รีเซต

GAC Toyota ปลดพนักงานสัญญาจ้างในจีน 1,000 ราย หลังยอดขายครึ่งปีแรกลดลง 2.8%

GAC Toyota ปลดพนักงานสัญญาจ้างในจีน 1,000 ราย หลังยอดขายครึ่งปีแรกลดลง 2.8%
แบไต๋
25 กรกฎาคม 2566 ( 12:54 )
47
GAC Toyota ปลดพนักงานสัญญาจ้างในจีน 1,000 ราย หลังยอดขายครึ่งปีแรกลดลง 2.8%

ตัวแทนของ GAC Toyota บริษัทลูกของโตโยต้าในประเทศจีน เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ยกเลิกสัญญาจ้างพนักงานประมาณ 1,000 ราย ก่อนที่จะครบกำหนดตามสัญญาจ้าง โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากสถานการณ์การผลิตในปัจจุบัน ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า โตโยต้ากำลังดำเนินการปรับเปลี่ยนการผลิตในตลาดจีน หลังผู้บริโภคในประเทศหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น

ข้อมูลล่าสุดเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2023 GAC Toyota มีทั้งหมดพนักงาน 19,000 คน ทำให้การยกเลิกสัญญาจ้างพนักงานดังกล่าว จึงคิดเป็น 5% ของพนักงานทั้งหมด โดยตัวแทนของ GAC Toyota ระบุว่า บริษัทฯ จะชดเชยให้กับผู้ถูกเลิกจ้างตามที่กฎหมายกำหนด และช่วยหาตำแหน่งใหม่ให้

ทั้งนี้ ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้ากำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศจีน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่รัฐบาลจีนออกมาส่งเสริมการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มที่ผ่านมาตรการต่าง ๆ ทำให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของจีนในปัจจุบัน กลายเป็นสมรภูมิที่ดุเดือดระหว่างสองยักษ์ใหญ่ คือ BYD ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของจีนที่มีราคาเข้าถึงได้ง่าย และคู่แข่งจากต่างประเทศอย่าง Tesla ของสหรัฐฯ ที่มุ่งทำตลาดยานยนต์ไฟฟ้าแบบพรีเมียม

สำหรับ GAC Toyota คือบริษัทร่วมทุนระหว่าง กวางโจว ออโตโมบาย กรุ๊ป (Guangzhou Automobile Group)  บริษัทผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำของจีน และโตโยต้า (Toyota) บริษัทผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่น โดยโตโยต้านั้นกำลังประสบปัญหาในการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนในการพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา โตโยต้าประกาศยอดขายสะสมครึ่งปีแรกในประเทศจีน (เดือนมกราคมถึงมิถุนายน ปี 2023) อยู่ที่ 879,400 คัน ซึ่งลดลง 2.8% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ที่มา : Nikkei Asia

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง