รีเซต

หนีไม่ทัน! น้ำป่าทะลักท่วม 5 หมู่บ้าน ยายโอดรุนแรงสุดตั้งแต่เกิดมา บ้านพังนับ 200 หลัง

หนีไม่ทัน! น้ำป่าทะลักท่วม 5 หมู่บ้าน ยายโอดรุนแรงสุดตั้งแต่เกิดมา บ้านพังนับ 200 หลัง
ข่าวสด
9 กันยายน 2564 ( 18:43 )
69
หนีไม่ทัน! น้ำป่าทะลักท่วม 5 หมู่บ้าน ยายโอดรุนแรงสุดตั้งแต่เกิดมา บ้านพังนับ 200 หลัง

ข่าววันนี้ 9 ก.ย. 64 หลังฝนตกหนักติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน ประกอบกับมีน้ำป่าจากเทือกเขาต่าง ๆ ของ อ.ด่านซ้าย จ.เลย ไหลลงมาสมทบ ทำให้น้ำป่าได้ไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านในพื้นที่ ต.ตาดกลอย อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก บ้านเรือนพังเสียหายกว่า 100 หลังคาเรือน ทรัพย์สินลอยหายไปกับกระแสน้ำ

 

นางแดง คำแว่น อายุ 58 ปี ชาว ต.ตาดกลอย กล่าวว่า ในช่วงเวลาประมาณ 23.00 น. หลังจากฝนตกหนักทำให้น้ำในแม่น้ำป่าสักเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ตนและลูก ๆ จึงเตรียมเก็บข้าวของขึ้นที่สูง แต่ก็ไม่ทันน้ำป่าได้ไหลทะลักมาอย่างรวดเร็วเข้าท่วมบ้านบริเวณชั้น 1 จนทรัพย์สินต่าง ๆ รวมทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหายเกือบทั้งหมด โดยกระแสน้ำได้ไหลหลากอยู่ประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นได้ค่อย ๆ ลดระดับลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ

 

 

ด้าน นายอุดม คำกั้ง อายุ 53 ปี ชาวบ้าน ต.ตาดกลอย กล่าวว่า หลังจากฝนตกหนักในช่วงหัวค่ำตนและครอบครัวก็ได้เฝ้าระวังน้ำท่วม แต่ก็ไม่นึกว่าน้ำจะทะลักมาอย่างรวดเร็วและรุนแรงขนาดนี้ น้ำได้เอ่อล้านแม่น้ำป่าสักพักเข้าบ้านตนเองซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำ น้ำได้พัดเอาเศษดิน เศษหิน เศษต้นไม้เข้าไปอยู่ภายในชั้น 1 ของบ้าน เครื่องยนต์ เครื่องมือทำการเกษตร ถูกกระแสน้ำซัดหายไปทั้งหมด ผนังบ้านชั้น 1 ซึ่งเป็นปูนได้ถูกน้ำซัดจนพังไป 1 แถบ ที่นอน เครื่องนอน เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหายทั้งหมด ตั้งแต่เกิดมาก็ยังไม่เคยมีเหตุการณ์น้ำท่วมรุนแรงขนาดนี้เลย

 

 

ส่วน นางเบญจพร เข็มด้วง อายุ 73 ปี ชาว ต.ตาดกลอย กล่าวว่า บ้านของตนตั้งอยู่ริมแม่น้ำป่าสักมาตั้งแต่รุ่นพ่อ รุ่นแม่ ไม่เคยมีเหตุการณ์น้ำป่ารุนแรงขนาดนี้เลย โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 5 ทุ่มกว่า ๆ ตนและลูกสาวนอนอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน ได้ยินเสียงน้ำไหลมาอย่างรุนแรง จึงลุกออกมาดู ลูกสาวจึงรีบนำรถยนต์ขับไปไว้บนที่สูง จากนั้นก็กลับมาบ้านเพื่อที่จะเก็บข้าวของ

 

 

แต่ปรากฏว่าได้มีน้ำป่าไหลทะลักมาอย่างรวดเร็วและรุนแรง เข้าไปในบ้านสูงประมาณ 1.5 เมตร ทรัพย์สิน เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกอย่างที่อยู่ชั้นล่างไม่ว่าจะเป็นพัดลม ตู้เย็น ทีวี เสื้อผ้า ถูกน้ำท่วมจนได้รับความเสียหายทั้งหมด ตนเกิดมาอายุ 73 ปีแล้ว เพิ่งเคยเจอกับเหตุการณ์น้ำป่ารุนแรงเป็นครั้งแรกยังรู้สึกตกใจไม่หาย และก็ยังกลัวว่าน้ำป่าจะไหลมาท่วมอีก เนื่องจากยังมีฝนตกลงมาเป็นช่วง ๆ

 

 

ขณะที่ นายเสกสรร กลิ่นพูล นายอำเภอน้ำหนาว กล่าวว่า พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายครั้งนี้อยู่ในพื้นที่ ต.ตลาดกลอย อ.หล่มเก่า ซึ่งมีอยู่ 9 หมู่บ้าน ได้รับผลกระทบ 5 หมู่บ้าน มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบในครั้งนี้ 264 ครัวเรือน โดยมีบ้านที่ได้รับความเสียหายทั้งหลังจำนวน 2 หลัง นอกนั้นก็ได้รับความเสียหายมากบ้าง น้อยบ้าง แต่ก็โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ทั้งนี้ทุกหน่วยได้ระดมเข้าให้การช่วยเหลือ รวมทั้งจุดชุดเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง