รีเซต

ญี่ปุ่นป่วยโควิด-19 'โอไมครอน' รายที่ 2 เดินทางมาจากเปรู

ญี่ปุ่นป่วยโควิด-19 'โอไมครอน' รายที่ 2 เดินทางมาจากเปรู
Xinhua
1 ธันวาคม 2564 ( 23:36 )
37
ญี่ปุ่นป่วยโควิด-19 'โอไมครอน' รายที่ 2 เดินทางมาจากเปรู

 

โตเกียว, 1 ธ.ค. (ซินหัว) -- วันพุธ (1 ธ.ค.) ฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศว่าญี่ปุ่นยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน รายที่ 2 ของประเทศ

 

มัตสึโนะเผยว่าชายวัย 20 ปี ซึ่งเดินทางจากเปรูมาถึงท่าอากาศยานนาริตะใกล้กรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น เมื่อวันเสาร์ (27 พ.ย.) ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน โดยชายที่ไม่ใช่ชาวญี่ปุ่นรายนี้อยู่ระหว่างกักตัวที่สถานพยาบาล และไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยรายแรก ซึ่งเป็นนักการทูตวัย 30 ปี ที่เดินทางมาจากนามิเบีย

 

ด้านคณะนักวิทยาศาสตร์กำลังตรวจสอบว่าโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน สามารถแพร่เชื้อได้ง่ายขึ้นหรือสามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้หรือไม่

 

มัตสึโนะยังเผยว่าญี่ปุ่นจะปิดรับชาวต่างชาติทุกคนที่เคยเดินทางเยือนแองโกลา บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ แซมเบีย และซิมบับเว เดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันพฤหัสบดี (2 ธ.ค.) และจะมีผลบังคับใช้ "ในช่วงเวลานี้" หลังบังคับใช้มาตรการเดียวกันกับชาวต่างชาติจากทั่วโลก เมื่อวันอังคาร (30 พ.ย.)

 

อย่างไรก็ดี รัฐบาลญี่ปุ่นจะอนุญาตให้มีการยกเว้นการเดินทางเข้าประเทศภายใต้ "สถานการณ์พิเศษ" ที่เกี่ยวข้องกับคู่สมรสและบุตรชาวต่างชาติของพลเมืองญี่ปุ่น นักการทูต และกรณีที่เกี่ยวข้องกับมนุษยธรรม แต่จะถูกจำกัดให้แคบลงเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่นี้

 

ขณะเดียวกันกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นเรียกร้องสายการบินต่างๆ ระงับการจองเที่ยวบินระหว่างประเทศที่เดินทางเข้าญี่ปุ่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการควบคุมพรมแดนที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

 

อนึ่ง องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดให้สายพันธุ์โอไมครอนเป็น "สายพันธุ์ที่น่ากังวล" พร้อมเตือนว่าอาจสามารถแพร่เชื้อได้ง่ายขึ้นหรือสามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันจากวัคซีนหรือการติดเชื้อครั้งก่อนๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง