รีเซต

บุกทลายแก็งคอลเซ็นเตอร์ เผยรายได้งาม หลอกเหยื่อแอดไลน์ ได้อีกหัวละ 10 บาท แฉวิธีหาข้อมูล

บุกทลายแก็งคอลเซ็นเตอร์ เผยรายได้งาม หลอกเหยื่อแอดไลน์ ได้อีกหัวละ 10 บาท แฉวิธีหาข้อมูล
ข่าวสด
11 พฤษภาคม 2565 ( 15:10 )
87
บุกทลายแก็งคอลเซ็นเตอร์ เผยรายได้งาม หลอกเหยื่อแอดไลน์ ได้อีกหัวละ 10 บาท แฉวิธีหาข้อมูล

 

ตร.เชียงใหม่ บุกทลายแก็งคอลเซ็นเตอร์ บอสเป็นคนจีน เผยรายได้งาม หลอกเหยื่อแอดไลน์ ได้อีกหัวละ 10 บาท แฉหาข้อมูลจากเว็บสมัครงาน

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 พ.ค.65 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รองผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมกำลังชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามอาชญกรรมทางเทคโนโลยี สารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนภาค 5 เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่

 

นำกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 100 นาย บุกเข้าปิดล้อมหมู่บ้านหรู พลูวิลล่า แห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังรับแจ้งว่ามี นายเหว่ย ชาวจีน มาเช่าเหมาทั้งพลูวิลล่ากว่า 10 หลัง เดือนละกว่า 3 แสนบาท เปิดเป็นแหล่งทำการของแก๊งคอลเซ็นเตอร์

 


เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาทั้งชายหญิงจำนวน 19 คน มี นายเหว่ย อายุ 29 ปี และผู้ต้องหาที่เหลือเป็นคนไทยอีก 10 คน อีก 8 คนเป็นบุคคลพื้นที่สูง จ.เชียงราย พบของกลางคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน้ตบุ๊ก กว่า 30 เครื่อง สมุดรายชื่อกว่า 100 เล่ม โทรศัพท์มือถือกว่า 30 เครื่อง จึงยึดทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน

 

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเราเข้ามาปิดล้อมจับกุมเครือข่ายแก็งคอลเซ็นเตอร์ซึ่งก็ถือว่าเป็นรายใหญ่ มี 1 หัวหน้าที่เป็นบอสและอีก 17 ลูกทีม และมีหัวหน้าทีมอีก 1 คนคือนายบ๊วย เบื้องต้นได้ยึดเครื่องคอมพิวเตอร์และเครื่องโทรศัพท์ ประมาณ 30-40 เครื่อง ยึดเอกสารหลักฐานการโทรศัพท์จากทั้ง 17 คน

 

สำหรับพฤติการณ์ของกลุ่มคนกลุ่มนี้จะหาข้อมูลจากไทยจ็อบ หรือ เว็บต่างๆที่สมัครงานเพื่อที่จะได้ชื่อได้เบอร์โทรศัพท์ จากนั้นมีพนักงานไปโทรศัพท์โดยหลอกขอข้อมูลไลน์บุคคลที่เป็นเหยื่อก็จะโทรไปในลักษณะสอบถามชื่อบุคคลชื่อนี้ๆใช่ไหมมีความประสงค์ต้องการสมัครงานใช่หรือไม่ เรามีงานเกี่ยวกับการขายเครื่องจักรบ้าง การกดไลก์ในติ๊กต๊อกบ้าง หรือขายสินค้าออนไลน์บ้างตามแต่ละกลุ่มที่ได้รับหน้าที่รับผิดชอบแตกต่างกันไป

จากนั้นก็จะขอชื่อขอข้อมูลไลน์ ซึ่งไลน์จะมีการเปลี่ยนไปในแต่วัน เมื่อได้ไลน์ของเหยื่อแล้วก็จะส่งไปประเทศเพื่อนบ้านเพื่อให้ทางทีมงานแถว 2 ทำการหลอกลวงเหยื่อต่อ ส่วนตัวนายเหว่ยเป็นตัวการให้การเช่าบ้าน ซึ่งอาจมีตัวการใหญ่อีก

เบื้องต้นจากการสอบสวนการจ่ายเงินเดือนพนักงาน นายเหว่ยเป็นคนจ่ายเงินเดือนให้ทุกเดือนในวันที่ 15 ของทุกเดือน ซึ่งเงินเดือนของพนักงานนั้นจะแตกต่างกันไปเริ่มจาก 20,000-25,000 บาท ได้ค่าคอมมิชชั่นในการแอดไลน์ของเหยื่อไลน์ละ 10 บาท ซึ่งในแต่ละวันพนักงานแต่ละคนจะสามารถแอดไลน์เหยื่อได้ 200-300 คน

โดยพนักงานกลุ่มนี้จะเป็นคนบนพื้นที่สูงในจังหวัดเชียงราย และจังหวัดใกล้เคียงที่ทั้งสมัครใจมาทำงานและถูกหลอกมาทำงาน ส่วนเส้นทางการเงินนั้นขณะนี้กำลังตรวจสอบเส้นทางการเงินของนายเหว่ยต่อไป

สำหรับผู้ต้องหาทั้งหมดนี้เบื้องต้น จะมีการตั้งข้อหา อั้งยี่ซ่องโจร /ฉ้อโกงประชาชนและข้อพรบ.คอมพิวเตอร์ นำข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบความพิวเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง