รีเซต

'ไทยลีก'เปิดคนดูเข้าชมสัปดาห์หน้า! ลุ้นรัฐประเมินสอบผ่านได้เพิ่มแฟนบอล

'ไทยลีก'เปิดคนดูเข้าชมสัปดาห์หน้า! ลุ้นรัฐประเมินสอบผ่านได้เพิ่มแฟนบอล
มติชน
25 กุมภาพันธ์ 2564 ( 16:12 )
77
'ไทยลีก'เปิดคนดูเข้าชมสัปดาห์หน้า! ลุ้นรัฐประเมินสอบผ่านได้เพิ่มแฟนบอล

หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ได้มีการปลดล็อคให้การแข่งขันกีฬากลางแจ้งสามารถเปิดให้แฟนบอลเข้าไปชมการแข่งขันได้ รวมถึงการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก ที่กำลังแข่งขันในช่วงโค้งสุดท้ายของฤดูกาล 2020 นั้น

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ บริษัท ไทยลีก จำกัด ได้มีการประชุมร่วมกับสโมสร เพื่อแจ้งมาตรการต่างๆ โดย “บิ๊กแชมป์” นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด เปิดเผยหลังการประชุมว่า สำหรับสุดสัปดาห์นี้ ในการแข่งขันนัดที่ 23 ของฤดูกาลนั้น ยังไม่น่าจะเปิดให้แฟนบอลเข้าชมได้ โดยจะเริ่มในช่วงกลางสัปดาห์ถัดไป หรือนัดที่ 24 ของฤดูกาล ขั้นตอนคือตอนนี้แม้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังไม่ได้ส่งมาตรการมา แต่ละสโมสร มีคู่มือจากการจัดแข่งขันแบบปิดหนก่อนแล้ว ทางไทยลีกคาดว่ามาตรการต่างๆ คงจะคล้ายกับของเดิม จึงให้แต่ละสโมสรทำแผนงานของตัวเองส่งมา ว่าหากจะเปิดให้แฟนชม 25 เปอร์เซ็นต์ จะมีมาตรการอย่างไร หากเปิด 50 เปอร์เซ็นต์ จะทำอย่างไร แล้วส่งมายังฝ่ายจัดการแข่งขัน ภายในวันที่ 1 มีนาคมนี้

 

รักษาการซีอีโอไทยลีก กล่าวต่อว่า โดยจะเปิดให้แฟนเข้าสนาม เริ่มแมตช์กลางสัปดาห์หน้า วันที่ 2-3-4 มีนาคม เป็นต้นไป เชื่อว่าถึงตอนนั้น มาตรการของ ศบค. และ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็คงมาถึงแล้ว โดยจะเริ่มจากเปิดให้แฟนเข้าชม 25 เปอร์เซ็นต์ ตามความจุ ตามโซนของสนาม

 

นายกรวีร์ กล่าวเสริมว่า ขั้นตอนต่อไปหลังจากเปิดให้เข้าชม 25 เปอร์เซ็นต์แล้วนั้น จะมีคณะกรรมการประเมินมาตรการ โดย การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.), กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, และผู้ควบคุมการแข่งขัน(แมตช์คอมมิชชันเนอร์) ของไทยลีก ซึ่งจะเขียนรายงานมาอยู่แล้ว ทีมนี้จะประเมินว่า แต่ละสโมสร ทำได้ตามมาตรการหรือไม่ หากเคร่งครัดทำตามมาตรการ ก็จะอนุญาตให้สโมสรนั้นๆ เพิ่มเป็น 50 เปอร์เซ็นต์ แต่หากพบว่าปล่อยปละละเลย ไม่เป็นไปตามมาตรการ เช่น เข้าชมเกินจำนวน ก็จะพิจารณาให้สโมสรนั้น จัดแข่งขันแบบปิด ไม่อนุญาตแฟนเข้าชมอีกครั้ง

 

“จะเห็นได้ว่าการกลับมาเปิดสนามรอบนี้ ทางภาครัฐค่อนข้างเข้มงวดและมีความกังวลว่าแฟนบอลต่างๆ ที่เข้าไปชมฟุตุบอลในสนามจะปฏิบัติตามมาตรการได้หรือไม่ ซึ่งนี่คือโอกาสที่วงการฟุตบอลจะแสดงศักยภาพให้เห็นว่าเราจะเข้มงวดได้มากน้อยแค่ไหน ต้องอาศัยความร่วมมือจากสโมสรในฐานะผู้จัดการแข่งขัน และแน่นอนครับ ที่สำคัญคือแฟนบอลทุกท่านในการให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ เพื่อให้สโมสรที่ท่านสนับสนุนสามารถจัดการแข่งขันแบบมีจำนวนผู้ชมเพิ่มขึ้นได้” นายกรวีร์ กล่าวปิดท้าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง