รีเซต

พูดแต่ไม่ลงมือ เสียงติงสู้โลกร้อนจาก ควีน-ฟ้าชายชาร์ลส์-เจ้าชายวิลเลียม

พูดแต่ไม่ลงมือ เสียงติงสู้โลกร้อนจาก ควีน-ฟ้าชายชาร์ลส์-เจ้าชายวิลเลียม
ข่าวสด
18 ตุลาคม 2564 ( 02:25 )
56
พูดแต่ไม่ลงมือ เสียงติงสู้โลกร้อนจาก ควีน-ฟ้าชายชาร์ลส์-เจ้าชายวิลเลียม

พูดแต่ไม่ลงมือ - ซีเอ็นเอ็น รายงานวิเคราะห์พระราชดำรัสของสมาชิกระดับสูงที่สุด 3 พระองค์ของราชวงศ์อังกฤษ ถึงเรื่องภาวะโลกร้อนซึ่งเป็นประเด็นใหญ่ที่ทรงต้องการสื่อถึงชาวโลก ก่อนการประชุมสุดยอดด้านสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ หรือ COP26 จะเปิดฉากที่เมืองกลาสโกว์ ของสกอตแลนด์ วันที่ 1 .. – 12 ..

 

 

เริ่มจากเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ประทานสัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซี ถึงการประชุมที่จะเกิดขึ้นว่าผู้นำโลกเพียงแต่มาพูดคุยกัน แต่จริงๆ แล้ว ปัญหาจะต้องได้รับการลงมือแก้ไขซึ่งข้าพเจ้าพยายามทำมาตลอด 40 ปี

 

 

มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษทรงเริ่มปฏิบัติพระกรณียกิจด้านสิ่งแวดล้อมมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1960 หรือ 60 ปีก่อนซึ่งในขณะนั้น ยังไม่เป็นกระแสด้วยซ้ำ แต่ปัจจุบันประเด็นสิ่งแวดล้อมกลายเป็นเรื่องการเมืองในบางประเทศไปแล้ว รวมทั้ง สหรัฐอเมริกา

 

เมื่อวันที่ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงตอกย้ำถึงสารนี้อีกครั้ง เมื่อตรัสถึงการประชุม COP26 ระหว่างเสด็จเมืองคาร์ดิฟฟ์ เมืองหลวงของเวลส์ เพื่อทรงเป็นประธานเปิดรัฐสภาเวลส์ ว่า "น่าหงุดหงิดที่ผู้นำโลกเพียงแต่พูดกัน แต่ไม่ลงมือทำ"

 

 

พระองค์ทรงไม่ทราบว่าถ้อยคำนี้ได้รับการบันทึกเสียงและแพร่ภาพสด แต่ความเห็นดังกล่าวกลายเป็นประเด็นที่สาธารณชนรับทราบแล้วและจะมีบทบาทในการประชุม COP26 ซึ่งพระองค์จะเป็นเจ้าภาพการประชุมในฐานะประมุขของสหราชอาณาจักร

 

ด้านเจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ ทรงเพิ่งให้ความเห็นถึงกระแสนิยมที่มหาเศรษฐีทั้งหลายทุ่มเงินมหาศาลไปกับการท่องเที่ยวอวกาศ แทนที่จะนำเงินและใช้พลังงานเหล่านั้นมาก่อประโยชน์กับโลก

 

เราต้องการมันสมองและจิตใจที่ยิ่งใหญ่ในโลกเพื่อทำนุบำรุงโลก ไม่ใช่เพื่อแสวงหาสถานที่ใหม่ที่จะไปและอาศัยต่อไปในภายหน้า เราต้องหยุดและหาวิธีการลงมือ สร้างสรรค์ในเชิงบวก สร้างพลังงานเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหา” เจ้าชายวิลเลียมตรัส

 

 

พระองค์ทรงริเริ่มรางวัลเอิร์ธช็อตซึ่งเป็นรางวัลด้านสิ่งแวดล้อมระดับโลกเพื่อจูงใจให้ช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงและซ่อมแซมโลกใน 10 ปีข้างหน้า โดยประกาศรางวัลครั้งแรกในวันอาทิตย์ที่ 17 ต.ค. ที่พระราชวังอเล็กซานดรา กรุงลอนดอน ให้แก่บุคคลและโครงการที่มีแรงบันดาลใจและมีนวัตกรรมแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม

 

โครงการระยะยาว 10 ปีเป็นสิ่งที่สะท้อนว่าพระองค์ทรงดำเนินรอยตามพระบาทของพระบิดาในการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม

"ข้าพเจ้าเพียงต้องการใช้สถานะของข้าพเจ้าที่มีอยู่เล็กน้อยเพื่อให้ความสำคัญกับผู้คนที่ทำงานอย่างยอดเยี่ยมและทำในสิ่งที่น่าทึ่งช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้อย่างชาญฉลาด"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง