รีเซต

กัมพูชาหวัง RCEP-CCFTA ดันยอดส่งออก 'ข้าวขาว' สู่จีน

กัมพูชาหวัง RCEP-CCFTA ดันยอดส่งออก 'ข้าวขาว' สู่จีน
Xinhua
5 พฤศจิกายน 2565 ( 17:39 )
41
กัมพูชาหวัง RCEP-CCFTA ดันยอดส่งออก 'ข้าวขาว' สู่จีน

พนมเปญ, 5 พ.ย. (ซินหัว) -- ทรง สราญ ประธานสหพันธ์ข้าวกัมพูชา คาดการณ์ว่ากัมพูชาจะส่งออกข้าวขาวไปยังจีนเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า หลังความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และข้อตกลงการค้าเสรีกัมพูชา-จีน (CCFTA) ล้วนมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ต้นปีนี้

 

รายงานจากสหพันธ์ฯ ระบุว่าจีนยังคงเป็นผู้ซื้อข้าวขาวรายใหญ่ของกัมพูชาในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2022 โดยสราญเผยว่าข้อตกลงการค้าเสรีฉบับต่างๆ จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่การค้าสินค้าระหว่างกัมพูชาและจีน ตลอดจนประเทศอื่นๆ ที่เข้าร่วม

 

"ข้อตกลงทางการค้าทั้งสองช่วยให้สินค้ากัมพูชาสามารถเข้าถึงตลาดมากขึ้น และจะดึงดูดนักลงทุนต่างชาติจำนวนมากเข้ามาลงทุนในภาคธุรกิจต่างๆ รวมถึงอุตสาหกรรมข้าว เพื่อส่งออกผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปไปยังประเทศสมาชิกความตกลงฯ ด้วยการลดหย่อนภาษี" สราญเสริม

 

ด้านแปน โสวิเชต ปลัดและโฆษกกระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชา กล่าวว่าความตกลงฯ และข้อตกลงฯ จะช่วยส่งเสริมการส่งออกของกัมพูชาสู่จีนและประเทศสมาชิกอื่นๆ ต่อไป โดยจีนเป็นตลาดขนาดใหญ่ และการส่งออกสินค้าเกษตรที่มีศักยภาพ เช่น ข้าว มันสำปะหลัง กล้วย มะม่วง และลำไย ไปยังจีนจะเติบโตต่อเนื่องภายใต้ข้อตกลงการค้าทั้งสองข้างต้น

 

ทั้งนี้ กัมพูชาส่งออกข้าวขาวไปยัง 56 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก จำนวน 509,249 ตัน ในช่วง 10 เดือนแรก เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.6 เมื่อเทียบปีต่อปี และทำรายได้รวม 324 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.2 หมื่นล้านบาท) โดยพันธุ์ข้าวที่ส่งออก ได้แก่ ข้าวหอม ข้าวขาวเมล็ดยาว ข้าวนึ่ง ข้าวอินทรีย์ และข้าวเหนียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง