รีเซต

“ฟิตเนสเมตาเวิร์ส” ออกกำลังกายบนโลกเสมือน ที่ได้ความเหนื่อยจริง

“ฟิตเนสเมตาเวิร์ส” ออกกำลังกายบนโลกเสมือน ที่ได้ความเหนื่อยจริง
TNN ช่อง16
13 สิงหาคม 2566 ( 13:42 )
167
“ฟิตเนสเมตาเวิร์ส” ออกกำลังกายบนโลกเสมือน ที่ได้ความเหนื่อยจริง

วัลคีรี อินดัสทรี (Valkyrie Industries) สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีในสหราชอาณาจักร เปิดตัวนวัตกรรม “ฟิตเนสเมตาเวิร์ส” หรือโรงยิมออกกำลังกายบนโลกเสมือนจริง ที่จะผสมผสานระหว่างการใช้อุปกรณ์แว่นตา VR และเครื่องกระตุ้นกล้ามเนื้อด้วยไฟฟ้า ทำให้สมองของเราคิดว่าเรากำลังออกแรงยกน้ำหนักหรือออกแรงต่อยบนโลกเสมือน ได้เหมือนกับที่ทำในโลกจริง


สำหรับระบบฟิตเนสเมตาเวิร์สที่ทางบริษัทพัฒนาขึ้นนี้ เป็นการรวมการใช้งานเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้แก่ อุปกรณ์แว่นตา VR หรือ Virtual Reality สำหรับเข้าชมโลกเสมือนจริง, ระบบเทรนเนอร์หรือครูสอนออกกำลังกายบนโลกเสมือนจริง และอุปกรณ์การกระตุ้นกล้ามเนื้อด้วยไฟฟ้า หรือ อีเอ็มเอส (EMS - Electrical muscle stimulation) ในลักษณะแบบปลอกแขนสวมใส่


ภาพจากรอยเตอร์

กูรอช อาเตฟีปูร์ (Kourosh Atefipour) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทอธิบายว่า หัวใจสำคัญของระบบฟิตเนสเมตาเวิร์สนี้ คือการสร้างแรงกระตุ้นไฟฟ้าให้กับกล้ามเนื้อของเรา แบบเดียวกับเวลาที่สมองของเรารับรู้ เมื่อเราถือของ เช่น ดัมเบล และอุปกรณ์นี้ก็จะส่งมอบประสบการณ์รับรู้คล้ายกันนี้ส่งไปยังสมอง


ซึ่งตัวอุปกรณ์อีเอ็มเอสแบบปลอกแขน จะให้ความเข้มของการกระตุ้นไฟฟ้า และแรงต้าน ที่เปลี่ยนไปตามแรงที่เราเคลื่อนไหวในโลกเสมือนจริง เช่น ถ้าเราออกแรงดึงยางยืด ออกแรงต่อยกระสอบทราย หรือยกดัมเบลในโลกเสมือนจริงมากเท่าไหร่ ตัวเราก็จะรู้สึกได้ว่ากำลังออกแรงไปและเกิดความรู้สึกเมื่อยล้าได้มากเท่านั้น ซึ่งบริษัทหวังว่าวิธีนี้จะช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับร่างกายได้ไม่แพ้กับการใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายแบบจริง ๆ 


ภาพจากรอยเตอร์

โดยปัจจุบันนี้บริษัทก็ได้มีการจับมือร่วมกับ เอซิกส์ (ASICS) แบรนด์กีฬาระดับโลก เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มการออกกำลังกายในฟิตเนสเสมือนจริงให้มีความสมจริงและได้ประสิทธิภาพมากขึ้น แต่บริษัทก็ได้ย้ำว่านวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นมาทั้งหมดนี้ ไม่ได้ทำเพื่อมาแทนที่ฟิตเนสบนโลกจริง ๆ แต่อย่างใด แต่เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับออกกำลังกาย ที่สามารถทำได้จากทุกที่ โดยไม่ต้องมีอุปกรณ์ออกกำลังกายขนาดใหญ่ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการสร้างสุขภาพที่ดีที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น



ข้อมูลจาก reutersconnect


ข่าวที่เกี่ยวข้อง