รีเซต

ผู้ว่าฯลำปางตามคดีผู้สมัคร ส.อบต.ยิงมัคนายก หลังจบศึกเลือกตั้ง จนท.ชี้ผู้ก่อเหตุบันดาลโทสะคำพูด 'สอบตก'

ผู้ว่าฯลำปางตามคดีผู้สมัคร ส.อบต.ยิงมัคนายก หลังจบศึกเลือกตั้ง จนท.ชี้ผู้ก่อเหตุบันดาลโทสะคำพูด 'สอบตก'
มติชน
30 พฤศจิกายน 2564 ( 15:00 )
42
ผู้ว่าฯลำปางตามคดีผู้สมัคร ส.อบต.ยิงมัคนายก หลังจบศึกเลือกตั้ง จนท.ชี้ผู้ก่อเหตุบันดาลโทสะคำพูด 'สอบตก'

ผู้ว่าฯลำปางติดตามเหตุ ผู้สมัคร ส.อบต.ยิงมัคนายกวัด หลังเสร็จสิ้นเลือกตั้ง พบเป็นชนวนเหตุขัดแย้งส่วนตัว หลังผู้สมัครไม่พอใจคำพูด ‘สอบตก’ แล้วไล่ให้กลับบ้าน

 

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ลงพื้นที่ อ.เถิน จ.ลำปาง ติดตามเหตุการณ์และผลการสอบสวนคดี หลังเกิดเหตุผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลนาโป่ง อ.เถิน ใช้อาวุธปืนยิงมัคนายกวัดได้รับบาดเจ็บ จุดเกิดเหตุอยู่บริเวณใกล้หน่วยเลือกตั้งที่ 1 ของ อบต.นาโป่ง เหตุเกิดช่วงค่ำวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง และนับผลคะแนนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

ผู้ว่าฯลำปางได้ประชุมร่วมกับนายบรรจง ขุนเพชร นายอำเภอเถิน และ พ.ต.อ.วิภาส แสงศศิธร ผู้กำกับการ สภ.เถิน เพื่อรับทราบข้อเท็จจริง และผลการสอบสวนในคดีดังกล่าว เพราะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันเลือกตั้งท้องถิ่น อบต. เจ้าหน้าที่ตำรวจรายงานว่า สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุไว้ได้คือนายเคลื่อน วงษพันธ์ อายุ 57 ปี ชาว  ต.นาโป่ง อ.เถิน ซึ่งยังเป็นผู้สมัคร ส.อบต.ในเขตดังกล่าว ส่วนคู่กรณีทราบชื่อนายเสนอ อินวงศ์ อายุ 61 ปี ชาว ต.นาโป่ง อ.เถิน ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้เข้าพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอำเภอเถิน

 

สอบสวนการก่อเหตุทราบว่าจุดเกิดเหตุอยู่บริเวณกำแพงวัดบ้านหนองห้า ภายในหมู่บ้าน ใกล้กับศาลาวัด ซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้เป็นหน่วยเลือกตั้งของ อบต.นาโป่ง หน่วยเลือกตั้งที่ 1 เขตเลือกตั้งที่ 4 มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 227 คน ในวันเลือกตั้งมีผู้มาใช้สิทธิ 164 คน หลังจากการปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. เจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งประจำหน่วยได้มีการนับคะแนนภายในหน่วยจนแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย และในเวลาประมาณ 17.40 น. ได้มีการปิดหน่วย พร้อมติดประกาศผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการไว้ที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง

 

ต่อมา ในช่วงเวลาประมาณ 18.00 น. นายเสนอ ผู้บาดเจ็บ ซึ่งเป็นมัคนายกวัดได้ยืนพูดคุยกับเจ้าอาวาสวัดตรงจุดที่เกิดเหตุ ก่อนที่นายเคลื่อน ผู้ก่อเหตุ จะขับรถไถผ่านมา พร้อมหยุดรถแล้วตะโกนถามถึงผลการเลือกตั้ง โดยนายเสนอได้ตะโกนตอบกลับไปว่า นายเคลื่อนสอบตกได้แค่ 12 คะแนน นายเคลื่อนได้พูดตัดพ้อว่า คนในชุมชนไม่ต้องการตนเองแล้วหรือ ถึงไม่ได้รับเลือก ทั้งที่ตนเองเป็นอดีต ส.อบต.

 

ด้านนายเสนอจึงตอบกลับไปอีกว่า เมื่อคนในชุมชนไม่เลือกก็ให้นายเคลื่อนกลับไปอยู่บ้านของตนเองเสีย ซึ่งเป็นประโยคที่ทำให้นายเคลื่อนผู้ก่อเหตุไม่พอใจ เพราะแต่เดิมนายเคลื่อนเคยอาศัยอยู่ชุมชนใกล้เคียงที่บ้านห้วยเกี๋ยง หมู่ 9 ต.บ้านโป่ง จึงเกิดบันดาลโทสะใช้อาวุธปืนลูกซองสั้นแบบประดิษฐ์เองยิงใส่นายเสนอ ซึ่งในช่วงจังหวะก่อนยิงนั้น นายเสนอเห็นท่าไม่ดีจึงคว้าตู้ลำโพงขว้างใส่นายเคลื่อน พร้อมกระโดดหลบ แต่กระสุนเจาะเข้าไหล่ขวาได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้ จากรายละเอียดเหตุการณ์ทั้งหมดพอสรุปได้ว่าเป็นเหตุที่เกิดขึ้นหลังจากการเลือกตั้งได้ดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้ว คาดว่าเป็นเพียงการขัดแย้งส่วนตัว ไม่มีความเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมือง

 

หลังจากนั้น นายสิธิชัย ผู้ว่าฯลำปาง ได้ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุที่วัดบ้านหนองห้า พบว่าชาวบ้านยังคงมาทำบุญตามปกติ จากการสอบถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวต่างมองเป็นเพียงความขัดแย้งส่วนตัว และใช้อารมณ์ชั่ววูบ เพราะเท่าที่รู้ทั้งสองคนต่างก็เป็นคนดี ที่ผ่านมาก็ยังพูดคุยกัน ไม่มีเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง

 

ส่วนสาเหตุที่ใช้อาวุธปืนยิงกันน่าจะเป็นเพราะนายเคลื่อนยังยอมรับผลคะแนนไม่ได้ เนื่องจากผู้สมัคร ส.อบต. มี 4 คน แต่ได้รับเลือกลำดับสุดท้าย ประกอบกับมาได้ยินคำพูดของนายเสนอที่คล้ายกับจะดูถูกจึงเกิดความโกรธ และบันดาลโทสะ จึงก่อเหตุดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง