รีเซต

จนท.อุทยานฯ แก่ง บินจับเข่าคุย “นอแอ๊ะ” ลูกปู่คออี้ ให้กลับบ้านบางกลอย

จนท.อุทยานฯ แก่ง บินจับเข่าคุย “นอแอ๊ะ” ลูกปู่คออี้ ให้กลับบ้านบางกลอย
มติชน
23 กุมภาพันธ์ 2564 ( 00:03 )
104
จนท.อุทยานฯ แก่ง บินจับเข่าคุย “นอแอ๊ะ” ลูกปู่คออี้ ให้กลับบ้านบางกลอย

จนท.อุทยานฯ แก่ง บินจับเข่าคุย “นอแอ๊ะ” ลูกปู่คออี้ ให้กลับบ้านบางกลอย ผลบางส่วนยินยอมกลับ ส่วน “นอแอ๊ะ” ยังไม่ยอมกลับ

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง ตำรวจและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติปฏิบัติภารกิจตามยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร บริเวณป่าบางกลอยบน ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

หลังจากส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้าสู่พื้นที่โดยเฮลิคอปเตอร์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นำโดย น.ส.เนตรนภา งามเนตร หัวหน้าวนอุทยานฯเขานางพันธุรัต ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ไปยังบริเวณบ้านใจแผ่นดิน ซึ่งตั้งอยู่ในป่าลึกต้นแม่น้ำเพชรบุรี พบ นายนอแอ๊ะ มีมิ (ลูกปู่คออี้) ได้เจรจา พูดคุยให้เหตุผล กับ กลุ่มผู้อพยพ ขอให้เดินทางกลับมามาอาศัยอยู่ในบ้านบางกลอย บ้านโป่งลึก ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ภาครัฐจัดให้เป็นที่อยู่อาศัยของกลุ่มชาติพันธุ์ และรับปากหากมีปัญหาด้านที่ทำกินไม่เพียงพอ หรือด้านอื่นๆ อาทิ สถานพยาบาล ฯ จะประสานหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ปรากฏมีเพียงราษฎรที่สมัครใจลงมาจากพื้นที่วันนี้ จำนวน 13 ราย และยังเหลือราษฎรที่อยู่ในพื้นที่อีกจำนวน 21 ราย โดยนายนอแอ๊ะ ยังไม่ยินยอมลงมาจากพื้นที่ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเข้าไปดำเนินการเจรจาต่อไปในวันพรุ่งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง