รีเซต

เผยข้อมูลดาวเทียมท้ายอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร โคราชอ่วม! น้ำท่วมกว่า 7,600 ไร่

เผยข้อมูลดาวเทียมท้ายอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร โคราชอ่วม! น้ำท่วมกว่า 7,600 ไร่
TNN ช่อง16
28 กันยายน 2564 ( 10:40 )
77
เผยข้อมูลดาวเทียมท้ายอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร โคราชอ่วม! น้ำท่วมกว่า 7,600 ไร่

วันนี้ ( 28 ก.ย. 64 )สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ  GISTDA  เปิดเผยข้อมูลดาวเทียม ได้เปรียบเทียบข้อมูลภาพจากดาวเทียม COSMO-Skymed ของวันที่ 24 กันยายน 2564 (ภาพซ้าย) และวันที่ 27 กันยายน 2564 (ภาพขวา) พบพื้นที่น้ำท่วม (สีฟ้า) ทางตอนล่างของอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา กว่า 7,600 ไร่ ส่งผลให้พื้นที่ที่อยู่ทางตอนท้ายของอ่างฯ ซึ่งประกอบด้วยลำน้ำสาขา พื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ริมตลิ่ง มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

GISTDA ได้มีการดำเนินการวางแผนและปรับแผนรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อวิเคราะห์และติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากปริมาณฝนตกหนัก และสามารถตรวจสอบพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ http://flood.gistda.or.th

ขณะที่ปริมาณน้ำภายในอ่างลำเชียงไกรตอนล่าง ล่าสุด มีแนวโน้มลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง โดยลดลงประมาณ 30 เซนติเมตร มีปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างฯ น้อยกว่าปริมาณน้ำที่ไหลออก จึงไม่มีความจำเป็นต้องตัดคันดินเพิ่มในจุดอื่นเพื่อเพิ่มช่องทางการระบายน้ำ แต่ยังต้องต้องระมัดระวังติดตามสถานการณ์มวลน้ำจากห้วยสามบาท อ.ด่านขุนทด ที่จะไหลมาสมทบเพิ่มด้วย

ในขณะที่ส่วนราชการต่างๆ ทั้งฝ่ายปกครองอำเภอโนนไทย  เจ้าหน้าที่ตำรวจ  ทหาร รวมถึง ชลประทานนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่สำรวจจุดที่มีการก่อสร้างประตูระบายน้ำ ที่ได้มีการเปิดคันดินระบายน้ำออกจากตัวอ่างฯ เอาไว้ ซึ่งพบว่า ช่องระบายน้ำถูกน้ำกัดเซาะเพิ่มมากขึ้น จนช่องกว้างประมาณ 30 เมตรแล้ว 

โดยร้อยตรี ฐนนท์ธรณ์ กวีกิจรัตนา นายกเทศมนตรีตำบลบัลลังก์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร ช.พัน.3 พล.ร.3 ได้ประกาศแจ้งเตือนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามลำห้วยท้ายอ่างลำเชียงไกรให้รีบขนของขึ้นที่สูง พร้อมเข้าดำเนินการเข้าอพยพย้ายชาวบ้านไปยังที่ปลอดภัย ซึ่งสถานการณ์น้ำที่อ่างเก็บน้ำเชียงไกรตอนล่าง ยังค่อนข้างน่าเป็นห่วง เพราะหลังจากมวลน้ำจำนวนมหาศาลได้ไหลระบายออกจากอ่างฯ เข้าท่วมพื้นที่ชุนชน ต้องรอระบายออกไปจนเกือบหมด เพื่อดำเนินการซ่อมแซมคันดินให้สามารถกักเก็บน้ำได้อีกครั้ง 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง