รีเซต

"เฉลิมชัย" ย้ำไม่เคยคุยเพื่อไทย ร่วมรัฐบาล

"เฉลิมชัย" ย้ำไม่เคยคุยเพื่อไทย ร่วมรัฐบาล
TNN ช่อง16
27 สิงหาคม 2567 ( 09:37 )
12
"เฉลิมชัย" ย้ำไม่เคยคุยเพื่อไทย ร่วมรัฐบาล

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจง หลังนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการ พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุ ว่า ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคมอบหมายให้  นายเฉลิมชัย เจรจา กับแกนนำพรรคเพื่อไทยในการเข้าร่วมรัฐบาล ว่า อาจจะเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน โดยที่ประชุม  กรรมการบริหารพรรค ในวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา   พล.ต.ต สุรินทร์ ปาลาเร่ สส. สงขลา ขอมติที่ประชุมให้ มอบให้ตนเป็นตัวแทนพรรคในการพูดคุยเข้าร่วมรัฐบาล ตนได้ขอให้ถอนมตินี้ไปแล้ว  โดยมีการบันทึกรายงานการประขุมอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อไม่ได้รับมอบหมาย จึงไม่เคยคุยกับแกนนำพรรคเพื่อไทย 

 

นายเฉลิมชัยกล่าวด้วยว่า การจะดำเนินใดๆต้องเป็นมติพรรค   และจนถึงขณะนี้ตนยังไม่เคยพูดคุยกับแกนนำพรรคเพื่อไทย  ส่วนใครจะไปคุยหรือไม่ตนไม่ทราบ โดยยืนยันในหลักการ ใครจะไปคุยก็ไม่มีผล ถ้ายังไม่ผ่านกระบวนของพรรค

 

 ซึ่งการจะเข้าร่วมรัฐบาลต้องมีหนังสือเชิญ อย่างเป็นทางการ ส่วนจะเชิญผ่านใครแล้วค่อยนำเข้าการ ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค และ สส. จึงจะเป็นข้อยุติ ว่าพรรคว่าจะเข้าร่วมหรือไม่ร่วม

 

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้    นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์ได้เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย โดยวันนี้คนสนิทได้เดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาลคาดว่าไปส่งประวัติคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี ว่า เบื้องต้นพรรคได้มอบหมายให้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค เป็นผู้เจรจากับพรรคเพื่อไทย สรุปได้ว่า พรรคเพื่อไทยเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลแล้ว รอเพียงหนังสือเทียบเชิญอย่างเป็นทางการ ตนในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ได้หารือ นอกรอบ กับ สส. และกรรมการบริการพรรค พบว่า 90%  หรือเกิน 90%  มีความเห็นว่า เราควรก้าวข้ามความขัดแย้งไปได้แล้ว ซึง 90% เห็นควรว่าน่าจะร่วมมือกับพรรคเพื่อไทยตั้งรัฐบาลได้  

 

ส่วนการเข้าร่วมรัฐบาลจะไปทั้ง 25 เสียง หรือ 21 เสียงตามข่าว นายเดชอิศม์  กล่าวว่า  มีการคาดการณ์ว่า การโหวต เฉพาะ สส.  น่าจะ 21 เสียง ต่อ 4  แต่เมือโหวตแล้ว ต้อง เป็น 25 เสียง เพราะมติพรรค ทุกคนต้องปฎิบัติตาม สรุปต้องไปทั้ง 25 คน 

 

เมื่อถามว่า ใน 21 เสียง ได้มีการพูดคุยกับ 4 เสียงหรือไม่  นายเดชอิศม์ กล่าวว่า คงไปพูดคุยในที่ประขุม   ต้องอภิปรายในการประขุมร่วมระหว่างกรรมการบริหารพรรคกับ สส.  แต่จากตามข่าวเห็นว่า เขาน่าจะไม่โหวตในการเข้าร่วมรัฐบาล  แต่สุดท้ายต้องปฎิบัติตามมติพรรค เพราะพรรคประชาธิปัตย์อยู่ได้เพราะมติพรรค เราเคารพเสียงส่วนใหญ่กัน 

 

นายเดชอิศม์ ยอมรับ ว่า เบื้องต้นที่พูดคุยพรรคประชาธิปัตย์จะได้โควตารัฐมนตรีว่าการ   1 และรัฐมนตรีช่วยว่าการ 1    แต่สุดท้ายค่อยไปสรุปในที่ประชุมร่วม   ส่วนการนัดประขุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อขอมติพรรค ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนรอหนังสือจากพรรคเพื่อไทยอยู่ ถ้าหนังสือมาสามารถนัดประขุมได้ทันที   ซึ่งจะช้าหรือเร็วต้องถามพรรคเพื่อไทย 

 

พร้อมกันนี้ นายเดชอิศม์ ยืนยัน การที่พรรคประชาธิปัตย์ได้เข้าร่วมรัฐบาลไม่เกี่ยวกับปัญหาของพรรคพลังประชารัฐ เพราะพรรคพลังประขารัฐจะอยู่ทั้งหมด หรือ 50%  ไม่เกี่ยวกับพรรคประชาธิปัตย์ เป็นเรื่องของพรรคประขาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทย เพราะ สส. ส่วนใหญ่บอกความขัดแย้งในประเทศไทยมันต้องยุติได้แล้ว ขนาดสงครามระหว่างพม่ากับไทยวันนี้เรายังเป็นมิตรกันเลย เพื่อเดินหน้าในการพัฒนาประเทศเราควรยุติความขัดแย้งได้แล้ว

 

ข้อมูล 4 เสียง 

1.นายขวน หลีกภัย   สส. ระบบบัญชีรายชื่อ

2.นายบัญญัติ บรรทัดฐาน  สส. ระบบบัญชีรายชื่อ

3.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์  สส. ระบบบัญชีรายชื่อ

4 นายสรรเพชญ บุญญามณี  สส. สงขลา


ที่มาข่าว :TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง