รีเซต

สหรัฐ-พันธมิตร จี้ตาลิบันหยุดไล่ล่าอดีตทหารอัฟกัน การกระทำขัดกับคำมั่นสัญญา

สหรัฐ-พันธมิตร จี้ตาลิบันหยุดไล่ล่าอดีตทหารอัฟกัน การกระทำขัดกับคำมั่นสัญญา
ข่าวสด
5 ธันวาคม 2564 ( 18:00 )
29
สหรัฐ-พันธมิตร จี้ตาลิบันหยุดไล่ล่าอดีตทหารอัฟกัน การกระทำขัดกับคำมั่นสัญญา

 

สหรัฐ-พันธมิตร - เมื่อ 5 ธ.ค. บีบีซี รายงานว่า ทางการสหรัฐอเมริกา และชาติพันธมิตรรวม 22 ประเทศ เผยแพร่แถลงการณ์ร่วมเรียกร้องให้กลุ่มตาลิบันยุติภารกิจไล่ล่าสังหารบรรดาอดีตเจ้าหน้าที่ทหารของกองทัพอัฟกานิสถานเดิม

 

แถลงการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังองค์การ ฮิวแมน ไรต์ ว็อตช์ เปิดเผยข้อมูลในอัฟกานิสถาน พบการลักพาตัวและสังหารอดีตเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลและกองทัพอัฟกันเดิมกว่า 100 กรณี หลังตาลิบันเข้ายึดครองประเทศมาได้ 4 เดือน

 

นอกจากนี้ พบว่านักรบตาลิบันสังหารทหารหน่วยรบพิเศษที่ยอมจำนน หรือถูกจับตัวได้ถึง 47 นาย ระหว่าง 15 ส.ค. ถึง 31 ต.ค. ที่ผ่านมา ขัดแย้งกันกับคำมั่นสัญญาของผู้นำกลุ่มตาลิบันที่ยืนยันจะไม่มีการแก้แค้นต่อศัตรูเก่า

 

แถลงการณ์ร่วมสั้นๆ ที่ออกโดยสหรัฐ และลงนามโดยอังกฤษ สหภาพยุโรป และอีก 19 ชาติอื่นๆ แสดงความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับรายงานดังกล่าว และเรียกร้องการสอบสวนกรณีวิสามัญฆาตกรรมและการบังคับสูญหายกรณี

 

"เรามีความกังวลอย่างยิ่งต่อรายงานการสังหารและการบังคับสูญหาย" และว่า "เราจะยังเดินหน้าย้ำจุดยืนที่จะประเมินความชอบธรรมของกลุ่มตาลิบันจากการกระทำของตาลิบันเท่านั้นต่อไป" แถลงการณ์ระบุ

 

มีหลายกรณีที่กลุ่มต่ลิบันกระทำการขัดแย้งกับสิ่งที่พวกเขาให้คำมั่น และรายงานด้านมนุษยธรรมก่อนหน้านี้เปิดเผยถึงเป้าหมายการสังหาร

 

เมื่อเดือนสิงหาคม รายงานที่ตีพิมพ์โดยแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล พบว่า นักรบตาลิบัน 300 คน เดินทางไปพื้นที่ใกล้หมู่บ้านดาฮานีกูลเมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่ซึ่งอดีตทหารของรัฐบาลอัฟกานิสถานอาศัยอยู่กับครอบครัว

 

รายงานระบุว่า นักรบตาลิบันสังหาร 9 นาย แม้ว่าทั้งหมดจะยอมจำนนแล้ว อีก 2 นาย เสียชีวิตในสนามรบ และพลเรือนอีก 2 ราย ถูกสังหารระหว่างการสู้รบที่เกิดขึ้น ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตเป็นเด็กหญิงอายุ 17 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง