รีเซต

กว่า 40% ของผลตรวจผู้ป่วยโควิด-19 มักไม่แสดงอาการออกมา

กว่า 40% ของผลตรวจผู้ป่วยโควิด-19 มักไม่แสดงอาการออกมา
TNN ช่อง16
16 กรกฎาคม 2563 ( 16:52 )
6.8K
กว่า 40% ของผลตรวจผู้ป่วยโควิด-19 มักไม่แสดงอาการออกมา

วันนี้ (16ก.ค.63) นายแพทย์ไมเคิล มีนา จากคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เชื่อว่าตัวเลขประมาณการเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกในปัจจุบันนี้เป็นตัวเลขที่คลาดเคลื่อนอย่างสำคัญ

ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาอธิบายว่า การแพร่เชื้อแบบแฝงโดยผู้ที่เป็นพาหะแบบไม่รู้ตัวนั้นมีอยู่สองลักษณะด้วยกัน 

แบบแรก คือผู้ที่ได้รับเชื้อแต่ไม่มีอาการเจ็บป่วยหรือไม่แสดงอาการใด ๆ จะสามารถแพร่เชื้อโควิด-19 ได้หลังจากเริ่มรับเชื้อแล้วราวสามถึงห้าวัน แต่ก็มีนานถึง9วัน

แบบที่สอง คือการแพร่เชื้อจนถึงจุดที่แสดงอาการออกมา ซึ่งเมื่อผู้ติดเชื้อมีอาการป่วย เจ้าหน้าที่การแพทย์ก็จะสามารถกักตัวเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อแบบไม่รู้ตัวต่อไป

ตัวอย่างของเรื่องนี้คือ ผู้โดยสารและลูกเรือของเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ที่เกือบ 50% ไม่แสดงอาการใด ๆ ออกมาเลย และการตรวจก็ไม่มีเชื้อไวรัสโควิดในร่างกาย ภายในเวลา 9 วัน หลังต่อมาตรวจพบเชื้อโควิด-19 ครั้งแรก 

“โยฮิเอะ โดอิ” แพทย์และอาจารย์สาขาโรคติดต่อ มหาวิทยาลัยฟูจิตะเฮลท์ เผยในการศึกษาดังกล่าวว่า ผู้ป่วยไม่แสดงอาการ จำนวน 90 ราย ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด บนเรือสำราญไดมอนด์ ปริ้นเซส มี 11 ราย ที่ไม่แสดงอาการในตอนแรก ก่อนจะแสดงอาการในเวลาต่อมา  ทั้งนี้ยังมีผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ ส่วนใหญ่จะไม่แสดงอาการเลยตลอดการติดเชื้อ

ขณะที่ 90% สามารถหายป่วย ภายในเวลา 15 วัน ทำให้ผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการอาจได้รับการปล่อยตัวจากโรงพยาบาลภายใน 10 วัน โดยไม่ต้องตรวจซ้ำ และจะช่วยลดระยะเวลากักตัวผู้ป่วยจาก 14 วัน เหลือ 10 วัน

“โดอิ” ประเมินว่า ในสภาวะที่โควิด-19 สามารถแพร่ระบาดได้ง่ายไม่ต่างจากผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการ  ทำให้จำนวนคนที่ไม่แสดงอาการอาจมีเท่าๆ กับคนที่แสดงอาการ

ปัญหาสำคัญอีกอย่างคือ ความน่าเชื่อถือของผลการตรวจ กล่าวคือ การตรวจหาเชื้อส่วนใหญ่ ขณะนี้อาศัยเครื่องบ่งชี้ของไวรัสจากตัวอย่างที่ป้ายจากคอและจมูก แต่นักวิจัยก็เตือนว่า สำหรับบางคนที่ไม่มีอาการหรือไม่มีเชื้อไวรัสมากพอให้สามารถเก็บตัวอย่างได้ ผลตรวจจะเป็นลบในตอนแรก แต่ก็อาจกลายเป็นบวกได้ในภายหลัง

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ เผยแพร่เอกสารการวางแผนรับมือการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19   ฉบับล่าสุด ซึ่งระบุว่า ราว 40% ของผู้มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก ไม่ได้แสดงอาการของโรคออกมา

CDC ได้ปรับสัดส่วนผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการ จาก 35% ในเอกสารที่เผยแพร่ครั้งแรก เป็น 40% ในเอกสารฉบับล่าสุด และคาดการณ์ว่าผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการมีอัตราการแพร่เชื้ออยู่ที่ 75% เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่แสดงอาการของโรค

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง