รีเซต

อัฟกาฯรบเดือด ตาลิบันบุกยึดสถานีทีวีเมืองสำคัญ สหรัฐถล่มทางอากาศ

อัฟกาฯรบเดือด ตาลิบันบุกยึดสถานีทีวีเมืองสำคัญ สหรัฐถล่มทางอากาศ
ข่าวสด
3 สิงหาคม 2564 ( 09:22 )
65
อัฟกาฯรบเดือด ตาลิบันบุกยึดสถานีทีวีเมืองสำคัญ สหรัฐถล่มทางอากาศ

 

อัฟกาฯรบเดือด - เมื่อ 3 ส.ค. ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า กองกำลังตาลิบันในอัฟกานิสถานบุกยึดสถานีโทรทัศน์ ในจังหวัดเฮลมานด์ ยุทธศาสตร์สำคัญในการบุกขยายอำนาจครอบครองประเทศครั้งใหม่ หลังจากกองทัพสหรัฐอเมริกาถอนทหารออกไป ท่ามกลางการสู้รบดุเดือด

 

 

สถานีโทรทัศน์เฮลมานด์ ตั้งอยู่ที่เมืองลัชการ์กาห์ เมืองเอกของจังหวัดเฮลมานด์ ภาคใต้ของอัฟกานิสถาน เดิมบริหารโดยกองวิทยุและโทรทัศน์อัฟกานิสถาน ซึ่งหลังจากถูกยึด นักข่าวท้องถิ่นเผยว่า ยังไม่มีการออกอากาศรายการใดๆ ส่วนประชาชนอพยพหนีอย่างตื่นกลัวออกไปนอกเมืองและหาที่ซ่อน

 

 

 

นายไซบิอุลเลาห์ มูจาฮิด โฆษกตาลิบัน ส่งข้อความยืนยันให้ซีเอ็นเอ็น ว่า กองกำลังตาลิบันยึดสถานีทีวีดังกล่าวได้แล้ว ตามที่มีข่าว

 

 

ด้านกองทัพสหรัฐแม้ถอนทหารออกมา แต่พยายามช่วยรัฐบาลอัฟกานิสถานต้านทานการขยายพื้นที่ยึดครองของตาลิบันด้วยการโจมตีทางอากาศ ในหลายจังหวัดสำคัญ

 

 

แหล่งข่าวระดับสูงของอัฟกานิสถานเปิดเผยว่า ช่วง 72 ชั่วโมงมานี้ ทัพสหรัฐโจมตีทางอากาศใส่เป้าหมายตาลิบันหลายแห่ง เน้นจุดที่ตาลิบันพยายามจะทะลวงเข้ายึดเมืองต่างๆ โดยเฉพาะ 3 เมืองที่การสู้รบตึงเครียดมาก ที่ลัชการ์กาห์ กันดาฮาร์ และเฮราต

 

 

 

ส่วนเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐยืนยันกับซีเอ็นเอ็นว่า มีการโจมตีทางอากาศจริง เฉลี่ย 1-5 ครั้งต่อวัน เป็นเพียงปฏิบัติการช่วยเหลือทางทหารเท่านั้น

 

 

ก่อนหน้านี้ตาลิบันเข้ายึดครองพื้นที่นอกเมืองของจังหวัดกันดาฮาร์ ทางภาคใต้ และเข้าควบคุมเมืองเฮราต ติดพรมแดนอิหร่านอยู่ช่วงหนึ่ง ก่อนถูกโจมตีกลับจนล่าถอยออกมา

 

 

 

 

แต่การบุกเมืองลัชการ์ กาห์ ขณะนี้ เจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานถึงกับเอ่ยว่า "สถานการณ์ดูไม่ดีเลย" และมองว่า น่าจะเป็นเรื่องอันตรายที่สุดในตอนนี้แล้ว เนื่องจากเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ที่เชื่อมทางหลวงระหว่างเมืองกันดาฮาร์กับเมืองเฮราต รวมถึงพื้นที่การเกษตรสำคัญทางภาคใต้

 

 

 

ตาลิบันครองอิทธิพลในจังหวัดเฮลมานด์ รวมถึงพื้นที่โดยรอบเมืองลัชการ์ กาห์ แต่ไม่เคยบุกเข้าถึงเมืองเอกแห่งนี้มาก่อน นับตั้งแต่สงครามอัฟกานิสถานปี 2544 ที่ตาลิบันถูกกองทัพสหรัฐบุกโค่นอำนาจ

 

 

หากลัชการ์ กาห์ถูกตาลิบันยึดได้ จะถือเป็นเมืองเอกแห่งแรกของเมืองเอกแห่งอื่นๆ ในทั้งหมด 34 จังหวัดของอัฟกานิสถานที่ตกอยู่ในมือตาลิบัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง