รีเซต

ญี่ปุ่นประกาศเงินอุดหนุนกำจัด 'หมี' หลังพบเหตุทำร้ายคนพุ่งสูง

ญี่ปุ่นประกาศเงินอุดหนุนกำจัด 'หมี' หลังพบเหตุทำร้ายคนพุ่งสูง
Xinhua
17 เมษายน 2567 ( 16:10 )
19
ญี่ปุ่นประกาศเงินอุดหนุนกำจัด 'หมี' หลังพบเหตุทำร้ายคนพุ่งสูง

(แฟ้มภาพซินหัว : คนชมดอกซากุระริมแม่น้ำคันดะในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น วันที่ 10 เม.ย. 2024)

โตเกียว, 17 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (16 เม.ย.) กระทรวงสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่นประกาศการเพิ่มหมีหลายสายพันธุ์เข้าสู่บัญชีรายชื่อ "สัตว์ป่าที่ถูกกำหนดการจัดการ" ซึ่งหมายถึงสามารถกำจัดทิ้งด้วยเงินอุดหนุนจากรัฐ หลังจากจำนวนเหตุหมีทำร้ายมนุษย์ภายในประเทศพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

รายงานระบุว่าญี่ปุ่นพบหมีสีน้ำตาลอาศัยอยู่ในจังหวัดฮอกไกโดทางตอนเหนือ และหมีดำเอเชียอาศัยอยู่ใน 33 จังหวัดจากทั้งหมด 47 จังหวัดของประเทศ โดยจำนวนประชากรและแหล่งอยู่อาศัยของหมีดำเอเชียขยายตัวอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของประเทศ

ชินทาโร อิโตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ กล่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเตรียมเริ่มต้นจัดสรรเงินอุดหนุนการกำจัดหมีภายในฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งเป็นช่วงที่มีแนวโน้มเกิดเหตุหมีทำร้ายมนุษย์เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ มีการยกเว้นหมีดำจากบัญชีรายชื่อข้างต้น เนื่องจากไม่พบการขยายตัวของจำนวนประชากร โดยหมีดำมีถิ่นกำเนิดในภูมิภาคชิโกกุทางตะวันตกของญี่ปุ่น

ข้อมูลจากกระทรวงฯ ระบุว่าญี่ปุ่นพบเหตุหมีทำร้ายมนุษย์ใน 19 จังหวัด จำนวน 198 ครั้ง ระหว่างปีงบประมาณ 2023 ที่สิ้นสุดเดือนมีนาคม โดยมีประชาชนถูกหมีทำร้าย 219 ราย ซึ่งเสียชีวิต 6 ราย ทำให้กลายเป็นปีเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ญี่ปุ่นเริ่มต้นบันทึกเหตุหมีทำร้ายมนุษย์ในปี 2006

ข่าวที่เกี่ยวข้อง