รีเซต

ยกเลิกภารกิจ dearMoon เที่ยวบินรอบดวงจันทร์บนยาน Starship ของบริษัท SpaceX

ยกเลิกภารกิจ dearMoon เที่ยวบินรอบดวงจันทร์บนยาน Starship ของบริษัท SpaceX
TNN ช่อง16
2 มิถุนายน 2567 ( 12:39 )
33
ยกเลิกภารกิจ dearMoon เที่ยวบินรอบดวงจันทร์บนยาน Starship ของบริษัท SpaceX

วันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา มหาเศรษฐียูซากุ มาเอซาวะ ชาวญี่ปุ่น ประกาศยกเลิกภารกิจ dearMoon เที่ยวบินรอบดวงจันทร์พร้อมศิลปินและนักสร้างสรรค์ผลงานศิลปะจำนวน 8 คน บนยาน Starship ของ SpaceX เนื่องจากความล่าช้าในการพัฒนายานอวกาศ Starship ของบริษัท SpaceX ซึ่งกำหนดการเดิมของภารกิจ dearMoon จะต้องเกิดขึ้นในปี 2023 ที่ผ่านมา


โดยมหาเศรษฐียูซากุ มาเอซาวะ ได้ประกาศผ่านทางโปรไฟล์บนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ว่า  


"ผมได้ยกเลิกโครงการ dearMoon ที่เคยลงลงนามในสัญญาเมื่อปี 2018 โดยคาดว่าภารกิจ dearMoon จะเปิดตัวภายในสิ้นปี 2023 ... แต่ยานอวกาศ Starship ยังคงอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา และไม่มีช่วงเวลาปล่อยยานที่แน่ชัดในอนาคตอันใกล้"


"ผมไม่สามารถวางแผนอนาคตของตัวเองได้ในสถานการณ์เช่นนี้ และผมรู้สึกเสียใจมากที่ทำให้ลูกเรือต้องรอนานขึ้น จึงเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากที่จะยกเลิกในเวลานี้ ฉันขอโทษทุกคนที่เกี่ยวข้องและผู้ติดตามความคืบหน้าโครงการนี้" 


สำหรับความคืบหน้าการพัฒนายานอวกาศ Starship และจรวด Super Heavy Booster ของบริษัท SpaceX ได้มีการทดสอบยานอวกาศแบบไร้คนขับครั้งแรกในเดือนเมษายนปี 2023 แต่ยานไม่สามารถเดินทางขึ้นสู่อวกาศได้อย่างสมบูรณ์ และระเบิดตัวเองเพื่อความปลอดภัย


ส่วนการทดสอบครั้งที่ 2 เกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปี 2023 แม้ยานอวกาศและจรวดจะบินได้สูงกว่าเดิม แต่ก็พบข้อผิดพลาดและยานระเบิดตัวเองเพื่อความปลอดภัยเช่นเดียวกัน และการทดสอบครั้งที่ 3 ในวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา ยานอวกาศ Starship สามาระเดินทางขึ้นสู่วงโคจรของโลกได้สำเร็จ แต่ทั้งยานอวกาศ Starship และจรวด Super Heavy Booster ก็ไม่สามารถเดินทางกลับมาทิ้งตัวลงผิวน้ำได้สำเร็จตามแผนการที่วางเอาไว้ และการทดสอบครั้งที่ 4 บริษัท SpaceX มีกำหนดการปล่อยจรวดเอาไว้ในวันที่ 5 มิถุนายนนี้


ก่อนหน้านี้ในปี 2022 มหาเศรษฐียูซากุ มาเอซาวะ ได้ออกมาอัปเดตภารกิจ dearMoon โดยการเปิดตัวลูกเรือซึ่งเป็นศิลปินและนักสร้างสรรค์ผลงานศิลปะจำนวน 8 คน ที่ได้รับการคัดเลือกเพื่อเดินทางไปโคจรรอบดวงจันทร์พร้อมกับตนเอง นอกจากนี้เขายังเคยประกาศจัดทำโครงการคัดเลือกแฟนสาวของตนเอง โดยรับสมัครผู้หญิงอายุ 20 ปี ขึ้นไป ที่พร้อมจะเดินทางไปโคจรรอบดวงจันทร์พร้อมกับตนเอง อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวได้ถูกยกเลิกไปหลังการประกาศโครงการได้ไม่นาน


แม้ว่าภารกิจ dearMoon การโคจรรอบดวงจันทร์จะไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป แต่สำหรับมหาเศรษฐียูซากุ มาเอซาวะ เขาได้เคยสัมผัสกับการเดินทางขึ้นสู่อวกาศมาแล้วในปี 2021 โดยเป็นภารกิจเดินทางขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ISS ด้วยยานอวกาศของประเทศรัสเซียในภารกิจ Soyuz MS-20 และใช้เวลาอยู่บนอวกาศนาน 11 วัน กับอีก 19 ชั่วโมง ก่อนเดินทางกลับโลกอย่างปลอดภัย



ที่มาของข้อมูล Space.com, X.com/yousuckMZ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง