รีเซต

TVOเด้งราคาถั่วเหลืองพุ่ง ดีมานด์อาหารสัตว์โตแรง

TVOเด้งราคาถั่วเหลืองพุ่ง ดีมานด์อาหารสัตว์โตแรง
ทันหุ้น
11 กันยายน 2563 ( 08:30 )
202
TVOเด้งราคาถั่วเหลืองพุ่ง ดีมานด์อาหารสัตว์โตแรง

ทันหุ้น –สู้โควิด –TVO รับอานิสงส์ราคาถั่วเหลืองพุ่งแรงในรอบ 2 ปี หนุนราคาขายกากถั่วเหลืองโตตาม ด้านดีมานด์อาหารสัตว์โตต่อเนื่อง ทั้งตลาดในประเทศ-ต่างประเทศ โดยเฉพาะจีน เชื่อผลงานครึ่งปีหลังโตต่อเนื่อง เตรียมออกสินค้าใหม่ คาดว่าจำหน่ายปลายปีนี้-ต้นปีหน้า โบรกมองเงินปันผลน่าสนใจ รับอานิสงส์ราคาถั่วเหลือบวก ทั้งปีคาดกำไรโต 5% ราคาเหมาะสม 30 บาท

 

นายบวร วงศ์สินอุดม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน) หรือTVO เปิดเผยว่า สำหรับราคาถั่วเหลืองที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นแรงต่อเนื่อง โดยปรับตัวสูงสุดรอบ 2 ปี ที่ราว 979 เซนต์ต่อบุชเชล ซึ่งการที่ราคาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นก็จะหนุนให้ราคาถากถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งส่งผลดีต่อบริษัทในการจำหน่ายกากถั่วเหลืองสำหรับอาหารสัตว์

 

*อาหารสัตว์ขายดี

 

อีกทั้งปัจจุบันการเลี้ยงสุกร และไก่เพิ่ม หลังจากที่ราคาขายปรับตัวเพิ่มขึ้นดี ทำให้บริษัทสามารถจำหน่ายอาหารสัตว์ได้มาก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างในประเทศจีน ที่มีความต้องการจำนวนมาก ซึ่งการจำหน่ายอาหารสัตว์ในต่างประเทศ เป็นการกระจายความเสี่ยงลดการพึ่งพิงตลาดใดตลาดหนึ่ง

 

ทั้งนี้สัดส่วนรายได้กว่า 60% มาจากการจำหน่ายอาหารสัตว์ และอีก 40% เป็นการจำหน่ายน้ำมันถั่วเหลือง ซึ่งธุรกิจน้ำมันพืชเพื่อการบริโภคยังเติบโตได้ดี เพราะถือเป็นสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวัน จึงคาดว่าปีนี้ปริมาณขายจะเห็นการเติบโต

 

นอกจากนี้กรมธุรกิจพลังงานได้ประกาศเปลี่ยนชื่อน้ำมันดีเซลออกมาอย่างเป็นทางการ กับการเปลี่ยนชื่อน้ำมันดีเซล B10 หรือ น้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซล 10% เป็นชื่อ น้ำมันดีเซลเกรดมาตรฐานของประเทศ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้การใช้น้ำมันปาล์มมากขึ้น ส่งผลให้ราคาปาล์มดีดีขึ้น และหนุนให้ราคาน้ำมันถั่วเหลืองมีทิศทางดีขึ้นด้วย

 

*เล็งออกสินค้าใหม่

 

ขณะเดียวกัน บริษัทเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่เกี่ยวกับอาหารสัตว์ คาดว่าจะจำหน่ายได้ในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า โดยจะเป็นสินค้าที่เพิ่มมูลค่าจากเดิมมาก รองรับความต้องการในธุรกิจอาหารสัตว์ที่ดีขึ้นต่อเนื่อง โดยขณะนี้ในส่วนของโรงงานแล้วเสร็จแล้ว ขั้นตอนจากนี้จะเป็นเรื่องของการทดสอบระบบ และเริ่มทำการตลาดต่อไป อย่างไรก็ดีบริษัทมีมาตรการดูแลในเรื่องมาตรฐานของโรงงานให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานทำให้การบริหารจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยสูง จึงสามารถมั่นใจในสินค้าของบริษัทได้อย่างแน่นอน

 

บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุถึง TVO ว่า มีความน่าสนใจจากการจ่ายปันผลราว 5.6% ในปี 2563 ซึ่งประกาศจ่ายปันผลในครึ่งปีแรก ที่0.90 บาท XD 28 สิงหาคมนี้ ในแง่แนวโน้มผลการดำเนินงานคาดไตรมาส 3/2563 มีกำไรสุทธิ 353 ล้านบาท ทรงตัวจากไตรมาส 2/2563 ก่อนจะดีขึ้นในไตรมาส 4/2563 ที่มีการขายน้ำมันถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น โดยคาดกำไรสุทธิใน 4/2563 ที่ 396 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 3 เพราะเทศกาลกินเจทำให้ปริมาณขายน้ำมันถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ GPM เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า

 

*ส่องเป้าหมาย 30 บาท

 

ทำให้คาดปี 2563 กำไรสุทธิของ TVO เติบโต 5% มาที่ 1483 ล้านบาท นอกจากนี้หากการเลี้ยงสัตว์เพิ่มมากกว่าคาดตามราคาไก่-สุกรที่ยังแข็งแกร่ง และแนวโน้มการส่งออกไก่ไปจีนและประเทศเอเชียอื่นๆ ยังเป็นผลดีต่อการขายกากถั่วเหลืองของ TVO นอกจากนี้การใช้ B10 ท าให้ราคาน้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้น ส่งผลให้น้ำมันถั่วเหลืองขายดีขึ้น ประเมินราคาเป้าหมายที่ 30 บาท

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง