รีเซต

ไต้หวันจับ 4 คน มี "ครูสอนอิงลิช-ชาวไนจีเรีย" นำเข้าเบาะไส้ "กัญชา" จากไทย

ไต้หวันจับ 4 คน มี "ครูสอนอิงลิช-ชาวไนจีเรีย" นำเข้าเบาะไส้ "กัญชา" จากไทย
ข่าวสด
25 มกราคม 2565 ( 13:30 )
159
ไต้หวันจับ 4 คน มี "ครูสอนอิงลิช-ชาวไนจีเรีย" นำเข้าเบาะไส้ "กัญชา" จากไทย

ไต้หวันจับ 4 คน - ทีวีบีเอส และ อีทีทูเดย์ รายงานข่าวการยึดกัญชา น้ำหนักราว 4 กิโลกรัม ที่ลอบลับนำเข้ามาจากประเทศไทย และจับกุมผู้ต้องสงสัย 4 คน ในจำนวนนี้ 1 คน เป็นชาวต่างชาติ เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา

 

กองพลที่ 3 กองสอบสวน สำนักอาชญากรรมไต้หวัน ได้รับแจ้งว่า กลุ่มอาชญากรวางแผนใช้พัสดุด่วนระหว่างประเทศเพื่อซุกซ่อนยาจากต่างประเทศเข้ามาไต้หวัน จึงสืบสวนและรวบรวมหลักฐาน และแจ้งสำนักอัยการเขตไทเปเพื่อสั่งการสอบสวนและจัดตั้งกองกำลังเฉพาะกิจเพื่อสอบสวนเชิงลึก

 

พบว่า นายเฉิน นายชิว น.ส.หลิน ชาวไต้หวัน 3 คน และนายคอลลินส์ สัญชาติไนจีเรีย นำเข้าเบาะรองนั่งจากประเทศไทย และซุกซ่อนกัญชาจำนวนดังกล่าวในแผ่นยางที่เป็นไส้ในของเบาะรองนั่ง กองกำลังเฉพาะกิจจับกุมน.ส.หลิน ซึ่งครอบครองกัญชา เป็นคนแรก จากนั้น สืบสวนเพิ่มเติม และไขคดีทั้งหมดได้ในที่สุด

 

ตำรวจสืบสวนชี้ว่า นายเฉินเป็นผู้บงการของคดีทั้งหมด นายชิวรับผิดชอบการขาย ส่วนน.ส.หลิน ครูสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนกวดวิชาในนครไถจง ด้วยความเชี่ยวชาญภาษา นอกจากรับผิดชอบรับพัสดุ ยังรับผิดชอบติดต่อนายคอลลินส์เพื่อ และนายคอลลินส์จะติดต่อผู้ค้าในประเทศไทยเพื่อจัดส่งเข้ามาไต้หวัน

 

พวกเขาระมัดระวังตัวมากขึ้น ไม่เพียงแต่มีจุดพักติดต่อกัน แต่ยังไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่งเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตำรวจติดตามจับ

 

อย่างไรก็ตาม หลังสืบสวนหลายเดือน ในที่สุด ตำรวจพบรูปแบบการขนส่งยาและที่อยู่ของทุกคน และหลังการสืบสวนต่อเนื่อง 3 ครั้ง จึงจับกุมผู้ต้องสงสัยครบ และหลังพิจารณาคดีทั้งหมดแล้ว คดีจะถูกส่งต่อไปสำนักงานอัยการเขตไทเป เพื่อสอบสวนตามระเบียบว่าด้วยการป้องกันและควบคุมอันตรายจากยา

 

กรมตำรวจไต้หวันยังชี้ว่า พัสดุกัญชาที่ถูกยึดในช่วงไม่นานนี้ส่วนใหญ่มาจากแคนาดา ประเทศไทย และชาติอื่นๆ ที่กัญชาถูกต้องตามกฎหมาย แต่ในไต้หวันกัญชายังถือเป็นยาเสพติดประเภที่ 2 ใครผลิต ขนส่ง และจำหน่าย มีโทษจำคุก 10 ปี หรือตลอดชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง