รีเซต

เทรนด์ตลาด Fitness App แนะ 8 แนวทางปรับตัวรับสถานการณ์ Covid-19

เทรนด์ตลาด Fitness App แนะ 8 แนวทางปรับตัวรับสถานการณ์ Covid-19
PakornR
10 ธันวาคม 2563 ( 16:15 )
273
เทรนด์ตลาด Fitness App แนะ 8 แนวทางปรับตัวรับสถานการณ์ Covid-19

ในช่วงการระบาดของโควิด-19 เป็นต้นมา บรรดายิมและคลาสเรียนโยคะต่างย้ายตัวไปอยู่กันที่ Zoom เหล่าแอปฟิตเนสต่างๆ ดูท่าจะถึงช่วงเวลาผลิบานในช่วงวิกฤตินี้

 

อย่างไรก็ดี เทรนด์การเติบโตมีแนวโน้มจะไปได้ดี ซึ่งจากการสำรวจของบริษัททางการตลาดชั้นนำอย่าง Technavio พบว่า ทิศทางการเจริญเติบโตของบรรดาแอปฟิตเนสนั้นจะสูงถึง 1.68 พันล้านดอลล่าร์ โดยเริ่มตั้งแต่ปี2020 ถึง 2024 นอกจากนี้อีกหนึ่งกรณีศึกษาจาก Polaris Market Research ได้คาดการณ์ว่า เมื่อถึงในปี 2026 ตลาดของวงการนี้จะมีเงินหมุนเวียนถึง 14.7 พันล้านดอลล่าร์ โดยทวีปเอเชียเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดขึ้นอันดับสองในอุตสาหกรรม แต่กาารยิ่งเติบโตขึ้นเท่าไหร่ การแข่งขันในตลาดก็จะสูงขึ้นเท่านั้น นักการตลาดจึงต้องมั่นใจว่าแอปของตัวเองจะเป็นที่นึกถึงของลูกค้าอยู่เสมอ

 

สำหรับนักการตลาดในวงการสุขภาพและการออกกำลังกายที่กำลังมองหาเทคนิคในการต่อยอด เรามีบทสรุป 8 ข้อที่สำคัญและไม่ควรจะมองข้ามมาเล่าให้ฟัง

 

1.      Paid user acquisition

Paid user acquisition (UA) เป็นหัวข้อสำคัญของนักการตลาดทุกคนที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะการที่ต้องวางแผนเพื่อใช้เป็นงบประมาณในการโปรโมทสินค้าหรือบริการเพื่อหวังดึงดูดลูกค้าหน้าใหม่เข้ามา นั่นหมายถึงการใช้ UA  แต่รูปแบบการโฆษณาที่จะใช้นั้น อาจมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น banner ads, interstitial ads, expandable ads, native ads หรือ rewarded video โดยทุกๆ รูปแบบที่กล่าวมานี้ —แต่ละแอปต้องมองหาส่วนผสมที่ลงตัวในแบบของคุณเอง

 

เมื่อใดที่คุณได้ลูกค้ามาอยู่ในมือแล้ว เมื่อนั้นคุณไม่ควรที่จะหยุดก้าวต่อไป กลยุทธ์ในการหาเป้าหมายใหม่เป็นสิ่งที่คุณควรจะมีในแผนการตลาดอยู่เสมอ ซึ่ง Mobile retargeting เป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้คุณเป็นผู้นำจากความสนใจและการรักษาฐานของกลุ่มลูกค้าที่มีมูลค่าสูง การนำโฆษณาที่เราอยากจะให้ไปปรากฎต่อบรรดา user ที่ต้องการนั้นจะทำให้นักการตลาดสามารถเข้าไปหา user เหล่านั้นและพากลับมาใช้บริการได้ หรือสามารถดึงกลับมาด้วยข้อเสนอและสิทธิพิเศษต่างๆ ที่ล่อตาล่อใจ

 

2.      In-app messaging

In-app messaging จะช่วยให้เหล่าผู้ประกอบการสามารถสื่อสารกับ user ได้ในเวลาที่พวกเขาเปิดใช้แอปฟิตเนส ซึ่งคุณสามารถสื่อสารกับพวกเขาได้โดยตรงหรือแม้กระทั่งพยายามที่จะเชิญชวนให้ซื้อสินค้า-บริการใหม่ๆของคุณก็ได้ ตัวอย่างเช่นนักการตลาดคนหนึ่งอยากจะใช้ข้อความ in-app เพื่อโปรโมท subscription package หรือ Targeting user ที่เพิ่งจะออกกำลังกายเสร็จโดยที่ทำให้พวกเขาเข้าใจประโยชน์ของบริการอย่างแท้จริง บางทีอาจจะเป็นเวลาที่เหมาะสำหรับการโปรโมทผลิตภัณฑ์ใหม่ของเรา A/B Testing จะเป็นตัวช่วยให้นักการตลาดได้เข้าใจถึงวิธีการที่จะเข้าหา user เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด แต่ in-app messaging มีโอกาสที่จะสร้างความยุ่งยากให้แก่ user ดังนั้นควรใช้มันเท่าที่จำเป็น

 

3.      Push notifications

เพื่อไม่ให้สับสนกับ in-app messaging ตัว push notification คืออีกหนึ่งช่องทางในการสื่อสารกับบรรดา user หน้าเก่า ความแตกต่างระหว่าง push notification กับ in-app messaging คือ ตัว push notification นั้น user จะสามารถได้รับมันเมื่อไหร่ก็ได้โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องเข้าแอปฟิตเนสในเวลานั้น โดยการแจ้งเตือนพวกนี้จะปรากฎขึ้นที่หน้าจอของ user เลยต่อให้พวกเขามีระบบการเปิด-ปิดการแจ้งเตือนก็ตาม รู้สึกว่า user ของคุณมีการยกเลิก push notification ใช่ไหม? in-app messaging จะเป็นคำตอบสำหรับเรื่องนี้เพื่อสะกิดให้พวกเขารู้ถึงประโยชน์ของการเปิด push notification ไว้ เช่นแจ้งให้เหล่า user รู้ผ่าน push notification ว่าพวกเขาจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้ทราบถึงโปรแกรมใหม่ๆที่มาหรือจะเป็นกลุ่มพิเศษที่ได้รับข้อความจูงใจเพื่อให้ไปถึงเป้าหมาย

 

4.      Social media marketing

มากกว่าพันล้านคนที่เล่น Facebook และในกว่า 100 ล้านคนที่ใช้งาน Instagram ในทุกๆเดือน โดยเฉพาะทวีปเอเชียที่มีค่าเฉลี่ยการใช้งานโซเชี่ยลมีเดียบนอินเตอร์เนตอยู่ที่วันละ 2 ชั่วโมง 16 นาทีในทุกๆ วัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงโอกาสที่ไม่อาจจะมองข้ามได้ของบรรดาบริษัทที่ให้บริการแอปฟิตเนส วงจรของโซเชี่ยลมีเดียนั้นสามารถใช้เพื่อเข้าใกล้ user กลุ่มเป้าหมายของคุณได้โดยการสร้างกลุ่มสังคมเฉพาะขึ้นมาแล้วกระจายการรับรู้ในแบรนด์ออกไป นอกจากนี้การที่รวมโซเชี่ยลมีเดียเข้าไปในภาพรวมกลยุทธ์จะช่วยให้ธุรกิจนั้นๆ สามารถผสมผสานโซเชี่ยลมีเดียเข้ากับแอปของพวกเขาเพื่อที่จะทำให้ user สามารถแบ่งปันผลงานของพวกเขาผ่านช่องทางออนไลน์ได้(และก็เป็นการโปรโมทแอปของคุณไปในตัวอีกด้วย)

 

5.      Influencer marketing

Social media influencer เป็นกลุ่มคนสร้างสรรค์เนื้อหาที่ทำให้เกิดการติดตามแบบใกล้ชิดสนิทสนม และยังเป็นกลุ่มคนที่ทำงานร่วมกับแบรนด์ต่างๆเพื่อกระตุ้นการรับรู้ของผู้บริโภคอีกด้วย Influencer สามารถช่วยให้คุณต่อยอดการเข้าถึง user ทั้งกลุ่มใหม่และกลุ่มเดิม โดยเฉพาะการโปรโมทที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ของคุณเกิดความน่าเชื่อถือผ่านบุคคลที่พวกเขาไว้วางใจ วิธีนี้จึงถือเป็นอีกหนึ่งข้อสำคัญของการตลาดสำหรับแอปฟิตเนสเนื่องจากรูปลักษณ์ที่ปรากฎหรือผลลัพธ์ที่ได้เป็นพื้นฐานสำคัญของฟิตเนสและสุขภาพ นอกจากนี้บทวิจัยยังเผยอีกว่าตลาดของ influencer ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นจะเติบโตถึง 2.59 พันล้านดอลล่าร์ในปี 2024

 

6.      Email marketing

Email marketing ถือเป็นอีกหนึ่งทางในการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภคและทำให้พวกเขามีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ของคุณได้ ความจริงแล้ว Statista เผยว่าผู้บริโภคถึง 49% ที่อยากจะได้อีเมล์ข้อมูลโปรโมชั่นทุกๆสัปดาห์จากแบรนด์ที่พวกเขาชื่นชอบ การที่จะแจ้งเตือนผู้บริโภคถึงโปรโมชั่นที่มีผ่าน email marketing นั้น ผู้ประกอบการจะต้องมั่นใจว่าลูกค้าของพวกเขานั้นรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่าโดยมาจากความภักดีที่มีให้แบรนด์นั้นๆ

email marketing มีความสำคัญอย่างมากเพราะถือเป็นช่องทางโดยตรงแบบตัวต่อตัว ในขณะที่บนโลกโซเชี่ยลอัลกอริทึ่มจะเป็นคนตัดสินใจว่าใครที่จะได้เห็นโฆษณาของคุณ แต่สำหรับอีเมล์แล้วมันไปถึงอินบ๊อกซ์ของเป้าหมายคุณโดยตรง(ตราบใดที่คุณทำตามขั้นตอนและไม่โดนตราหน้าว่าเป็น spam)

 

7.      Content marketing

เมื่อคุณคิดจะใช้กลยุทธ์ content marketing ก็จะพบหนทางที่จะเข้าถึง audience เป้าหมายของคุณชนิดนับไม่ถ้วน ประการแรกนักการตลาดจะต้องลงทุนไปกับ App Store Optimization (ASO) เพื่อทำให้มั่นใจว่าแอปของคุณนั้นสามารถหาได้ใน App Store โดยการจัดการจาก App store นั้นสามารถทำให้แบรนด์ของคุณถูกมองเห็นจาก organic user และยังเสริมสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อความเชื่อที่มีได้อีกด้วย

 

เรื่องนี้จึงสำคัญต่อแอปฟิตเนสทั้งหลายในการสร้างเนื้อหาที่จะช่วยเหล่า user แก้ปัญหาที่พวกเขาจะต้องพบเจอ รวมไปถึงไขข้อข้องใจต่างๆ เมื่อสร้าง blog แล้วก็อย่าลืมทำการ SEO เนื้อหาของเราด้วย เพื่อทำให้ user หน้าใหม่สามารถเจอเว็บไซต์ของเราได้ง่ายขึ้น ต้องจำให้ขึ้นใจด้วยว่า การพัฒนาและเผยแพร่เนื้อหาเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะนี่เปรียบเสมือนหน้าตาของบริษัทเลยนะ การโพสต์ในแต่ละครั้งควรตรวจสอบเนื้อหาให้ดี คิดให้รอบคอบ และมีการวางแผนไว้โดยอิงจากความนิยมและสิ่งที่ user มีความต้องการ

 

8.      Media and PR

ห้ามลืมการประชาสัมพันธ์เด็ดขาด! เพราะมันคือวิธีที่ดีในการเข้าถึงผู้บริโภคเพื่อสร้างการรับรู้ที่มีต่อแบรนด์ด้วยช่องทางเป้าหมายต่างๆ ผู้ประกอบการควรมีกลยุทธ์เครือข่ายสื่อที่แข็งแกร่งเพื่อเป็นการสร้างการรับรู้และเพื่อความชัดเจนต่อช่องทางสื่อเป้าหมายต่างๆ นี่จะเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่แบรนด์ของคุณ ซึ่งผู้อ่านจะเกิดความไว้ใจและเชื่อถือมากกว่าเนื้อหาที่ถูกนำเสนอผ่านสื่อที่มีการใช้เงินเพื่อการโฆษณา

 

เมื่อรวมวิธีทางการตลาดต่างๆ เข้าด้วยกันแล้ว ธุรกิจนั้นๆก็จะสามารถเข้าถึง audience เป้าหมายของพวกเขาได้ แถมยังรักษาฐาน user เดิมไว้ได้ และที่สำคัญคือมั่นใจได้ว่าแอปฟิตเนสของคุณจะโดดเด่นท่ามกลางสมรภูมินี้

 

 

เขียนโดย : April Tayson, Regional VP INSEA at Adjust

 

 

 

 

ภาพปก :  Image by Steve Buissinne from Pixabay 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง