รีเซต

รู้จัก ‘วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน’ ฉีดเข็มเดียวมีประสิทธิภาพอย่างไร

รู้จัก ‘วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน’ ฉีดเข็มเดียวมีประสิทธิภาพอย่างไร
TNN ช่อง16
10 พฤศจิกายน 2564 ( 13:20 )
41
รู้จัก ‘วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน’ ฉีดเข็มเดียวมีประสิทธิภาพอย่างไร

วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson) หรือชื่อทางการวิจัยคือ JNJ-78436735 หรือ Ad 26.COV2.S โดยบริษัท Johnson & Johnson (J&J) สหรัฐอเมริกา เป็นวัคซีน ที่ใช้ไวรัสเป็นพาหะ หรือเเบบเวคเตอร์  โดยใช้ไวรัสที่ถูกทำให้อ่อนฤทธิ์ แต่ไม่ทำให้ป่วย ไม่สามารถแบ่งตัวได้อีก ตัดแต่งพันธุกรรมเพื่อใช้เป็นพาหะ โดยฝากสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 เข้าไป ทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัส ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผลิตที่เลียนแบบให้ใกล้เคียงกับการติดเชื้อโดยธรรมชาติ เหมาะสำหรับฉีดในกลุ่มคนอายุ 18 ปีขึ้นไป และเป็นวัคซีนที่ฉีดเพียง 1 โดสเท่านั้น

ปัจุบันวันซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน มีรายงานว่าใช้ในประเทศสหรัฐอเมริกา, สหภาพยุโรป, แคนาดา, สวิตเซอร์แลนด์, ไอซ์แลนด์, นอร์เวย์, ลิตเตนสไตน์, บาห์เรน และไทย โดยเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เดนมาร์กประกาศยกเลิกใช้เนื่องจากจากภาวะลิ่มเลือด และก่อนหน้านี้ยุโรปและสหรัฐฯ เคยระงับการใช้ก่อนกลับมาให้ฉีดอีกครั้งเมื่อไม่นานมานี้

ต่อมา องค์การอนามัยโลก (WHO) อนุมัติให้ใช้วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์สันป้องกันโควิด-19 ได้  เมื่อ วันที่ 12 มี.ค. 2564  จากนั้น อย. ไทยขึ้นทะเบียน 25 มี.ค. 2564 นำเข้าโดย แจนเซ่น-ซีแลก จำกัด แต่ปัจจุบันยังไม่มีกำหนดนำเข้าไทย ส่วนราคาอยู่ที่โดสละ 10 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 314.22 บาท

ประสิทธิภาพ

– ป้องกันการติดเชื้อมีอาการในสหรัฐอเมริกา 72%

– ป้องกันการติดเชื้อมีอาการในบราซิล 68%

– ป้องกันการติดเชื้อมีอาการในแอฟริกาใต้ 64%

– ป้องกันการติดเชื้อมีอาการในอเมริกาใต้ 64%

– ป้องกันความรุนแรงของโรค 85%

– ป้องกันการเสียชีวิต 100%

ผลข้างเคียงหลังการฉีด

– ปวดบริเวณที่ฉีด ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

– อาการแพ้ เป็นผื่นลมพิษชนิดไม่รุนแรง

– อาการลิ่มเลือดอุดตันและภาวะเกล็ดเลือดหลังการฉีด

ภาพจาก : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง