รีเซต

แผงโซลาร์เซลล์แบบยืดหยุ่น ติดตั้งง่ายได้กับอาคารรูปแบบต่าง ๆ

แผงโซลาร์เซลล์แบบยืดหยุ่น ติดตั้งง่ายได้กับอาคารรูปแบบต่าง ๆ
TNN ช่อง16
17 ธันวาคม 2566 ( 10:26 )
53
แผงโซลาร์เซลล์แบบยืดหยุ่น ติดตั้งง่ายได้กับอาคารรูปแบบต่าง ๆ

เทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โดยเป็นการใช้พลังงานหมุนเวียนจากธรรมชาติที่เข้าถึงได้ง่ายมากที่สุดรูปแบบหนึ่ง อย่างไรก็ตามแผงโซลาเซลล์รูปแบบเดิมยังคงติดตั้งได้ยากและมีข้อจำกัดด้านพื้นที่การติดตั้ง เช่น หลังคาบ้าน โดยในปัจจุบัน 98% ของหลังคาบ้านทั่วโลก ยังไม่ได้ใช้สำหรับการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์


บริษัท เฮเลียฟิล์ม (HeliaFilm) จึงพัฒนาแผ่นฟิล์มโซลาร์เซลล์แบบยืดหยุ่นที่สามารถเข้ากับโครงสร้างอาคารได้ในทุกรูปแบบ สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับวัสดุก่อสร้างต่างๆ เช่น กระจก คอนกรีต เมมเบรน โลหะ และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างแห่งอนาคตที่มีฟังก์ชันการทำงานที่หลากหลาย เนื่องจากมีลักษณะเป็นแผ่นฟิล์มบางม้วนพับหรือโค้งงอได้


โครงสร้างภายในของ Heliafilm ถูกแบ่งออกเป็น 4 ชั้น คือ

1. ฟิล์มพาหะที่มีไอระเหยเป็นชั้นอินทรีย์

2. แผ่นห่อหุ้มเพื่อปกป้องการต่อตัวของสารอินทรีย์และอิทธิพลจากอุณหภูมิสิ่งแวดล้อมภายนอก  

3. กาวด้านหลังแบบรวมเพื่อการยึดเกาะ

4. กล่องรวมสัญญาณพร้อมเชื่อมต่อสายเคเบิล


รูปแบบการติดตั้งทำได้แบบง่าย ๆ ด้วยการเตรียมวางตำแหน่งฟิล์มแสงอาทิตย์บนพื้นผิวการติดตั้ง ถอดแผ่นป้องกันกาวด้านหน้าออก และทำการติดฟิล์มโซลาร์เซลล์ลงไปบนพื้นผิว โดยแผ่นฟิล์ม 1 แผ่นมีน้ำหนักน้อยกว่า 2 กิโลกรัม รองรับการโค้งงอสูงสุดอยู่ที่ 50 องศา


ก่อนหน้านี้บริษัทได้ทำการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์แบบยืดหยุ่นลงบนอาคารสถานที่บริษัท ซัมซุง (Samsung) เนื้อที่ 621 ตารางเมตร รองรับการผลิตกระแสไฟฟ้า 37.7 กิโลวัตต์ สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าเพื่อใช้ภายในตัวอาคารของบริษัทได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ


แผ่นฟิล์มโซลาร์เซลล์ HeliaSol เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และใช้เทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ ทำให้เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าที่สะอาดที่สุดโดยมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่า 10 กรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (gCO2e) ทำให้ฟิล์มโซลาร์เซลล์ HeliaSol มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าโมดูลแสงอาทิตย์หรือลิกไนต์ที่ใช้ซิลิกอนทั่วไปเป็นอย่างมาก  




ที่มาของข้อมูล heliatek.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง