รีเซต

STUND นาฬิกาไร้หน้าปัด บอกเวลาได้จริง ไม่ต้องพึ่งพิงเข็มนาฬิกา

STUND นาฬิกาไร้หน้าปัด บอกเวลาได้จริง ไม่ต้องพึ่งพิงเข็มนาฬิกา
TNN ช่อง16
30 พฤศจิกายน 2566 ( 16:56 )
61
STUND นาฬิกาไร้หน้าปัด บอกเวลาได้จริง ไม่ต้องพึ่งพิงเข็มนาฬิกา



เรื่องของ “นาฬิกา” และ “เวลา” นั้น ถูกสร้างและถูกคิดรูปแบบการนำเสนอออกมาใหม่อยู่เสมอ   


เช่นเดียวกับ แนวคิดของนักออกแบบชาวเดนมาร์ก แมดส์ ฮินด์เฮเด สวาเนการ์ด (Mads Hindhede Svanegaard) ที่มองว่า ผู้คนในปัจจุบันนั้นหมกมุ่นอยู่กับเวลามากจนเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การเรียน การกิน การตื่น การนอน ก็มีตารางเวลาฟิกไว้ตายตัว ซึ่งนั่นเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ก่อให้เกิดความเครียด และความฟุ้งซ่านขึ้นมา จนอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพจิตของเราได้ 


และเพื่อผลกระทบนี้ทุเลาลง เขาจึงได้สร้าง STUND นาฬิกาข้อมือที่ไม่มีสัญลักษณ์อะไรที่เกี่ยวกับเวลาเลยออกมาปรากฏบนหน้าปัดนาฬิกาเลย



STUND เป็นนาฬิกาข้อมือ ที่ไม่มีหน้าปัด ไม่มีเข็มนาฬิกา และไม่มีตัวเลขใด ๆ อยู่เลย เพราะเป้าหมายจริง ๆ ของมัน ไม่ใช่การให้คนใส่จ้องมองดูแต่เวลา แต่ตัวนาฬิกาจะเป็นผู้แจ้งเวลาให้กับผู้สวมใส่เอง


โดยผู้สวมใส่สามารถตั้งค่านาฬิกาให้เตือนได้ทุก ๆ ครั้งที่เวลาผ่านไปแล้ว 15, 30, 45 หรือ 60 นาที ตัวนาฬิกาจะสั่นเบา ๆ เพื่อให้รับรู้ถึงเวลาที่ผ่านไป พร้อมดึงผู้ใส่ให้กลับมาอยู่กับปัจจุบัน


แบตเตอรี่ใช้ได้นานมากกว่า 5 เดือน กันน้ำกันฝุ่นระดับ IP54 ทนต่อการกัดกร่อน ตัวหน้าปัดมีขนาดส้นผ่านศูนย์กลาง 41 มิลลิเมตร หนา 7 มิลลิเมตร หนัก 50 กรัม สายหนังแท้



การใส่ STUND เป็นเหมือนการฝึกสติรูปแบบหนึ่ง เพราะเมื่อใช้มันจนชิน ก็จะไม่ได้สนเวลาในอนาคตมากเท่ากับเวลาปัจจุบัน ทำให้ผู้สวมใส่โฟกัสได้ ว่าเวลาตอนนี้ต้องทำอะไร ไปที่ไหน หรืออยู่กับอะไร


สำหรับทางด้านความคงทน STUND ทำจากสแตนเลส 316 บล็อกเดียวระดับไฮเกรด สายนาฬิกามีให้เลือกทั้งแบบหนังแท้และวีแกน โดยตัวนาฬิกาเรือนนี้เปิดระดมทุนอยู่บนแพลตฟอร์ม Kickstarter หลังปิดการระดมทุน ตัวนาฬิกาจะมีราคาเต็มอยู่ที่ 206 ยูโร หรือประมาณ 7,900 บาท


ใครที่รู้สึกว่าช่วงนี้จ้องดูเวลามากเกินไป และเริ่มอยากที่จะปรับพฤติกรรมของตัวเอง นาฬิกาเรือนนี้อาจช่วยคุณได้ไม่มากก็น้อยเลย



แหล่งที่มา kickstarter.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง