รีเซต

BMW iX ติดตั้งแบตเตอรี่ ONE ทำสถิติชาร์จครั้งเดียววิ่งได้ไกล 978 กิโลเมตร

BMW iX ติดตั้งแบตเตอรี่ ONE ทำสถิติชาร์จครั้งเดียววิ่งได้ไกล 978 กิโลเมตร
TNN ช่อง16
13 ธันวาคม 2566 ( 19:44 )
60
BMW iX ติดตั้งแบตเตอรี่ ONE ทำสถิติชาร์จครั้งเดียววิ่งได้ไกล 978 กิโลเมตร

Our Next Energy (ONE) บริษัทด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่และการกักเก็บพลังงานจากรัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา ประกาศความสำเร็จในการทดสอบความสามารถของแบตเตอรี่เคมีคู่ เจมิไน (Gemini) ที่ใช้ทดสอบกับรุ่น บีเอ็มดับเบิลยู ไอเอกซ์ (BMW iX) พบว่าให้ระยะทางขับขี่ไกลถึง 608.1 ไมล์ หรือ 978 กิโลเมตร จากการชาร์จเพียงครั้งเดียว


ภาพจาก Our Next Energy

โครงการทดสอบนี้เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตยานยนต์สัญชาติเยอรมัน BMW Group โดยได้ประกาศโครงการมาตั้งแต่กลางปี 2022 และได้ดำเนินการทดสอบมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยเป้าหมายคือการขยายระยะทางในการวิ่งของรถยนต์ไฟฟ้า BMW iX ให้ถึง 600 ไมล์ หรือ 966 กิโลเมตร ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง จากเดิมที่ทำได้ประมาณ 425-630 กิโลเมตร


ซึ่งจากรายละเอียดการทดสอบล่าสุดที่บริษัทเผยแพร่ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา พบว่าบริษัทสามารถบรรลุเป้าหมายได้สำเร็จ ทั้งนี้การทดสอบยังเป็นไปตามมาตรฐานการวัดระยะทางของยุโรป หรือ WLTP - Worldwide Harmonized Light Vehicle Test Procedure อีกด้วย


สำหรับแบตเตอรี่เคมีคู่ Gemini เป็นแบตเตอรี่ที่ประกอบด้วยเซลล์สองประเภทที่แตกต่างกัน ได้แก่ เซลล์ลิเทียมไอออนฟอสเฟต (LFP) สำหรับให้พละกำลังในการขับขี่ทั่วไปในแต่ละวัน อยู่ที่ 241 กิโลเมตร และ เซลล์ที่ไม่มีขั้วบวก หรือ Anode-free cells สำหรับให้พละกำลังในการเดินทางระยะไกลเพิ่มอีก 724 กิโลเมตร


ความพิเศษของแบตเตอรี่ที่บริษัทพัฒนาขึ้นนี้ คือจะมีตัวแปลงกำลังไฟฟ้ากระแสตรงเป็นกระแสตรง หรือ DC to DC คอยส่งผ่านพลังงานระหว่างเซลล์ทั้งสองได้แบบไร้รอยต่อ และยังมีการออกแบบสถาปัตยกรรมการจัดเรียงเซลล์แบตเตอรี่ ที่ได้รับการจดสิทธิบัตรเฉพาะ ซึ่งบริษัทระบุว่าช่วยลดความเสี่ยงที่เซลล์แบตเตอรี่จะเกิดความร้อนมากเกินไป


นอกจากนี้บริษัทยังระบุว่า แบตเตอรี่เจมิไน ยังช่วยลดการใช้แร่โลหะหายากและมีราคาแพง ที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั่วไป โดยลดการใช้นิกเกิลลงถึงร้อยละ 75 ลดการใช้กราไฟต์ลงร้อยละ 60 และลดการใช้ลิเทียมลงถึงร้อยละ 20 อีกด้วย


ความสำเร็จในการทดสอบแบตเตอรี่นี้ จึงอาจเป็นการพิสูจน์ความสามารถในการเพิ่มระยะทางขับขี่ให้กับรถยนต์ไฟฟ้า และอาจทำให้การใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางมากขึ้น โดยทลายข้อจำกัดด้านระยะทางและพลังงานแบบเดิม ๆ โดยหลังจากนี้บริษัทมีแผนที่จะปรับแต่งระบบเพิ่มเติม เพื่อเตรียมพร้อมออกสู่ตลาดต่อไป



ข้อมูลจาก 

insideevs, newatlasbmwone.ai


ข่าวที่เกี่ยวข้อง