รีเซต

สลด! พบซากพะยูน ยาว 2.60 ม. เกยตื้นตาย คาดโดนใบพัดเรือฟัน

สลด! พบซากพะยูน ยาว 2.60 ม. เกยตื้นตาย คาดโดนใบพัดเรือฟัน
TNN ช่อง16
2 มิถุนายน 2563 ( 11:22 )
437
สลด! พบซากพะยูน ยาว 2.60 ม. เกยตื้นตาย คาดโดนใบพัดเรือฟัน

 

มิถุนายน 2563 เวลา 08.30 น.  เจ้าหน้าเขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งทะเล จังหวัดกระบี่ เร่งนำซากพะยูนเพศผู้น้ำหนักประมาณ 150 กิโลกรัม ลำตัวยาว 2.60 เมตร ขึ้นจากบริเวณชายหาดทุ่งทะเล หมู่ที่ 3 บ้านปากคลอง ตำบลเกาะกลาง อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่   เพื่อมอบให้กับศูนย์ศึกษาและวิจัยอุทยานแห่งชาติทางทะเลอันดามันตอนล่างจังหวัดตรัง นำซากพะยูนไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย 

 

หลังจากนายสุวัฒน์ สุขศิริ หัวหน้าเขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งทะเลจังหวัดกระบี่ ได้รับแจ้งจากนายพรศักดิ์ เสดสัน เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะกลาง อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ และชาวบ้านว่าพบซากพะยูนลอยเกยตื้นบริเวณชายหาด เมื่อคืนที่ผ่านมา   

 

ซึ่งนายสุวัฒน์ สุขศิริ หัวหน้าเขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งทะเลจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่าจากการตรวจสอบพบว่าปลาพะยูนตัวดังกล่าว ตายเกยตื้นไม่นานก่อนที่ชาวบ้านจะไปพบ ตามลำตัวพบบาดแผลบริเวณใต้ท้องฉีกขาดยาวประมาณ 15 เซนติเมตร จำนวน 5 จุด และมีเลือดไหลออกมาเนื่องจากบาดแผลยังใหม่ คาดว่าเกิดจากใบพัดเรือฟันบาดเจ็บและเสียชีวิต ก่อนที่จะลอยมาติดชายหาด ส่วนเขี้ยวยังอยู่ครบ ซึ่งทางศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่างจังหวัดตรัง ได้มารับไปพิสูจน์หาสาเหตุการตายแล้วในเช้าวันนี้

 

พะยูนที่พบน่าจะเป็นพะยูนประจำถิ่นในจังหวัดกระบี่ อาศัยหากินบริเวณหมู่เกาะลัน  เกาะศรีบอยา อำเภอเหนือคลองและอำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ เนื่องจากมีแหล่งหญ้าทะเลที่อุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งอาหารของพะยูน จึงอยากให้หน่วยงานเกี่ยวข้องสำรวจแหล่งอาศัยของพะยูนเพื่อป้องกันไม่ให้พะยูนตายจากอุบัติเหตุที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นต่อไป 

 

สำหรับสถานการณ์พะยูนในจังหวัดกระบี่ ในปี 2562 ที่ผ่านมาตายไปรวม 5  ตัว และในเดือนมกราคมปี 63 พะยูน  ตายไปแล้ว 1  และตัวล่าสุดที่ชายหาดทุ่งทะเลอีก 1 ตัว

 

 

 

 

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง