รีเซต

รัฐสภา 'รัสเซีย' ผ่านร่างกม. รับรองเอกราช 'สาธารณรัฐ' สองแห่ง

รัฐสภา 'รัสเซีย' ผ่านร่างกม. รับรองเอกราช 'สาธารณรัฐ' สองแห่ง
Xinhua
16 กุมภาพันธ์ 2565 ( 20:09 )
92
รัฐสภา 'รัสเซีย' ผ่านร่างกม. รับรองเอกราช 'สาธารณรัฐ' สองแห่ง

มอสโก, 16 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (15 ก.พ.) สภาดูมา (Duma) หรือสภาผู้แทนราษฎรรัสเซียผ่านร่างกฎหมายรับรอง "สาธารณรัฐลูฮันสก์" และ "สาธารณรัฐโดเนตสก์" ในภูมิภาคดอนบาสส์ที่แยกตัวเป็นอิสระทางตะวันออกของยูเครน

 

แถลงการณ์จากสภาผู้แทนราษฎรระบุว่าเหล่าสมาชิกสภาฯ สนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งขอให้วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย รับรอง "สาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์" (LPR) และ "สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์" (DPR) เป็นรัฐเอกราชและรัฐอธิปไตย ระหว่างการประชุมเต็มคณะ

 

สมาชิกสภาฯ ระบุว่าผู้อาศัยในทั้งสองแคว้นใช้ชีวิตภายใต้การระดมยิงมาแปดปีแล้ว และประชาชนหลายล้านคนกลายเป็นผู้ลี้ภัย ขณะทางการยูเครนหยุดจ่ายเงินบำนาญและหยุดจัดสรรผลประโยชน์ทางสังคม ควบคู่กับการปิดล้อมทางเศรษฐกิจโดยสมบูรณ์

 

วยาเซียสสลาฟ โวโลดิน ประธานสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย กล่าวว่าพลเมืองและเพื่อนร่วมชาติของเราที่อยู่ในดอนบาสส์ต้องการความช่วยเหลือและการสนับสนุน ซึ่งเหล่าสมาชิกสภาฯ เชื่อว่าการรับรอง "สาธารณรัฐ" ทั้งสองแห่งจะช่วยส่งเสริมการรับรองความปลอดภัยและการคุ้มครองผู้อาศัยในพื้นที่จากภัยคุกคามภายนอก

ทั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย 351 คน ลงคะแนนเห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าว ขณะอีก 16 คน ลงคะแนนคัดค้าน โดยร่างกฎหมายฉบับนี้จะถูกเสนอต่อปูตินสำหรับการอนุมัติขั้นสุดท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง