รีเซต

เอาแล้ว! นายกฯ มอบนโยบาย ศึกษา "บ่อนถูกกฎหมาย" ในประเทศไทย

เอาแล้ว! นายกฯ มอบนโยบาย ศึกษา "บ่อนถูกกฎหมาย" ในประเทศไทย
ข่าวสด
15 มกราคม 2564 ( 12:58 )
123
เอาแล้ว! นายกฯ มอบนโยบาย ศึกษา "บ่อนถูกกฎหมาย" ในประเทศไทย

โฆษก ศบค. เผย บิ๊กตู่ กลับถึงบ้านถูกสั่งอาบน้ำทันที - ชม มาตรการคัดกรองสามชั้น จ.ตาก สร้างความมั่นใจแนวชายแดน ให้นโยบายศึกษาความเป็นไปได้ของ 'บ่อนถูกกฎหมาย'

 

เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยช่วงหนึ่งว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 15 ม.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และผู้บริหารระดับสูงหลายกระทรวง

 

ได้ประชุมทางไกลผ่านระบบ วิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.ตาก โดยผู้ว่าราชการจังหวัดตากได้รายงานว่า จ.ตาก มีผู้ติดเชื้อสะสม 100 ราย ในจำนวนนี้ 81 ราย โดยมาจากต่างประเทศ และติดเชื้อในจังหวัดเอง 19 ราย อยู่ระหว่างรักษา 67 ราย ซึ่งมาจากต่างประเทศ 65 ราย และเป็นคนในจังหวัด 2 ราย

 

นอกจากนี้ ยังได้รายงานถึงการวางแผนเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลชุมชนในพื้นที่จำนวน 3 แห่ง มีเตียงทั้งสิ้น 108 เตียง ใช้ได้ร้อยละ 50 หากคนไข้เยอะสามารถเพิ่มเตียงได้ถึง 300 เตียง และยังสามารถเพิ่มโรงพยาบาลสนามได้อีก 2 แห่ง จะมีเตียงเพิ่มได้อีก 200 เตียง รวมถึงยังมีโรงแรมที่ใช้เป็นสถานที่กักตัวของรัฐ 200 กว่าห้อง ที่ตอนนี้ใช้แค่ 101 ห้อง และยังหาเพิ่มได้อีก

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดตากยังได้รายงานเรื่องความมั่นคงว่า พื้นที่ชายแดน จ.ตากมีระยะ 500 กว่ากิโลเมตร มีการสนธิกำลังของทหารและตำรวจในการดูแล แบ่งการทำงานเป็น 3 ชั้น ชั้นนอกสุดตามแนวชายแดนจะเป็นการลาดตระเวน ชั้นในจะมีด่านตรวจของทหารและตำรวจ และมีการลาดตระเวน และชั้นในสุดดำเนินการโดยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งทำกันในระดับชุมชน เพื่อสอดส่องดูแลว่ามีคนแปลกหน้าเข้ามาในพื้นที่หรือไม่

 

และสำหรับคนไทยที่อยากเดินทางกลับเข้ามา มีการเปิดช่องทางให้เดินทางกลับ นายกฯบอกว่าในเรื่องความผิดยกเอาไว้ก่อน ซึ่งขณะนี้เข้ามาแล้ว 152 ราย พบติดเชื้อ 65 ราย นายกฯอยากให้ระบบเป็นเช่นนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าพื้นที่แนวชายแดนถูกตรึง มีการเข้มงวด และมีการคัดกรองเชิงรุกกว่าสองหมื่นราย ถือเป็นจำนวนที่มาก แต่เจอติดเชื้อปละปลาย รวมถึงมีการค้นหาเชิงรุกแรงงานต่างด้าวประมาณ 400 คนต่อสัปดาห์

 

นายกฯได้ขอบคุณและให้กำลังใจทุกคนที่ จ.ตาก และยังเน้นย้ำทหาร ตำรวจ เรื่องการใช้โดรนในการลาดตระเวนเพื่อลดการใช้กำลังพล มาตรการคัดกรองสามชั้นสำคัญที่สุดคือ ภาคประชาชนต้องให้ความร่วมมือ สอดส่องคนแปลกหน้า ถ้าชุมชนรู้ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ ถ้าเดินทางเข้ามาการดำเนินคดีไว้เป็นลำดับรอง

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า นายกฯ ยังพูดถึงเรื่องบ่อนการพนันว่า อย่าเล่นเลย พร้อมให้นโยบายว่าเรื่องบ่อนในประเทศไทยนั้นคงต้องมาหารือกันว่า การจะมีบ่อนถูกกฎหมายเป็นไปได้หรือไม่ ขัดศีลธรรมหรือไม่ เพราะคนบางกลุ่มยอมรับ แต่บางกลุ่มยังไม่ยอมรับ สังคมต้องพูดคุยกันในประเด็นนี้ เดี๋ยวคงจะนำมาสู่แนวทางการแก้ปัญหา แต่ตอนนี้ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ นายกฯ ได้กล่าวทิ้งท้ายถึงการดูแลความสะอาดส่วนตัวว่า เวลากลับบ้านถูกสั่งให้อาบน้ำ ชำระร่างกาย ดูแลความสะอาด เหมือนกับตนที่ถูกสั่งเหมือนกัน แต่ตอนนี้ไม่ต้องสั่งเมื่อเข้าบ้านก็ต้องรีบอาบน้ำ เพราะแต่ละวันเจอคนมากมาย ต้องดูแสสุขลักษณะส่วนตัว ขอให้ประชาชนทำให้เป็นประจำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง