รีเซต

บาร์เบโดส เตรียมเปลี่ยนการปกครอง เป็นสาธารณรัฐ ตั้งปธน.เป็นประมุขแทนควีน

บาร์เบโดส เตรียมเปลี่ยนการปกครอง เป็นสาธารณรัฐ ตั้งปธน.เป็นประมุขแทนควีน
มติชน
29 พฤศจิกายน 2564 ( 12:54 )
61
บาร์เบโดส เตรียมเปลี่ยนการปกครอง เป็นสาธารณรัฐ ตั้งปธน.เป็นประมุขแทนควีน

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า บาร์เบโดส ประเทศที่เป็นเกาะเล็กๆในทะเลแคริบเบียน เตรียมเปลี่ยนการปกครองเป็นระบอบสาธารณรัฐ โดยมีการเปลี่ยนประมุขของประเทศจากเดิมที่เป็นสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ เป็นประธานาธิบดี ซึ่งผู้ที่จะดำรงตำแหน่งดังกล่าวคือ นางซานดรา เมสัน ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 คนปัจจุบัน

 

พิธีการจะเริ่มขึ้นในช่วงเย็นของวันที่ 29 พฤศจิกายนไปจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันครบรอบ 55 ปี ที่บาร์เบโดสได้รับเอกราชจากอังกฤษ ในวันดังกล่าวจะมีทั้งพิธีสวนสนามของกองทัพและงานเฉลิมฉลอง ขณะที่นางเมสันจะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี และเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์อังกฤษ จะทรงเข้าร่วมพิธีด้วย โดยในสุนทรพจน์ที่คาดว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์จะทรงกล่าวในพิธีจะเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศที่จะยังดำเนินต่อไป

 

โดยสำนักพระราชวังบักกิงแฮมได้เผยแพร่ข้อความจากสุนทรพจน์ของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์บางส่วน ความว่า “ขณะที่สถานะตามรัฐธรรมนูญของประเทศเปลี่ยนไป สิ่งที่สำคัญสำหรับข้าพเจ้าคือ ข้าพเจ้าควรร่วมในพิธีเพื่อยืนยันว่าสิ่งต่างๆจะไม่เปลี่ยนแปลง อย่างความเป็นหุ้นส่วนที่ใกล้ชิดและเชื่อถือได้ระหว่างบาร์เบโดสและสหราชอาณาจักรในฐานะสมาชิกสำคัญของเครือจักรภพ”

นางชารอน เบลลามี-ทอมป์สัน คนขายปลาวัย 50 ปีจากกรุงบริดจ์ทาวน์ เมืองหลวงของบาร์เบโดสเล่าความทรงจำสมัยอายุ 8 ขวบที่เห็นราชวงศ์อังกฤษเสด็จเยือนว่า “ในสมัยเด็กพอได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับพระราชินี ฉันจะรู้สึกตื่นเต้นมากๆ แต่เมื่อเริ่มโตขึ้น ฉันเริ่มคิดว่าพระราชินีมีความหมายอะไรกับฉันหรือประเทศของฉัน มันไม่สมเหตุสมผลเอาเสียเลย และการมีประธานาธิบดีหญิงชาวบาร์เบโดสจะต้องดีมากแน่ๆ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง