รีเซต

#ภควัตจัดให้!! "PTTEP"ไฮซีซั่น สตอรี่ดันอัพไซด์แน่น

#ภควัตจัดให้!! "PTTEP"ไฮซีซั่น สตอรี่ดันอัพไซด์แน่น
ทันหุ้น
27 พฤษภาคม 2565 ( 11:40 )
77
#ภควัตจัดให้!! "PTTEP"ไฮซีซั่น สตอรี่ดันอัพไซด์แน่น

"ภควัต พิสุทธิพันธุ์"ผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจหลักทรัพย์ ลูกค้ารายย่อย บล.ซีจีเอสซีไอเอ็มบี(ประเทศไทย) กล่าวกับ“ทันหุ้น”ว่า "บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP" Sentiment บวกจากการเตรียมเข้าสู่ช่วง driving season ของสหรัฐ รวมถึงการกลับมา re-opening  และกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบ WTI และ Brent เพิ่มขึ้น +3.4% และ +3.0%

 

- ปี 65 คาดผลประกอบการน่าจะเติบโตประมาณ 20 - 25% YoY เพราะได้อานิสงส์บวกจากราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มสูงขึ้น จาก supply ที่ตึงตัวจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อ และการระงับนำเข้าน้ำมันดิบของรัสเซียจากทางฝั่งยุโรป โดยบริษัทคาดว่าราคาน้ำมันในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 90-130 เหรียญ/บาร์เรล

 

ขณะเดียวกันนั้นยังมีปัจจัยหนุนจากปริมาณการขายที่เติบโตไม่ต่ำกว่า 6-7% YoY จากการรับรู้ปริมาณการขายโครงการในโอมานและมาเลเซียเข้ามาเต็มปี รวมถึงบริษัทจะพยายามรักษาระดับการผลิตของแหล่งบงกช (แปลง G2/61) ให้อยู่ในระดับประมาณ 800 - 900 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน และการเริ่มผลิตน้ำมันดิบของโครงการแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ ด้วยกำลังการผลิตประมาณ 10,000 - 13,000 บาร์เรล/วัน

 

- คาดงบไตรมาส 2/65 เติบโตทั้ง YoY และ QoQ หนุนจากปริมาณการขายน้ำมันที่มากขึ้น โดยบริษัทคาดว่าปริมาณการขายเฉลี่ยอยู่ที่ 467,000 บาร์เรล/วัน (vs 427,000 บาร์เรล/วัน ในไตรมาส 1) ตาม demand การใช้น้ำมันที่มากขึ้นและการรับรู้ปริมาณขายจากโครงการ Block-H กับ Block-61 จาก ประเทศโอมาน รวมไปถึงราคาขายที่เพิ่มสูงขึ้นตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก กับราคาก๊าซเฉลี่ยในไตรมาสนี้น่าจะอยู่ที่ 6.2 เหรียญ/ล้านบีทียู 

 

ขณะที่ Unit cost น่าจะทรงตัวอยู่ที่ระดับ 28–29 เหรียญ/บาร์เรล เพราะจะมีการบันทึกค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและค่าเสื่อมราคาของแหล่งบงกช รวมไปถึงค่าภาคหลวงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

 

- การที่บริษัทยังคงเดินหน้ามองหาโอกาสในการเข้าซื้อกิจการ (M&A) โดยจะเน้นไปที่การลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลักอย่างสำรวจและผลิตปิโตรเลียม รวมไปถึงการหาแหล่งก๊าซธรรมชาติเพิ่มเติมทั้งในไทย, มาเลเซีย และตะวันออกกลาง จะเป็น upside และ catalyst ที่สำคัญต่อราคาหุ้นในอนาคต

- ปัจจุบันราคาหุ้นซื้อขายที่ 2565EV/EBITDA 3.21 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวย้อนหลัง 5 ปีที่ 3.5 เท่า

- กราฟราคาหุ้นมีแนวรับ 160.00 - 162.00 บาท แนวต้าน 168.00 บาท (Stop loss ถ้าหลุด 157.00 บาท)

.

.

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

ข่าวที่เกี่ยวข้อง