รีเซต

สปสช. แจง "บัตรทอง รักษาทุกที่" ไม่ใช่ไปได้ทุกรพ.

สปสช. แจง "บัตรทอง รักษาทุกที่" ไม่ใช่ไปได้ทุกรพ.
TNN ช่อง16
26 ตุลาคม 2563 ( 13:19 )
1.4K
สปสช. แจง "บัตรทอง รักษาทุกที่" ไม่ใช่ไปได้ทุกรพ.

วันนี้ (26 ต.ค.63) นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช. ) เปิดเผยกับ "สำนักข่าว TNN ช่อง 16" ถึงกรณี ผู้ป่วยบัตรทองใช้ได้ทุกที่ ว่า เบื้องต้นจะเริ่มนำร่อง 1 พ.ย.นี้ ในเขตกรุงเทพฯ และเป็นการใช้สิทธิรักษาในสถานพยาบาลระดับปฐมภูมิ คือ รักษาอาการเบื้องต้น เช่น คลินิกอบอุ่นในละแวกใกล้เคียงเขตของตนเองได้ทุกแห่ง จากเดิมที่ทำไม่ได้จะได้แค่คลินิกสิทธิของตนเอง แต่ไม่ใช่เป็นการเดินทางไปรักษายังโรงพยาบาลการแพทย์ หรือ โรงพยาบาลใหญ่ๆ อย่างที่เข้าใจกันก่อนหน้านี้ 

ทั้งนี้ สำหรับโครงการ "บัตรทอง รักษาทุกที่" เป็นโครงการยกระดับของบัตรทอง ที่รัฐบาลและทาง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มองว่า 18 ปีมาแล้ว น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในการทำให้ดีขึ้น ไปรับฟังความเห็นของประชาชน โดยจะพบอยู่ใน 4 ประเด็นใหญ่ โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ บ้านกับที่ทำงานห่างใกล้กัน การคมนาคมลำบาก เวลาเจ็บป่วยในที่ทำงาน ต้องกลับมาใช้สิทธิบัตรทองที่เดิมใกล้บ้าน

ปัญหาดังกล่าวตรงนี้ถูกแก้ไข คือ ไปหาแพทย์ที่ไหนก็ได้ในคลินิกอบอุ่น ศูนย์บริการสาธารณสุขที่มีอยู่ 69 แห่ง ในกรุงเทพมหานคร รวมถึง คลินิกที่จะเปิดใหม่เฉพาะทาง เช่น คลินิกเชี่ยวชาญทางด้านกระดูก คลินิก สูตินรีเวช แต่ไม่ใช่ไปที่โรงพยาบาล เพื่อลดความแออัดในสถานพยาบาลใหญ่ และเพื่อความสะดวกแก่ประชาชน หากเจ็บป่วยในเวลาราชการแล้วมีอาการเจ็บป่วย เช่น หากมีอาการปวดกระดูกก็สามารถไปคลินิกเฉพาะทางกระดูกได้

"การรักษาได้ทุกที ในที่นี้หมายถึง คลินิกต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร ที่จะนำร่องใน กรุงเทพฯก่อน" นพ.ศักดิ์ชัย อธิบาย

ส่วนการไปโรงพยายาล จะมีการจัดโซนนิ่งให้ 6 โซน เพื่อสะดวกสำหรับประชาชน เนื่องจากแต่ก่อน เป็นการผูกสิทธิบัตรทองกับ 1 โรงพยาบาล  แต่โซน 1 จะมีถึง 3-4 โรงพยาบาลที่ประชาชนสามารถไปใช้สิทธิบัตรทองได้ เช่น ประชาชนในเขตนั้น มี 4-5 แขวงของกทม. ก็สามารถไปรักษาได้ 4-5 โรงพยาบาลนี้ได้ เวลาส่งตัวก็จะสะดวกขึ้น ในการที่ผู้ป่วยจะมีเตียงและการดูแลที่ผู้ป่วยจะสะดวกขึ้น

ขณะที่ การรองรับการให้บริการคลินิกอบอุ่นนั้น นพ. ศักดิ์ชัย ยอมรับยังมีปัญหา เนื่องจากจะต้องหาเพิ่ม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาคลินิกในหลายแห่งให้เข้าร่วมโครงการ รวมถึงคลินิกรักษาเฉพาะทาง เพื่อรองรับผู้ป่วยในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยวันนี้จะเรียกคลิกนิกที่เจรจาเข้ามาทำสัญญา

อย่างไรก็ตาม การที่ให้ประชาชนสิทธิบัตรทอง เมื่อมีอาการเจ็บป่วยไม่มาก กลุ่มโรคเรื้อรัง เข้ารับการรักษาตามสถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือ คลินิกอบอุ่น เป็นแนวทางในการช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาลใหญ่ๆ ได้อีกทางหนึ่งด้วย

ส่วนการรักษาข้ามเขต ทางโรงพยาบาลก็สามารถส่งตัวข้ามเขตได้ เช่น มานอนที่ รพ.ศิริราช รพ.รามาฯ ได้ เป็นการใช้ระบบปกติในการส่งตัว 

"สถานพยาบาลปฐมภูมิ คือ คลินิกชุมชนอบอุ่น ที่มีความหมายเดิมเป็นคลินิกที่รับเฉพาะผู้ป่วยนอก เช่น ศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่ง ที่รับเฉพาะผู้ป่วยนอก ไม่มีเตียงผู้ป่วยใน กลุ่มสถานพยาบาลเหล่า นี้ คือ ที่ผู้ป่วยจะสามารถรับการรักษาเบื้องต้นที่ไหนก็ได้" นพ.ศักดิ์ชัย กล่าว

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง