รีเซต

ผู้ช่วยฯ เผย 'บิ๊กป้อม' สั่งเคลียร์ 18 มี.ค.จ่อลงพื้นที่ ชาวบางกลอยเฮ 'บิ๊กตู่' ลงนามแก้ปัญหา จ่อกลับใจแผ่นดิน

ผู้ช่วยฯ เผย 'บิ๊กป้อม' สั่งเคลียร์ 18 มี.ค.จ่อลงพื้นที่ ชาวบางกลอยเฮ 'บิ๊กตู่' ลงนามแก้ปัญหา จ่อกลับใจแผ่นดิน
มติชน
16 มีนาคม 2564 ( 13:48 )
46
ผู้ช่วยฯ เผย 'บิ๊กป้อม' สั่งเคลียร์ 18 มี.ค.จ่อลงพื้นที่ ชาวบางกลอยเฮ 'บิ๊กตู่' ลงนามแก้ปัญหา จ่อกลับใจแผ่นดิน

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม ที่สะพานชมัยมรุเชฐ หน้าทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ภายหลังตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-MOVE) และภาคี #saveบางกลอย จำนวน 25 คน เป็นตัวแทนร่วมหารือ ในการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของพีมูฟภายในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจะวันนี้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในประเด็นข้อเรียกร้องแก้ปัญหาบางกลอยด้วยนั้น

 

เวลา 11.30 น. นายจำนงค์ หนูพันธ์ ตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ และ นายพชร คำชำนาญ ชี้แจงผลการประชุมแก้ไขปัญหากรณีชาวบางกลอยว่า มีผลเป็นที่น่าพอใจ ขณะนี้รอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนาม คณะกรรมการแก้ไขปัญหาของกลุ่มฯ โดยระหว่างนี้มีตัวแทน กลุ่มสมัชชาเกษตรกรอีสานเข้ามากล่าวให้กำลังใจ พร้อมเอาใจช่วยกลุ่มเดินทะลุฟ้าและชาวบางกลอยให้บรรลุข้อเรียกร้อง

 

 

ต่อมา เวลา 11.40 น. ตัวแทนสมาชิกพรรคก้าวไกล จ.สุราษฎร์ธานี เข้ามอบปัจจัยให้ชาวบางกลอยสำหรับเลี้ยงชีพเมื่อกลับบ้านใจแผ่นดิน

 

นายจำนงค์กล่าวว่า เรากลัวความอดตาย และคดีความ แต่สิ่งที่เรากลัวที่สุดก็ยิ่งได้ ฉะนั้น ยิ่งกลัว เราจะยิ่งถูกทำให้สูญหายไปจากแผ่นดินไทย เราจึงไม่มีอะไรต้องกลัวอีกแล้ว

 

“อย่าง บิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ เป็นนายก อบต.ยังถูกอุ้ม แล้วนับประสาอะไรกับประชาชน เราจะให้ปรากฏแบบนี้เกิดขึ้นในไทยอีกหรือ ฟ้องปิดปาก ยัดเยียดคดี อุ้มหาย ต้องไม่มีในไทย เมื่อเกิดขึ้นเราต้องออกมารวมตัวเพื่อต่อต้านการกระทำแบบนี้ของเจ้าหน้าที่รัฐว่าไม่ถูกต้องละเมิดสิทธิมนุษยชน เพราะจะทำให้เกิดปัญหาต่อไป และการที่พี่น้องทุกกลุ่มออกมาก็มีปัญหาเฉพาะอัตลักษณ์ จึงมาเรียกร้องกับรัฐบาล รัฐบาลจะกีดกันพี่น้องเหล่านี้ไม่ได้ในการมาให้กำลังใจกันและแลกเปลี่ยนปัญหา รัฐบาลต้องมีใจที่กว้าง ให้เฉลี่ยทุกข์-สุขร่วมกัน คือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่่รัฐบาลจะต้องไม่ทำให้พี่น้องแตกความสามัคคี ภาพการกีดกันเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้น

 

“อยู่ที่ว่ารัฐจะแก้ปัญหาการชุมนุม หรือแก้ปัญของผู้ที่มาชุมนุม แต่ถ้ารัฐยังบอกว่า จะแก้ไขปัญหาการชุมนุม เขาถึงจะกลับบ้านได้” นายจำนงค์กล่าว

 

 

เวลา 11.50 น. นายประสาน หวังรัตนปราณี กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะตัวแทนภาครัฐ นำสำเนาหนังสือลงนามการแก้ไขปัญหาชาวบางกลอย มายื่นให้กับชาวบางกลอย ซึ่งชาวบางกลอยยังเรียกร้องให้ชะลอเรื่องคดีความที่ดำเนินคดีกับชาวบ้าน โดยระบุว่า คณะทำงานจะลงพื้นที่วันพฤหัสบดี 18 มีนาคมนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาทุกอย่างที่ชาวบางกลอยเรียกร้อง รวมถึงการสกัดกั้นการลำเลียงอาหาร และงบประมาณจัดการที่ดิน 150 ล้านไร่ ภายใน 30 วัน พร้อมทั้งมีรถบัสรอส่งกลับบ้านเมื่อพร้อมที่จะกลับ กระทั่งชาวบ้านส่งเสียงแสดงความพึงพอใจ

 

“ท่านนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงนามให้ทันทีหลังการประชุม ครม.โดยจะทำสำเนามอบให้นายจำนงค์ไว้ ร.อ.ธรรมนัส ได้นำเรียน ครม.ด้วยว่า ได้มีการเจรจาจนเป็นที่ยุติเรียบร้อย และดำเนินการไปตามที่ผู้แทนได้ขอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาให้กับกลุ่มบางกลอย

 

“เมื่อเช้านี้ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เข้าร่วมประชุมด้วย เมื่อวานนี้ท่านไปลงพื้นที่จัดการเรื่องน้ำบาดาลให้เรียบร้อย หลังจากที่ท่านกลับไปในวันนี้ วันพฤหัสที่จะถึงนี้ ผมและ ร.อ.ธรรมนัส จะลงพื้นที่บางกลอยร่วมกับกระทรวงทรัพย์ฯ เพื่อให้นายประยงค์ชี้ว่าจุดใดที่ชาวบางกลอยต้องการ ซึ่งจะให้ภาครัฐ โดยกระทรวงทรัพย์ฯ ไปดูแลและพัฒนาบ้าน เราจึงจะได้ไปช่วยกันดูแลแก้ปัญหาในวันพฤหัสนี้ ความจริงวันนี้ ร.อ.ธรรมนัสอยากจะลงมาด้วย แต่ยังประชุมอยู่ ครม.อยู่ จึงไม่ได้ลงมาร่วมชี้แจง” นายประสานกล่าว

 

 

นายประสานกล่าวว่า จะเห็นได้ว่า ในกลุ่มทำงานภายใต้ท่าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายให้ ร.อ.ธรรมนัส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร และตน ในฐานะผู้ช่วยรัฐมนตรี พล.ประวิตร ลงพื้นที่แก้ไขปัญหา โดยผลในวันนี้เป็นที่น่าพอใจ เราจะลงพื้นที่ในวันที่ 18 มีนาคมนี้เพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วนต่อไป ซึ่งเมื่อวานนี้ได้ไปแก้ไขปัญหาให้พี่น้องชาวราษีไศล ซึ่งมีปัญหามากกว่า 30 ปี

 

“เมื่อวานนี้กว่าจะกลับมากับท่าน ร.อ.ธรรมนัส เกือบสี่ทุ่ม ผลคือพี่น้องพึงพอใจ มีความสุขมาก เพราะรอมา 30 ปีไม่เคยมีความสุขเท่ากับรัฐบาลชุดนี้ เราเอาจริงเอาจังในการแก้ไขปัญหาให้พี่น้อง ฉะนั้น ขอให้สบายใจทุกประเด็นที่เราพูดกันบนโต๊ะในที่ประชุม ได้รับการแก้ไขในทันทีไม่มีการล่าช้า

 

“พล.อ.ประวิตรกำชับเมื่อเช้าแล้วว่าวันนี้ต้องให้จบของบางกลอย ต้องให้หยุด ผมบอกว่าไม่มีปัญหา เราคุยกันเรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันอาทิตย์ ส่วนวันนี้เราประชุมกันเพื่อที่ออกคำสั่งนี้ ซึ่งขณะนี้พี่น้องรับทราบเรียบร้อยแล้ว ขอให้สบายใจได้

 

“เรื่องคดีความผมก็จะไปดูให้ เราลงพื้นที่ทุกพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา เราดำเนินการเรียบร้อย ไม่ได้นั่งฟังปัญหาในห้องแอร์ ขอให้สบายใจว่ารัฐบาลชุดนี้แก้ปัญหาท่านอย่างจริงใจ และจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ขอให้เดินทางกลับได้อย่างสวัสดิภาพ” นายประสานกล่าว

 

โดย นายประยงค์ ยังเรียกร้องด้วยว่า ระหว่างแก้ไขปัญหาจะต้องไม่มีการดำเนินอีก จะต้องยุติไปก่อน
สำหรับเรื่องแรกที่ต้องทำ คือ 1.การจัดสาธารณูปโภคให้พี่น้องที่ลงมาบางกลอยล่าง

2.จัดสรรที่ดินให้เพียงพอกับพี่น้องพอใจจะอยู่บางกลอยล่าง

3.จะต้องให้พี่น้องที่อยากกลับไปใจแผ่นดิน ได้ปลูกไร่ ทำไร่นา เพื่อเลี้ยงชีพได้ ขอให้เน้นสามข้อหลักนี้ ปัญหาจึงจะยุติได้

 

นายจำนงค์กล่าวว่า การแก้ปัญหา ถ้ารัฐบาลตั้งใจด้วยการลงพื้นที่ก็จะสามารถบรรลุได้ จึงฝากรัฐบาลไว้ว่า ต้องแก้ปัญหาให้พี่น้องทุกกลุ่มโดยไม่เลือกปฏิบัติ ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม ตามนโยบายที่แถลงในสภา ซึ่งเราสามารถนำกระบวนการนี้ใช้แก้ปัญหาทุกกลุ่มได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง