รีเซต

BIZ จ่อเซ็นรับงานใหม่ 300 ล้าน เครื่องฉายรังสีมะเร็งโตต่อ

BIZ จ่อเซ็นรับงานใหม่ 300 ล้าน เครื่องฉายรังสีมะเร็งโตต่อ
ทันหุ้น
15 พฤศจิกายน 2566 ( 12:52 )
27
BIZ จ่อเซ็นรับงานใหม่ 300 ล้าน เครื่องฉายรังสีมะเร็งโตต่อ

#BIZ #ทันหุ้น – BIZธุรกิจเครื่องฉายรังสีมะเร็ง ยังเติบโต ความต้องการใช้เพิ่มต่อเนื่อง มั่นใจงบไตรมาส 4/66 มากกว่าไตรมาส 3/66 เตรียมลงนามสัญญาได้งานใหม่ ราว 200-300 บ้านบาท เติมงานในมือที่มีอยู่กว่า 800 ล้านบาท ส่วนปีหน้าคาดชัดเจนปล่อยเช่าเครื่องฉายรังสีรักษามะเร็ง ส่วนโรงพยาบาลเฉพาะทางมะเร็ง แคนเซอร์อลิอันซ์ ศรีราชา จังหวัดชลบุรี  คาดปีหน้ารายได้โต 10%


นายสมพงษ์  ชื่นกิติญานนท์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท บิสซิเนสอะไลเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ BIZ เปิดเผยว่า สำหรับผลประกอบการไตรมาส 4/2566 คาดว่าจะทำได้มากกว่า ไตรมาส 3/2566  จากการส่งมอบงานใหม่ต่อเนื่อง ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่างานในมือ (Backlog) กว่า 800 ล้านบาท นอกจากนี้ไตรมาส 4/2566 จะมีการลงนามสัญญาใหม่ประมาณ 200-300 บ้านบาท ซึ่งเป็นการได้งานต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาบริษัทได้รับงานใหม่มาแล้วกว่า 800 ล้านบาท โดยปีนี้คาดว่ารายได้จะเติบโต 5-10%


*รายได้ไตรมาส 4 ฟื้นตัว


ขณะที่ ไตรมาส 3/2566  บริษัทมีรายได้จากการขายและบริการ รวมไปถึงรายได้จากกิจการโรงพยาบาล กว่า 421.98 ล้านบาท ลดลง 1.35 ล้านบาท หรือ 0.32% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยอัตรากำไรขั้นต้นมีการลดลงบ้าง เนื่องจากบริษัทมีการส่งมอบงานโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นไปตามปกติของอัตรากำไรขั้นต้นของโครงการ แต่ภาพรวมต่างๆ น่าจะดีขึ้นในช่วงไตรมาส 4/2566 ต่อเนื่องถึงปี 2567 งบประมาณการเบิกจ่ายทางการแพทย์ยังมีต่อเนื่อง แต่อาจจะลดลงเทียบกับ 1-2 ปีที่ผ่านมา และคาดว่าการประมูลเครื่องฉายรังสีมะเร็งจะไปเปิดซองการประมูลในช่วงต้นปี 2567 แต่ปัจจุบันบริษัทมีการยื่นประมูลไปแล้วหลายโครงการ


“ไตรมาส 4 นี้ จะเห็นภาพของการฟื้นตัวขึ้นจากไตรมาส 3 จากการส่งมอบงาน และการได้รับงานใหม่ แม้ไตรมาส 3/2566 อาจจะเห็นมาร์จิ้นลดลงบ้าง แต่เชื่อว่าจะฟื้นตัวขึ้น ปีหน้าภาครัฐยังเดินหน้าในการเบิกจ่ายงบประมาณการแพทย์ และมะเร็งก็ยังมีอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้น ทำให้จะเห็นการลงทุนโครงฉายรังสีมะเร็งต่อเนื่อง ซึ่งเป็นโอกาสของบริษัท “นายสมพงษ์ กล่าว


ส่วนธุรกิจโรงพยาบาลเฉพาะทางมะเร็ง แคนเซอร์อลิอันซ์ ศรีราชา จังหวัดชลบุรี ซึ่งบริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 73.97% มีอาคารให้บริการ 4 ชั้น บนเนื้อที่ 5 ไร่ มูลค่าโครงการ 500 ล้านบาท โดยโรงพยาบาลดังกล่าวให้บริการการรักษาด้วยการฉายรังสี (Radiotherapy) และการรักษาด้วยเคมีบำบัด (Chemotherapy)โดยไตรมาส 3/2566 ทำรายได้กว่า 26.22 ล้านบาท ใกล้เคียงช่วงเดียวกันปีก่อน โดยปัจจุบันทำรายได้ไปเกือบ 100 ล้านบาท ตามแผน คาดว่าปี 2567 รายได้ของโรงพยาบาลจะเติบโตได้กว่า 10%


สอดคล้องกับภาพรวมของอุตสาหกรรมโรงพยาบาล ที่มีการเติบโตที่ดีและมีแนวโน้มการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้บริษัทมองเป็นโอกาสในการขยายช่องทางสร้างรายได้ให้กว้างขึ้น ที่ผ่านมา โรงพยาบาลเฉพาะทางมะเร็ง แคนเซอร์อลิอันซ์ ศรีราชา ที่ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการ Eastern Cancer Network ของทั้ง 4 สถานพยาบาล เพื่อเป็นการก่อตั้งเครือข่ายการรักษาผู้ป่วยมะเร็ง ในภาคตะวันออกของประเทศไทย


*ปีหน้าสรุปธุรกิจปล่อยเช่า


ขณะเดียวกัน ปีหน้าจะเห็นความชัดเจนในการ เดินหน้าธุรกิจ การปล่อยเช่าเครื่องฉายรังสีรักษามะเร็งให้กับโรงพยาบาล เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ หนุนรายได้บริษัทให้เติบโตในอนาคตได้ในระยะยาว  โดยโมเดลปล่อยเช่าเครื่องฉายรังสีรักษามะเร็งให้กับโรงพยาบาล ถือเป็นโอกาสใหม่ทางธุรกิจต่อยอดในธุรกิจเดิม ซึ่งโมเดลดังกล่าว อยู่ในช่วงศึกษาความเป็นไปได้ ทั้งในส่วนของการลงทุน ระยะเวลาในการเช่า และความคุ้มค่าในการลงทุน ซึ่งเชื่อว่าหากโมเดลดังกล่าวสามารถเดินหน้าได้ตามแผน


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


ข่าวที่เกี่ยวข้อง