รีเซต

ยูเอ็นระดมเงินช่วยชาวอัฟกัน ประชาคมโลกบริจาคเกือบ3.3หมื่นล้านบาท

ยูเอ็นระดมเงินช่วยชาวอัฟกัน ประชาคมโลกบริจาคเกือบ3.3หมื่นล้านบาท
ข่าวสด
14 กันยายน 2564 ( 15:54 )
61
ยูเอ็นระดมเงินช่วยชาวอัฟกัน ประชาคมโลกบริจาคเกือบ3.3หมื่นล้านบาท

ยูเอ็นระดมเงินช่วยชาวอัฟกัน - วันที่ 14 ก.ย. ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า สหประชาชาติ หรือยูเอ็น ได้การยืนยันบริจาคเงินช่วยเหลือพลเมืองในประเทศอัฟกานิสถานทะลุ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 3.3 หมื่นล้านบาทแล้วจากนานาชาติ

 

 

การระดมเงินช่วยเหลือเพื่อภารกิจด้านมนุษยธรรมในอัฟกานิสถานเกิดขึ้นหลังจากทางยูเอ็นร้องของบประมาณดังกล่าวเป็นกรณีฉุกเฉิน พร้อมระบุว่า อัฟกานิสถานเป็นวิกฤตทางมนุษยธรรมที่ร้ายแรงที่ในโลก เนื่องจากเศรษฐกิจในภาวะล่มสลาย และชาวอัฟกันหลายล้านคนกำลังเข้าสู่ภาวะอดอยาก

 

 

นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น กล่าวในการประชุมระดับรัฐมนตตรีชาติสมาชิกที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่าอัตราความยากจนของชาวอัฟกันพุ่งสูงขึ้นมากหลังการเข้ายึดครองประเทศของกลุ่มนักรบตาลิบัน เมื่อเดือนส.ค.

 

 

นายกูเตร์เรส ระบุถึงสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นว่า ชาวอัฟกันอย่างน้อย 1 ใน 3 คนนั้นยังไม่ทราบชะตากรรมว่าจะหาอาหารมื้อถัดไปได้อย่างไร ขณะที่ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานทั้งหมดนั้นหยุดชะงักลง

 

 

"ชาวอัฟกันกำลังต้องการความช่วยเหลือมาต่อลมหายใจ หลังสงครามนานหลายทศวรรษ ความทนทุกข์ และความไม่ปลอดภัยในชีวิต ขณะนี้เป็นชั่วโมงที่มืดมนและต้องดิ้นรนที่สุดของพวกเขา" กูเตร์เรส ระบุ

 

 

รายงานระบุว่า คำร้องของบประมาณสนับสนุนฉุกเฉินของทางยูเอ็นกำหนดยอดวงเงินไว้ที่ 606 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 2 หมื่นล้านบาท แต่มีหลายชาติเสนอเงินบริจาคช่วยเหลือเข้ามาจำนวนมากจนรวมเกือบ 3.3 หมื่นล้านบาทแล้ว

 

 

"วันนี้ มีชาติที่ขอร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือเข้ามาแล้วกว่าพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แม้จะเป็นไปไม่ได้ที่จะทราบถึงจำนวนเงินที่แน่นอนซึ่งจะไหลเข้ามา แต่ก็ถือเป็นพัฒนาการใหม่ของความช่วยเหลือทางการเงินจากประชาคมโลกต่อชาวอัฟกัน" เลขาธิการยูเอ็น ระบุ

 

 

ด้านโครงการอาหารโลก (WFP) ซึ่งส่งเจ้าหน้าที่กลับเข้าไปช่วยเหลือชาวอัฟกันแล้วเป็นครั้งแรกที่กรุงคาบูลหลังตาลิบันเข้ายึดครอง ระบุว่า มีชาวอัฟกันอย่างน้อย 14 ล้านคน ที่กำลังขาดแคลนอาหาร เนื่องจากราคาอาหารเพิ่มสูง และวัตถุดิบอย่างน้ำมันประกอบอาหารราคาเพิ่มถึงร้อยละ 40 เนื่องจากพืชผลจากการเกษตรของอัฟกานิสถานปีนี้ถูกทำลายทั้งหมด

 

 

องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) ระบุว่า วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นหากไม่ได้รับการแก้ไขเร่งด่วนอาจทำให้ความเสี่ยงที่จะมีเด็กเสียชีวิตจากความหิวโหยอย่างน้อย 1 ล้านรายเพิ่มขึ้น ล่าสุด มีเด็กที่มีชีวิตอยู่ได้ด้วยความช่วยเหลือจากนานาชาติถึง 10 ล้านคน

 

 

นอกจากนี้ บรรดาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในอัฟกานิสถาน ยังเตือนถึงภาวะล่มสลายของระบบสาธารณสุข เนื่องจากขาดแคลนทั้งบุคลากร เวชภัณฑ์ และยารักษาโรค

 

 

นายกูเตร์เรส ระบุว่า ชาวอัฟกันกำลังเผชิญกับภาวะล่มสลายของประเทศในทุกมิติพร้อมกัน หากไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ก็จะส่งผลให้เกิดการอพยพลี้ภัยครั้งใหญ่ ส่งผลต่อเสถียรภาพของภูมิภาคตะวันออกกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง