รีเซต

อาลีบาบาเผยโฉม “อวทาร์ภาษามือ - แอปพลิเคชันด้านความยั่งยืน” ในเอเชียนเกมส์

อาลีบาบาเผยโฉม “อวทาร์ภาษามือ - แอปพลิเคชันด้านความยั่งยืน” ในเอเชียนเกมส์
TNN ช่อง16
3 ตุลาคม 2566 ( 12:16 )
65
อาลีบาบาเผยโฉม “อวทาร์ภาษามือ - แอปพลิเคชันด้านความยั่งยืน” ในเอเชียนเกมส์

เพื่อส่งเสริมความยั่งยืนและการมีส่วนร่วมในเอเชียนเกมส์และเอเชียนพาราเกมส์ที่เมืองหางโจว อาลีบาบา คลาวด์ ธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และหน่วยงานหลักด้านอินเทลลิเจนซ์ของอาลีบาบา กรุ๊ป เปิดตัวเว็บแอปพลิเคชันด้านความยั่งยืนสำหรับให้บริการนักกีฬา ผู้สื่อข่าว และเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในหมู่บ้านเอเชียนเกมส์ทั้งสามแห่ง เพื่อส่งเสริมกิจกรรมไลฟ์สไตล์ที่ช่วยลดคาร์บอน รวมถึงเปิดตัวล่ามภาษามือที่เป็นเวอร์ชวล เพื่อให้ผู้บกพร่องทางการได้ยินมีส่วนร่วมการแข่งขันได้ดีมากขึ้น



สำหรับแอปพลิเคชันด้านความยั่งยืน จะให้บริการสำหรับนักกีฬา ผู้สื่อข่าว และเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในหมู่บ้านเอเชียนเกมส์ทั้งสามแห่ง เพื่อส่งเสริมกิจกรรมที่ช่วยลดคาร์บอน ผ่านการมีส่วนร่วมทางดิจิทัล โดยเว็บแอปพลิเคชันเชิงโต้ตอบนี้จะให้คะแนนคาร์บอนแก่ผู้ใช้งาน ที่เลือกใช้ไลฟ์สไตล์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ใช้การขนส่งสาธารณะ รีไซเคิลของเสีย และลดขยะอาหาร โดยผู้เข้าร่วมที่อยู่ในหมู่บ้านเอเชียนเกมส์ทั้งสามแห่งสามารถสแกน QR code เพื่อบันทึกกิจกรรมคาร์บอนต่ำของตนในเว็บแอปพลิเคชันนี้ ซึ่งสามารถบันทึกได้ตั้งแต่การเลือกที่จะไม่ใช้ถุงพลาสติกที่ซูเปอร์มาร์เก็ต ไปจนถึงการถ่ายภาพจานอาหารที่ไม่มีเศษอาหารหลงเหลืออยู่ เพื่อแสดงถึงความพยายามในการลดขยะอาหาร 

 

เบื้องหลังของแอปพลิเคชันนี้ คือระบบที่แปลงกิจกรรมคาร์บอนต่ำแต่ละรายการเป็นคะแนนคาร์บอน ผู้เข้าร่วมสามารถสะสมคะแนนและแลกรับเข็มกลัดธีมเอเชียนเกมส์รุ่นลิมิเต็ดเอดิชัน และผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำต่าง ๆ ทั้งนี้เว็บแอปพลิเคชันนี้ได้ดึงดูดผู้คนจากหมู่บ้านเอเชียนเกมส์ทั้งหมดให้เข้าร่วมกิจกรรมคาร์บอนต่ำแล้วมากกว่า 310,000 การเยี่ยมชม และได้บันทึกการลดคาร์บอนจากกิจกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่วันเปิดหมู่บ้านเอเชียนเกมส์เมื่อวันที่ 16 กันยายนแล้วมากกว่า 7 ตัน 



นอกจากเรื่องความยั่งยืนแล้ว บริษัทยังได้เปิดตัวล่ามภาษามือแบบอวทาร์ เสี่ยวโม่ (Xiaomo) เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการสื่อสารให้กับผู้เข้าร่วมงานที่บกพร่องทางการได้ยิน โดยได้ผสานไว้ในมินิแอป บนแพลตฟอร์มการชำระเงิน อาลีเพย์ (Alipay)  ซึ่งรองรับการแปลสองทาง ระหว่างภาษามือและภาษพูดที่เป็นภาษาจีน ผู้ใช้สามารถป้อนเสียงพูด จากนั้นผู้สวมบทบาทเวอร์ชวลจะแปลงเป็นภาษามือให้กับผู้บกพร่องทางการได้ยิน ในทางกลับกัน mini-app สามารถแปลงภาษามือเป็นภาษาพูดได้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้บกพร่องทางการได้ยินและผู้ที่ไม่มีความบกพร่องด้านนี้สื่อสารกันได้อย่างราบรื่น


และเพื่อรองรับความซับซ้อนของไวยากรณ์ภาษาที่ต่างกันนี้ อาลีบาบา คลาวด์ ใช้ประโยชน์จากอัลกอริธึมการจดจำภาพขั้นสูง และความสามารถในการติดตามกิริยาท่าทาง เพื่อบันทึกความเคลื่อนไหวของผู้บกพร่องทางการได้ยิน และแปลงภาษามือเป็นภาษาธรรมชาติ ด้วยโมเดลการแปลภาษาที่ล้ำสมัย สำหรับการแปลงภาษาธรรมชาติเป็นภาษามือ อาลีบาบา คลาวด์ได้พัฒนาโครงข่ายประสาทเทียม และโมดูลสร้างการเคลื่อนไหวของริมฝีปาก ซึ่งช่วยให้ virtual character แสดงท่าทางภาษามือได้แม่นยำ


ทั้งหมดนี้เป็นเพียงความล้ำส่วนหนึ่งที่ทาง อาลีบาบา คลาวด์ ธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และหน่วยงานหลักด้านอินเทลลิเจนซ์ ของอาลีบาบา กรุ๊ป ได้นำเสนอ เพื่อให้งานเอเชียนเกมส์ครั้งนี้มีความยั่งยืนและเท่าเทียมยิ่งขึ้น


ข้อมูลจาก อาลีบาบา คลาวด์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง