รีเซต

‘ออมสิน-โตโยต้า’ ถอนตัวหนุนบอลไทย ทีมไทยลีก3พร้อมแข่งต่อ-ไม่มีตกชั้นแต่ปรับเงิน50%

‘ออมสิน-โตโยต้า’ ถอนตัวหนุนบอลไทย ทีมไทยลีก3พร้อมแข่งต่อ-ไม่มีตกชั้นแต่ปรับเงิน50%
มติชน
3 สิงหาคม 2563 ( 16:26 )
95
‘ออมสิน-โตโยต้า’ ถอนตัวหนุนบอลไทย ทีมไทยลีก3พร้อมแข่งต่อ-ไม่มีตกชั้นแต่ปรับเงิน50%

‘ออมสิน-โตโยต้า’ ถอนตัวหนุนบอลไทย ทีมไทยลีก3พร้อมแข่งต่อ-ไม่มีตกชั้นแต่ปรับเงิน50%

“บิ๊กแชมป์” นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รองประธานบริษัท ไทยลีก จำกัด เป็นประธานในการประชุมร่วมกับสโมสรในไทยลีก 3 เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับการแข่งขันในฤดูกาล 2020 ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม

ภายหลังจากการประชุม นายกรวีร์ เปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้ได้ข้อสรุปว่าสโมสรจำนวนมาก ราวๆ 80 เปอร์เซ็นต์นั้นยืนยันว่าพร้อมที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน โดยจะให้ส่งหนังสือยืนยันกลับมาทางสมาคมฯ ภายในวันพรุ่งนี้ (4 สิงหาคม) ขณะที่เรื่องของเงินสนับสนุนทุกคนทราบดีว่าสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กำลังประสบปัญหาตรงนี้และไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะมีเงินสนับสนุนหรือไม่ จึงขอให้สโมสรนั้นไปวางแผนตามข้อเท็จจริงคือไม่มีเงินสนับสนุน แต่ถ้าหากว่าไทยลีกกับสมาคมฯ สามารถนำลิขสิทธิ์ไปขายได้และมีเงินมากพอ จะนำบางส่วนมาแบ่งให้กับทีมในไทยลีก 3

“ส่วนมากที่คุยกันวันนี้คือปัญหาเรื่องเงิน เราเข้าใจดีว่าการที่เงินหาย 2 ล้านบาทสำหรับทีมไทยลีก3 เป็นเรื่องใหญ่ แต่ก็ต้องขอบคุณที่สโมสร ที่มากันวันนี้เพื่ออยากฟังรูปแบบการแข่งขันจะเป็นเช่นไรเท่านั้น ถึงไม่มีเงินสนับสนุนก็พร้อมแข่งขันต่อ แค่ไปปรับตัว ใช้นักเตะเยาวชน หรือลดเงินเดือนนักเตะแทน”

บิ๊กแชมป์ กล่าวต่อว่า ในที่ประชุมนั้นยังได้คุยกันถึงเรื่องระยะเวลาการแข่งขัน ซึ่งสโมสรเรียกร้องว่าอยากให้การแข่งขันกระชับมากขึ้น จาก 6-7 เดือน อาจจะเหลือสัก 4-5 เดือน เพื่อที่ว่าจะได้ไม่ต้องแบกรับค่าเหนื่อยนักเตะแบบเต็มจำนวนในช่วงเวลาที่นานมากนัก ซึ่งตรงนี้เมื่อทราบจำนวนทีมที่จะเข้าแข่งขัน ก็จะสามารถออกโปรแกรมและระยะเวลาในการแข่งขันได้

รองประธานไทยลีก กล่าวเสริมว่า ส่วนของทีมที่ตัดสินใจจะไม่ไปต่อ หรือขอพักทีมนั้น ก็ได้มีข้อตกลงร่วมกันว่าจะผ่อนปรนระเบียบ อนุญาตให้ทีมที่พักทีมนั้นสามารถกลับมาส่งทีมแข่งขันต่อได้ในฤดูกาลหน้า แต่ก็มีมติเพิ่มเติมว่าทีมไหนที่พักทีมนั้นจะมีบทลงโทษในฤดูกาลหน้าคือลดเงินสนับสนุนหรือไม่ได้เงินสนับสนุนทีมในปีหน้า เช่นเดียวกับการที่ไม่มีทีมตกชั้นจากไทยลีก 3 ไปยังอเมเจอร์ลีก แต่ก็จะไปหักลบเงินสนับสนุนแทน ซึ่งสโมสรเห็นตรงกันว่าถ้าหากไม่มีการตกชั้นจะทำให้แข่งขันไม่เต็มที่ และขาดสีสันไป จึงจะต้องมีบทลงโทษมาทดแทน ส่วนทีมเลื่อนชั้นก็ยังมีตามปกติ อย่างไรก็ตามถ้าหากว่าทีมใดที่ตัดสินใจจะเข้าแข่งขันแล้ว ถ้าหากถอนทีมกลางทางจะมีบทลงโทษตามปกติ ทั้งการปรับเงินหรือตกชั้น เพราะถือว่าทำให้ทีมที่เข้าร่วมแข่งขันด้วยเกิดความลำบาก

ผู้สื่อข่าวสอบถามเรื่องของการตรวจเชื้อโควิด-19 ก่อนเข้าแข่งขัน นายกรวีร์ กล่าวว่า ทุกทีมคุยกันว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องทำตามนโยบายของรัฐฐาล และตกลงร่วมกันว่าจะมีการตรวจครั้งหนึ่งก่อนเริ่มแข่งขัน ส่วนจะเป็นการตรวจแบบใดก็เป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณะสุข โดยสมาคมฯ จะเป็นผู้ประสานงานให้ แต่สโมสรจะต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเอง

นอกจากนี้ รองประธานไทยลีก กล่าวปิดท้ายว่า เรื่องของผู้สนับสนุนไทยลีก 3 หลังจากที่ธนาคารออมสินถอนตัวไปนั้น ก็ทางผู้ดูแลสิทธิประโยชน์อย่างแพลนบี และสมาคมฯ กำลังเดินหน้าเรื่องนี้อยู่ ว่าจะมีเอกชนรายใดเข้ามาสนับสนุนได้หรือไม่ เช่นเดียวกับการแข่งขันฟุตบอลถ้วย ในรายการลีกคัพ ที่โตโยต้า ได้ถอนตัวไปเช่นกัน ก็จะดูว่ามีผู้สนใจเป็นสปอนเซอร์หรือไม่ ถ้าไม่มีก็จะเหลือการแข่งขันแค่ ช้าง เอฟเอ คัพ รายการเดียว ซึ่งจะรอดูทีมที่จะเข้าร่วมการแข่งขันและจะมีการจับสลากประกบคู่ใหม่อีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ มีรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับทีมที่จบอันดับตกชั้น หรือพักทีมไม่ส่งแข่งขันในฤดูกาลนี้ จะถูกลดเงินสนับสนุนในฤดูกาลหน้า 50 เปอร์เซ็นต์ด้วยกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง