รีเซต

ไทยออยล์คาดน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ผันผวน จากผลกระทบพายุเฮอริเคนซัลลี่

ไทยออยล์คาดน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ผันผวน จากผลกระทบพายุเฮอริเคนซัลลี่
TNN ช่อง16
22 กันยายน 2563 ( 12:21 )
104
ไทยออยล์คาดน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ผันผวน จากผลกระทบพายุเฮอริเคนซัลลี่

วันนี้ (22 ก.ย.63) บมจ.ไทยออยล์ คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้(21– 25ก.ย.63) จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 38-43 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล  ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ40-45เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

โดยราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มผันผวน หลังพายุเฮอริเคนซัลลี่ถล่มอ่าวเม็กซิโกและพื้นที่ชายฝั่งสหรัฐฯทำให้แท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯต้องหยุดดำเนินการผลิตราว 0.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน และยังมีแนวโน้มสร้างความเสียหายต่อบริเวณดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นผลของการประชุมกลุ่มโอเปกในวันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา เป็นไปตามที่ตลาดคาดว่ากลุ่มโอเปกจะยังคงลดกำลังการผลิตลงตามข้อตกลงเดิมที่ระดับ 7.7 ล้านบาร์เรลต่อวันจนถึงปลายปี 63 

สำหรับปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้ ได้แก่

-ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังพายุเฮอริเคนซัลลี่ (Sally) ถล่มอ่าวเม็กซิโก ทำให้แท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯต้องหยุดดำเนินการผลิตราว 0.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยพายุเฮอริเคนซัลลี่ได้ขึ้นพื้นที่ชายฝั่งภาคใต้ของสหรัฐฯ ในวันพุธที่ 16 ก.ย. ด้วยความรุนแรงในระดับ 2 จากทั้งหมด 5 ระดับ และทำให้หลายโรงกลั่นในบริเวณดังกล่าวต้องหยุดหรือลดกำลังการผลิตด้วย คาดว่าผู้ผลิตน่าจะเริ่มทะยอยกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้งในสัปดาห์หน้า   

-ผลการประชุมของกลุ่มโอเปกในวันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา เป็นไปตามที่ตลาดคาด คือกลุ่มโอเปกยังคงลดกำลังการผลิตลงตามข้อตกลงเดิมที่ระดับ 7.7 ล้านบาร์เรลต่อวันจนถึงปลายปี 63 

-ตลาดยังคงกังวลกับการฟื้นตัวของความต้องการใช้น้ำมันที่อาจจะกลับมาช้ากว่าที่คาดหวัง

-สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (National Bureau of Statistics, NBS) รายงานกำลังการผลิตของโรงกลั่นในจีนอยู่ที่ระดับ 14 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ส.ค. 63 ซึ่งสูงขึ้นคิดเป็นร้อยละ 9.9 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 

-สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API)รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 11ก.ย. 63 ปรับตัวลดลง 9.5ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น1.3 ล้านบาร์เรล

-ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ได้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.00-0.25% จนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะสูงกว่าระดับเป้าหมายที่ 2% และธนาคารกลางสหรัฐฯยังส่งสัญญาณที่จะคงระดับดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับดังกล่าวจนถึงปี 66  

-ประเด็นเศรษฐกิจ ต่างๆ ได้แก่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตและภาคบริการของกลุ่มยูโรโซน สหราชอาณาจักรและสหรัฐฯ เดือน ก.ย.63 รายงานจำนวนยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์สวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ รายงานการประชุมของคณะกรรมการธนาคารกลางญี่ปุ่น

ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา(14 – 18ก.ย. 63) ปรับตัวขึ้น3.78เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 41.11เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล สำหรับราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวขึ้น 3.32เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 43.15เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบดูไบปิดเฉลี่ยอยู่ที่ 43.14เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลโดยราคาน้ำมันดิบผันผวน เนื่องจากกำลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯได้รับผลกระทบจากการถล่มของพายุเฮอริเคนซัลลี่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลกดดันต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน





เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง