รีเซต

สภาล่างสหรัฐอนุมัติงบเยียวยาโควิด 1.9 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว

สภาล่างสหรัฐอนุมัติงบเยียวยาโควิด 1.9 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว
มติชน
27 กุมภาพันธ์ 2564 ( 16:28 )
55
สภาล่างสหรัฐอนุมัติงบเยียวยาโควิด 1.9 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว

สำนักข่าวบีบีซีและรอยเตอร์รายงานว่า แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจในวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ (57.8 ล้านล้านบาท) ของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา ได้รับการโหวตผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐแล้ว ด้วยมติ 219 ต่อ 212 เสียง ในช่วงหลังเที่ยงคืนเข้าสู่วันเสาร์(27 ก.พ.)นี้

 

โดยในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากเหนือพรรครีพับลิกันอยู่ 10 ที่นั่งนั้น ในการโหวตลงคะแนนเสียงมีส.ส.จากพรรคเโมแครต 2 คน ที่โหวตคัดค้านแผนฟื้นฟูนี้เหมือนกับส.ส.พรรครีพับลิกัน เนื่องจากเห็นว่าใช้เงินจำนวนมากเกินไป อย่างไรก็ตามเสียงโหวตเห็นชอบแผนฟื้นฟูนี้ที่ออกมาก็เพียงพอที่จะดันแผนการนี้ผ่านสภาผู้แทนราษฎรได้

 

หลังจากนี้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจนี้จะถูกส่งเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา ซึ่งพรรคเดโมแครตมีเสียงมากกว่าพรรครีพับลิกัน อยู่ 1 เสียง คือเสียงของรองประธานาธิบดี ซึ่งอาจจะเป็นผู้ชี้ขาด โดยพรรคเดโมแครตตั้งเป้าว่าจะอนุมัติให้ผ่านเป็นกฎหมายก่อนกลางเดือนมีนาคมนี้ เพื่อเพิ่มความช่วยเหลือคนตกงานและการช่วยเหลืออื่นๆที่กำลังจะสิ้นสุดลง

 

โดยงบประมาณดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 การตรวจหาเชื้อและช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐมีเสถียรภาพมากขึ้น โดยเงินช่วยเหลือแบ่งออกเป็นช่วยเหลือประชาชนจำนวน 1,400 ดอลลาร์ (42,658 บาท) ต่อคน ช่วยเหลือผู้ที่ตกงานเป็นเงิน 400 ดอลลาร์ (12,188 บาท) ต่อสัปดาห์ไปจนถึงวันที่ 29 สิงหาคม และช่วยผู้ที่ไม่สามารถจ่ายค่าเช่าและค่าจำนองบ้านในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 นี้ได้

 

ด้านนายไบเดนระบุว่าแผนช่วยเหลือชาวอเมริกันนี้จะช่วยให้ชาวอเมริกันที่ยากลำบากผ่านวิกฤติโควิด-19 นี้ไปได้ ในขณะที่ฝั่งพรรครีพับลิกันชี้ว่า แผนดังกล่าวนั้นใช้เงินมากเกินจำเป็น ทั้งนี้การผ่านร่างแผนงบประมาณฉบับนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ไม่มีมาตรการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นชั่วโมงละ 15 ดอลลาร์ (457 บาท) รวมอยู่ในร่างงบประมาณนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง