รีเซต

บาร์เบโดส ชาติสาธารณรัฐแห่งล่าสุดของโลก หลังถอดควีนจากประมุข

บาร์เบโดส ชาติสาธารณรัฐแห่งล่าสุดของโลก หลังถอดควีนจากประมุข
ข่าวสด
30 พฤศจิกายน 2564 ( 21:29 )
96
บาร์เบโดส ชาติสาธารณรัฐแห่งล่าสุดของโลก หลังถอดควีนจากประมุข

บาร์เบโดส ได้ถอดสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองแห่งสหราชอาณาจักร ออกจากการเป็นประมุขของรัฐ และกลายเป็นประเทศล่าสุดของโลกที่เปลี่ยนแปลงการปกครองสู่การเป็นสาธารณรัฐ

 

พิธีการนี้มีขึ้นในช่วงเข้าสู่เวลาเที่ยงคืนของวันที่ 30 พ.ย. โดยมีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ ในกรุงบริดจ์ทาวน์ ซึ่ง เดม ซานดรา เมสัน ได้สาบานตนขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนแรก ถือเป็นการสิ้นสุดการปกครองในระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ (constitutional monarchy) อย่างเป็นทางการ

 

ในงานซึ่งมีขึ้นตรงกับวาระครบรอบ 55 ปี ที่บาร์เบโดสได้รับเอกราชจากอังกฤษ มีบุคคลสำคัญเข้าร่วมมากมาย อาทิ รีแอนนา ศิลปินชื่อดังชาวบาร์เบโดส และเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ ที่ตรัสยืนยันถึงสายสัมพันธ์ระหว่างสองชาติแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงสถานะในรัฐธรรมนูญ ซึ่งพระองค์เปรียบว่าเป็นการเริ่มต้นใหม่

 

ขณะเดียวกันเจ้าชายแห่งเวลส์ได้ตรัสยอมรับถึง "ระบบทาสอันโหดร้าย" ที่บาร์เบโดสเคยเผชิญมาในอดีตจากน้ำมือของจักรวรรดิอังกฤษ

 

Reuters
เดม ซานดรา เมสัน เป็นประธานาธิบดีคนแรกของบาร์เบโดส (ขวา) และเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ ที่เสด็จฯ มาเป็นสักขีพยานในงานนีั

 

ส่วนสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองทรงส่ง "ความปรารถนาดีอย่างจริงใจที่สุด" ให้บังเกิด "ความผาสุก สันติภาพ และความเจริญรุ่งเรืองในอนาคต" แก่บาร์เบโดส พร้อมตรัสว่า ประเทศนี้จะ "มีที่พิเศษ" อยู่ในใจของพระองค์

 

เดม ซานดรา เมสัน วัย 72 ปี ดำรงตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ของบาร์เบโดส มาตั้งแต่ปี 2018 และได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีในการลงมติในรัฐสภาเมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้เธอขึ้นเป็นประมุขของชาติแทนที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง

 

Reuters
เจ้าชายแห่งเวลส์ ทรงยืนยันจะยังคงเป็น "สหาย" ของบาร์เบโดสต่อไป

"รัฐนาวาแห่งสาธารณรัฐบาร์เบโดสได้ออกเดินทางเที่ยวปฐมฤกษ์ ขอให้เธอจงรอดพ้นจากพายุทั้งปวง แล้วนำพาประเทศชาติและพลเมืองของเราไปสู่ขอบฟ้าและชายฝั่งที่อยู่เบื้องหน้าเราอย่างปลอดภัย" ผู้นำคนใหม่ของบาร์เบโดสกล่าวระหว่างการสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง

 

ในพิธีนี้ มีอา มอตต์เลย์ นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของบาร์เบโดส ได้กล่าวสาบานตนแสดงความจงรักภักดีต่อประเทศต่อหน้าประธานาธิบดี

 

หลังจากนั้นมีการประกาศให้ รีแอนนา นักร้องดังชาวบาร์เบโดส เป็น "วีรบุรุษของชาติ" โดยก่อนหน้านี้เธอเคยได้รับเลือกให้เป็นทูตของบาร์เบโดสมาแล้วในปี 2018

 

PA Media
รีแอนนา ได้รับเลือกเป็น "วีรบุรุษของชาติ"

บาร์เบโดส เป็นหนึ่งในอาณานิคมทาสแห่งแรก ๆ ของจักรวรรดิอังกฤษ โดยชาวอังกฤษกลุ่มแรกได้เข้าไปยึดครองเกาะนี้ในปี 1627 แล้วเปลี่ยนให้บาร์เบโดสเป็นแหล่งปลูกอ้อยเพื่อผลิตเป็นน้ำตาล โดยใช้แรงงานทาสที่นำมาจากแอฟริกา

 

บาร์เบโดสได้ยกเลิกระบบทาสในปี 1834 และได้รับเอกราชโดยสมบูรณ์ในปี 1966 ซึ่งการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นสาธารณรัฐในครั้งนี้ ทำให้บาร์เบโดสเป็นอดีตชาติอาณานิคมอังกฤษล่าสุดในรอบเกือบ 30 ปีที่ถอดสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองออกจากตำแหน่งประมุขของรัฐ หลังจากมอริเชียสดำเนินการเมื่อปี 1992

 

Reuters
ในพิธีมีการเชิญธงประจำพระองค์กษัตริย์อังกฤษลง เป็นสัญลักษณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครองสู่สาธารณรัฐ

บาร์เบโดสประกาศแผนจะเปลี่ยนแปลงการปกครองไปเป็นสาธารณรัฐเมื่อปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ยังยืนยันที่จะเป็นสมาชิกในเครือจักรภพต่อไป

 

เครือจักรภพแห่งประชาชาติ (Commonwealth of Nations) ซึ่งมีชื่อเดิมว่า เครือจักรภพบริเตน (British Commonwealth) เป็นสมาคมของอดีตชาติอาณานิคมของจักรวรรดิอังกฤษ และประเทศที่แยกตัวเป็นเอกราชแล้ว รวมทั้งบางประเทศที่ไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์กับอังกฤษ

 

บาร์เบโดสซึ่งมีประชากรราว 285,000 คน ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีประชากรหนาแน่นและมีความเจริญรุ่งเรืองมาก เมื่อเทียบกับบรรดาประเทศหมู่เกาะในทะเลแคริบเบียน

 

ในอดีต ประเทศนี้ต้องพึ่งพารายได้จากการส่งออกน้ำตาลเป็นหลัก แต่เศรษฐกิจในปัจจุบันมีความปลากหลายขึ้น อย่างไรก็ตาม การระบาดของโควิด-19 ได้สงผลกระทบอย่างรุนแรงต่อธุรกิจการท่องเที่ยวของบาร์เบโดส รวมทั้งยังต้องเผชิญปัญหาราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้นจากความชะงักงันของห่วงโซ่อุปทาน

 

..............

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ข่าวสด เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง