รีเซต

รู้ไหม??? ถ้าเราใช้ชีวิตไม่ถูกสุขอนามัย ตัวอะไรจะมาอยู่กับเรา!

รู้ไหม??? ถ้าเราใช้ชีวิตไม่ถูกสุขอนามัย ตัวอะไรจะมาอยู่กับเรา!
TeaC
20 พฤษภาคม 2564 ( 19:26 )
1.3K
รู้ไหม??? ถ้าเราใช้ชีวิตไม่ถูกสุขอนามัย ตัวอะไรจะมาอยู่กับเรา!

 

รู้มั้ย??? ถ้าเราใช้ชีวิตไม่ถูกสุขอนามัย ตัวอะไรจะมาอยู่กับเรา หว่ายๆๆๆ

 

 

เมื่อเพจเฟซบุ๊ก หมอแลบแพาด้า โพสต์เตือนว่า การใช้ชีวิตที่ไม่ถูกสุขอนามัย ตัวอะไรจะมาอยู่กับเรา งานนี้เมื่อเห็นภาพประกอบ เชื่อว่าหลายคนได้เห็นแล้วต้องกลับมานั่งคิด นอนคิดว่าที่ผ่านมา ช่วงที่ใช้ชีวิต Work Frme Home หรือต้องติดบ้านนาน ๆ ในสถานการณ์ที่โควิดระบาดไม่หยุดไม่หย่อนแบบนี้ แต่ละคนอาจเป็นไปได้ที่จะสร้างพฤติกรรมที่ชวนนิสัยเสียในการใช้ชีวิตที่ไม่ถูกสุขอนามัยหรือไม่ ? มาเถอะ มาดูกันไว้ จะได้สำรวจและป้องกันก่อนสายกันนะ

 

 

1. เหา เป็นแมลงในอันดับ Anoplura

 

 

 

 

เหาส่วนใหญ่จะพบในเด็ก อายุระหว่าง 8-12 ปี ซึ่งเหาจะใช้ปากเจาะหนังศีรษะ เพื่อดูดเลือด ก่อให้เกิดอาการคันหนังศีรษะ ซึ่งจะอาจทำให้เด็กเกาจนเป็นแผลถลอก และติดเชื้อได้ นอกจากนี้แล้วอาการคันอาจทำให้เด็กเสียสมาธิในการเรียนได้ บางรายที่ขาดการรักษาเหาจะวางไข่และเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอได้ แผลที่เกิดจากการเกาหากติดเชื้อนานออกไปจะทำให้ผิวหนังหนาขึ้นและตกสะเก็ด เรียกว่าโรควากาบอนด์ (vagabond’s diseases)

 

 

2. กลากหรือขี้กลาก (อังกฤษ: dermatophytosis, ringworm)

 

 

 

 


เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อราบนผิวหนังของมนุษย์ สัตว์เลี้ยง เช่น แมว หรือปศุสัตว์ โรคนี้มีสาเหตุเกิดจากเชื้อราหลายชนิด โดยเฉพาะเชื้อราที่ทำให้เกิด parasitic infection (dermatophytes) ซึ่งกินเคราตินเป็นอาหาร เชื้อราพวกนี้เจริญเติบโตได้ดีในที่อุ่นและชื้น

 

 

 

3. พยาธิปากขอ (อังกฤษ: hookworm) 

 

 

 

 


เป็นพยาธิในลำไส้ กินเลือดเป็นอาหาร เป็นหนอนตัวกลมที่ทำให้เกิดการติดเชื้อชนิดที่เรียกว่า helminthiasis ซึ่งเป็นการติดเชื้อที่พบได้บ่อยในสถานที่ที่มีระบบประปาไม่สะอาด การสุขาภิบาลและสุขอนามัยไม่เพียงพอ

 

 

4. พยาธิตัวตืด (อังกฤษ: Cestoda) 

 

 

 

 

จัดอยู่ในประเภทสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ไฟลัมแพลทีเฮลมินธิส ในแต่ละปล้องของพยาธิตัวตืด มีไข่และสามรถเติบโตเป็นพยาธิตัวใหม่ได้ ปกติแล้วพยาธิตัวตืดเป็นปรสิตอาศัยในลำไส้ของ หมูและวัว

 


ติดต่อสู่คนจากกินเนื้อหมูเนื้อวัวสุก ๆ ดิบ ๆ และผักสดที่ปนเปื้อนไข่พยาธิแล้วล้างไม่สะอาด

 

 

5. เห็บมนุษย์  (Face Mites) 

 

 

 

 


สิ่งมีชีวิตชนิดนี้ชื่อว่า “เดโมเด็กซ์” (Demodex) หรือที่เรียกกันว่า “เห็บมนุษย์” และ “ไรบนหน้า” (Face Mites) สิ่งมีชีวิตขนาดราว ๆ 0.3 มิลลิเมตร ซึ่งมักพบได้บ่อย ๆ ที่รอบดวงตาของมนุษย์

 

 

เดโมเด็กซ์สามารถพบได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย มีอาหารหลักเป็นไขมันบนร่างกายของมนุษย์

 

 

 

6. โรคหิด (Scabies)

 

 

 

หิด เป็นแมลงเล็กมากจัดอยู่ในกลุ่มตระกูลเดียวกับตัวไร มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Sarcoptes scabiei มีวงจรชีวิตในคน ตัวหิดมี 8 ขา สีน้ำตาล มีขนาดเล็กมากมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น

 

 

หลังจากที่ได้รับหิดตัวเมียที่มีไข่อยู่ในตัวมาจากคนอื่นแล้ว หิดก็จะคลานหาที่เหมาะสมและขุดเจาะผิวหนังจนเป็นโพรง (Burrow) แล้ววาง ไข่ในโพรงนี้วันละ 2-3 ฟองต่อวัน หิดตัวเมียนี้จะขุดผิวหนังของเราต่อไปเรื่อย ๆ วันละ 2-3 มิลลิเมตร (มม.) กลายเป็นโพรงหยึกหยักคล้ายงูเลื้อยในผิวหนังชั้นบนสุดของคน

 

 

 

7. ภาวะติดเชื้อไกอาเดีย (Giardia)

 

 

 

 

Giardia หรือ Giardia Infection คือ ภาวะติดเชื้อไกอาเดีย ซึ่งเป็นการติดเชื้อในลำไส้เล็กจากปรสิตที่มีชื่อว่า Giardia Lamblia ส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการท้องเสีย ปวดท้อง ท้องอืด และผายลม เชื้อชนิดนี้พบได้ตามพื้นที่ที่มีสุขอนามัยไม่ได้มาตรฐาน ดินและแหล่งน้ำที่ปนเปื้อนอุจจาระของคนหรือมูลของสัตว์ที่ติดเชื้อ

 

 

โดยเชื้อสามารถแพร่กระจายจากคนที่ติดเชื้อไปยังคนอื่น ๆ ผ่านการรับประทานอาหารหรือการดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อ

 

 

 

8. แบคทีเรียที่สะดือ (Bellybutton Bacteria)

 

 

 


สะดือเหม็นเกิดจากหลายสาเหตุ โดยปัจจัยหลัก ๆ ที่ทำให้มีอาการนี้ ได้แก่ การติดเชื้อแบคทีเรีย เนื่องจากบริเวณสะดือของคนเราจะเป็นจุดที่มีความร้อนและอับชื้น 

 

 

อีกทั้ง ยังมีเชื้อแบคทีเรียอาศัยอยู่แล้วหลายชนิด จึงทำให้เอื้อต่อการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียมากจนเกิดการติดเชื้อ โดยปัจจัยเสี่ยงที่อาจเพิ่มการติดเชื้อ ได้แก่ การเจาะสะดือ การไม่รักษาความสะอาดบริเวณสะดือ การสะสมของเหงื่อ สบู่ หรือสิ่งตกค้างภายในสะดือ

 

 

 

9. แคนดินา (Candida : The Fungus Among Us)

 


Candida เป็นเชื้อราสองรูปแบบคือ ยีสต์และสายรายาว สามารถเจริญเติบโตได้ทั้งบนพื้นผิวและในสารคัดหลั่งของร่างกาย ทำให้เกิดการอักเสบในช่องคลอด ลิ้น ที่มักพบในผู้ที่มีภูมิต้านทานบกพร่อง

 

 

เห็นแบบนี้แล้ว อย่าลืมปรับพฤติกรรมหันมาใส่ใจดูแลสุขอนามัยของตัวเองให้ดี จะได้ห่างไกลเชื้อโรค ปลอดโรค ปลอดภัยด้วย และที่สำคัญอย่าลืมทำความสะอาดบ้านบ่อย ๆ สม่ำเสมอด้วยนะ 

 

แค่โควิดก็เสี่ยงมากพอแล้ว 

 

 

ข้อมูล : หมอแล็บแพนด้า

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง