ AI สร้างภาพ 1,000 ภาพ ใช้พลังงานเท่ากับขับรถที่ใช้น้ำมันระยะทาง 6.6 กิโลเมตร
TNN ช่อง16
10 ธันวาคม 2566 ( 23:53 )
63
รู้หรือไม่ ใช้ AI สร้างภาพ 1,000 ภาพ ใช้พลังงานเท่ากับขับรถที่ใช้น้ำมันระยะทาง 6.6 กิโลเมตร

เจเนอเรทีฟ เอไอ (Generative AI) เป็นปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาหลากหลายรูปแบบ เช่น ภาพ เสียง ข้อความ และการโต้ตอบกับผู้ใช้งานอย่างรวดเร็ว แม้ว่าจะสะดวกต่อผู้ใช้ แต่ก็ต้องแลกกับการใช้พลังงานไม่น้อยไปกว่าการขับรถที่ใช้น้ำมันเป็นระยะทางมากกว่า 6 กิโลเมตร


การใช้ไฟฟ้าของ Generative AI

ทีมนักวิจัยจากกลุ่มนักพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ ฮักกิง เฟซ (Hugging Face) และมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน (Carnegie Mellon University) ในรัฐเพนซิลเวเนียของสหรัฐอเมริกา ในนาม เดอะริจิสเตอร์ (The Register) เปิดเผยงานวิจัยภายใต้หัวข้อว่า AI ต้องใช้พลังงานเท่าไหร่ในการทำงาน


โดยผลการศึกษาพบว่าการใช้ Generative AI ในการสร้างภาพ 1 ภาพตามคำสั่ง (Prompt) ขึ้นมา จะต้องใช้พลังงานเทียบเท่ากับการชาร์จสมาร์ตโฟนเครื่องหนึ่งให้เต็ม โดยทุก 1,000 รูปภาพ ที่ใช้ Generative AI สร้างขึ้นมา จะใช้พลังงานและปล่อยคาร์บอนเทียบได้กับการขับรถเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นระยะทาง 4.1 ไมล์ หรือ 6.6 กิโลเมตร และค่าพลังงานไฟฟ้าเฉลี่ยของการสร้างรูปภาพ 1,000 รูป ด้วย Generative AI อยู่ที่ 2.907 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) 


ในขณะที่การสร้างข้อความ เช่นการถามคำถามแชตจีพีที (ChatGPT) หรือกูเกิล บาร์ด (Google Bard) จะใช้พลังงานน้อยกว่า โดยผลการศึกษาพบว่า ทุก 1,000 ชุดข้อความ (Query) ที่ Generative AI ตอบกลับมา จะใช้พลังงานเทียบเท่ากับการชาร์จแบตเตอรี่สมาร์ตโฟน 3 เครื่อง จากหมดเกลี้ยงจนเต็ม


ที่มาการใช้ไฟฟ้าของ Generative AI

ที่มาของการใช้พลังงานนั้นเกิดจากหลากหลายปัจจัย หนึ่งในนั้นคือการใช้พลังงานเพื่อหล่อเย็นระบบเซิฟเวอร์ที่ใช้ดำเนินงาน Generative AI โดยในปี 2023 รายงานด้านสิ่งแวดล้อมของกูเกิล (Google’s 2023 Enviroonmental Report) ระบุว่าบริษัทใช้น้ำไปทั้งหมด 5,600 ล้านแกลลอน หรือ 21,200 ล้านลิตร เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 20 ซึ่งเชื่อว่าเพิ่มขึ้นจากการให้บริการกูเกิล บาร์ด


อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยนี้ไม่ได้รวมโมเดลสร้างภาพชื่อดังอย่างมิดเจอร์นีย์ (Midjoureny) และ ดอลอี (DALL-E) ของโอเพนเอไอ (OpenAI) ในการศึกษา โดยตัวงานวิจัยอยู่ระหว่างการตรวจสอบก่อนตีพิมพ์ (Peer-reviewed) อยู่ในปัจจุบัน แต่ผลลัพธ์นี้ก็เป็นข้อเตือนใจว่าทุกการใช้เทคโนโลยีต้องมีพลังงานที่เสียไปเช่นกัน


ที่มาข้อมูล Futurism

ที่มารูปภาพ Getty Images

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง