รีเซต

จีนเดินหน้าผลิตวัคซีนและยารักษาโรคโควิด-19 พร้อมปรับปรุงมาตรการป้องกันควบคุมอย่างต่อเนื่อง

จีนเดินหน้าผลิตวัคซีนและยารักษาโรคโควิด-19 พร้อมปรับปรุงมาตรการป้องกันควบคุมอย่างต่อเนื่อง
TNN Health
28 กุมภาพันธ์ 2565 ( 16:41 )
60
จีนเดินหน้าผลิตวัคซีนและยารักษาโรคโควิด-19 พร้อมปรับปรุงมาตรการป้องกันควบคุมอย่างต่อเนื่อง
จู้ เสวียหัว อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการพัฒนาสังคม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน เผยว่า ในขณะนี้ ประเทศจีนมีวัคซีนที่เข้าสู่ขั้นตอนการทดลองทางคลินิก 25 ตัวด้วยกัน ในจำนวนนี้มีวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้อย่างเป็นทางการแล้ว 7 ตัว
 
จนปัจจุบัน ทั่วประเทศจีนได้ฉีดวัคซีนให้พลเมืองไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 3100 ล้านโดส/ครั้ง มีชุดตรวจการติดเชื้อออกสู่ท้องตลาดรวม 68 รุ่น ปัจจุบัน การตรวจหาเชื้อสามารถทราบผลได้รวดเร็วที่สุดภายในเวลาประมาณครึ่งชั่วโมงเท่านั้น ยาต้านเชื้อโควิดฯ ที่ใช้ร่วมกับการรักษาได้ออกสู่ท้องตลาดแล้ว และมียาโมเลกุลขนาดเล็กหลายตัวเข้าสู่ขั้นตอนการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3
 
สนามบินหลายแห่งในจีน ได้ใช้รูปแบบการทำงานร่วมระหว่างชุดข้อมูลใหญ่และปัญญาประดิษฐ์ เพื่อรวบรวมข้อมูลใบหน้าบุคคล การยืนยันตัวบุคคล และโค้ดสุขภาพเข้าไว้ด้วยกัน และเพื่อประหยัดเวลาในการตรวจสอบความปลอดภัย
 
สนามบินต้าซิงในกรุงปักกิ่งได้ติดตั้งอุปกรณ์ผ่านประตูแบบสะดวกหนึ่งชุดที่ประตูเข้าออกของอาคารผู้โดยสาร เพียงแค่สแกนบัตรประจำตัวประชาชนก็จะสามารถตรวจสอบข้อมูลสุขภาพพร้อมทั้งวัดอุณหภูมิร่างกายได้อย่างรวดเร็ว
 
อีกทั้งยังมีบริการแบบ “ไร้กระดาษ” “ไร้การสำผัส” หลากหลายรูปแบบในขั้นตอนต่าง ๆ เช่นการเช็คอิน การฝากสัมภาระ หรือการตรวจความปลอดภัย ซึ่งผู้โดยสารเพียงแค่สแกนใบหน้าก็สามารถขึ้นเครื่องได้ทันที
 
ส่วนที่ฮ่องกงนั้น เนื่องจากการแพร่ระบาดทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ทางการฮ่องกงจึงได้ใช้มาตรการ “การอนุญาตให้ผ่านทางเฉพาะผู้ฉีดวัคซีนแล้ว” โดยในระยะแรกได้กำหนดให้พลเมืองตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป จะต้องฉีดวัคซีนโควิดฯ แล้วอย่างน้อยหนึ่งเข็ม
 
ส่วนพลเมืองที่จะเข้าร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต และอื่น ๆ จะต้องแสดงประวัติการเข้ารับวัคซีน หรือบันทึกที่เก็บไว้ในแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบได้อย่างสะดวก
 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง