รีเซต

นายกอบต.คลองหิน ห่วงโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำ ชาวบ้านไม่ได้ใช้ประโยชน์ "เฉลิมชัย" รับปาก ขอให้มั่นใจ

นายกอบต.คลองหิน ห่วงโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำ ชาวบ้านไม่ได้ใช้ประโยชน์ "เฉลิมชัย" รับปาก ขอให้มั่นใจ
มติชน
5 กรกฎาคม 2563 ( 14:57 )
190
นายกอบต.คลองหิน ห่วงโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำ ชาวบ้านไม่ได้ใช้ประโยชน์ "เฉลิมชัย" รับปาก ขอให้มั่นใจ

 

วันที่ 5 กรกฎาคม นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.ปชป.กระบี่ นางสาวพิมพ์ระพี พันธ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่ติดตามโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำคลองหิน ม.2 ต.คลองหิน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ขนาดบรรจุ 13 ล้านลูกบาศก์เมตร หลังจากที่ชาวบ้านในพื้นที่ต้องการให้มีการก่อสร้างเพื่อเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อการอุปโภคและบริโภค

 

นายเฉลิมชัย เปิดเผยว่า หลังจากที่โครงการสร้างอ่างเก็บน้ำคลองหิน ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรด้วยงบก่อสร้างประมาณ 600 ล้านบาทเศษ โดยจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในปีงบประมาณ 2564 เสร็จในปี 2566 ใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี บนเนื้อที่ประมาณ 2,000 ไร่เศษ สามารถจุน้ำได้ถึง 13 ล้านลูกบาศก์เมตร เดิมเป็นพื้นที่ของกรมธนารักษ์และมีนายทุนบุกรุกปลูกปาล์มน้ำมัน ซึ่งปัจจุบันได้คืนพื้นที่ให้กับกรมธนารักษ์แล้วและพร้อมที่จะดำเนินการก่อสร้างได้ทันที

 

นายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำคลองหินแห่งนี้ เดิมเป็นความต้องการของชาวบ้านที่ต้องการให้มีการก่อสร้างเพื่อจะได้เก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง ถึงแม้ว่าจ.กระบี่จะมีฝนตกมากเกือบทั้งปี แต่ไม่มีที่เก็บ ต้องปล่อยให้ไหลลงทะเล เมื่อหน้าแล้งชาวบ้านขาดน้ำ จึงได้ช่วยผลักดันนำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบ และอนุมัติงบประมาณในการก่อสร้าง เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับชาวบ้านในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียงเพื่อนำน้ำมาใช้เพื่อการเกษตร และจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนแห่งใหม่ของจังหวัดกระบี่อีกด้วย

 

ด้านนายศิลา ใสยิด นายกอบต.คลองหิน อ.อ่าวลึก กล่าวว่า เท่าที่ดูจากรูปแบบโครงการของการใช้ประโยชน์น้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองหิน พบว่า ชาวบ้าน ต.คลองหิน ต.บ้านกลาง ต.อ่าวลึกน้อย และ ต.คลองยา รวม 4 ตำบล ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่และเจ้าของพื้นที่การก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ ไม่มีแบบโครงการที่จะนำน้ำมาใช้ในพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านเป็นกังวลว่าเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จกรมชลประทานจะต่อท่อนำน้ำไปใช้ที่อื่นตามรูปแบบที่มีอยู่ในโครงการฯ เบื้องต้นได้แจ้งให้รัฐมนตรีทราบและรับปากว่าชาวบ้านในพื้นที่จะได้ใช้น้ำจากอ่างแห่งนี้อย่างแน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง