รีเซต

สหรัฐฯ หวนเจรจารัสเซีย เสนอแลกเปลี่ยนตัวนักโทษครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดวิกฤตความขัดแย้งยูเครน

สหรัฐฯ หวนเจรจารัสเซีย เสนอแลกเปลี่ยนตัวนักโทษครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดวิกฤตความขัดแย้งยูเครน
TNN ช่อง16
28 กรกฎาคม 2565 ( 11:38 )
73
สหรัฐฯ หวนเจรจารัสเซีย เสนอแลกเปลี่ยนตัวนักโทษครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดวิกฤตความขัดแย้งยูเครน

ข้อเสนอดังกล่าว จะเป็นการเจรจากันครั้งแรก ระหว่างสหรัฐฯ กับรัสเซีย นับตั้งแต่เกิดสงครามในยูเครน ทำให้ถูกตั้งคำถามว่า นอกเหนือจากเรื่องนี้แล้ว สหรัฐฯ ยังจะเจรจาในเรื่องใดกับรัสเซียอีกบ้าง 


---สหรัฐฯ ยื่นข้อเสนอแลกเปลี่ยนนักโทษ--- 


แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯ ได้ยื่นข้อเสนอที่สำคัญต่อรัสเซีย เพื่อให้ปล่อยตัวชาวอเมริกัน รวมถึง บริตนีย์ ไกรเนอร์ นักบาสเกตบอลชื่อดัง และพอล วีแลน อดีตนาวิกโยธิน โดยเขาจะเป็นผู้หารือกับฝ่ายรัสเซียเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดสงครามยูเครนขึ้น


บลิงเคน คาดว่า น่าจะมีการหารือทางโทรศัพท์กับเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ เพื่อเสนอให้ปล่อยตัวทั้งสองคน ที่บลิงเคน ระบุว่า ถูกควบคุมตัวโดยมิชอบและต้องได้รับอนุญาตให้กลับบ้าน พร้อมระบุว่า สหรัฐฯ ได้เสนอเรื่องนี้ไปเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน และมีการสื่อสารไปหลายครั้งเกี่ยวกับข้อเสนอดังล่าว และเขาจะสนทนาทางโทรศัพท์เพื่อติดตามเป็นการส่วนตัว


อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดว่ามีการเสนอให้แลกเปลี่ยนนักโทษชาวอเมริกันทั้ง 2 คน กับวิกเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธชาวรัสเซียหรือไม่


ขณะที่ สำนักข่าว RT สื่อของรัสเซีย รายงานว่า สหรัฐฯ ได้เสนอแลกเปลี่ยนตัววิกเตอร์ บูท กับบริตนีย์ ไกรเนอร์ และพอล วีแลน ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิด


ไกรเนอร์ นักบาสเกตบอลเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัย และแชมป์ NBA หญิงที่เคยเล่นในรัสเซีย ถูกควบคุมตัวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่ามา ไม่กี่วันก่อนที่รัสเซียจะเปิดปฏิบัติการในยูเครน ในข้อหามียาเสพติดไว้ในครอบครอง ระบุว่า เธอลักลอบขนบุหรี่ไฟฟ้า บรรจุน้ำมันกัญชา เข้าประเทศรัสเซีย ขณะที่ไกรเนอร์ปฏิเสธข้อกล่าวหาและให้การว่า เธอไม่รู้ว่าสิ่งเหล่านี้ไปอยู่ในกระเป๋าของเธอได้อย่างไร 


ด้านทีมผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ สันนิษฐานว่า กระบวนการดังกล่าวเป็นการจัดฉาก และเป็นกลยุทธ์ที่ฝ่ายรัสเซียใช้ต่อรองเพื่อแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ


ขณะที่ วีแลน อดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯ ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานจารกรรมในปี 2020 และกำลังรับโทษจำคุก 16 ปีในเรือนจำรัสเซีย แม้ว่าเขาให้การปฏิเสธก็ตาม


---ไบเดนเผชิญแรงกดดัน---  


ประธานาธิบดี โจ ไบเดน เผชิญกับแรงกดดันให้ช่วยปล่อยตัวไกรเนอร์ ซึ่งต้องโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี และก่อนหน้านี้ครอบครัวของไกรเนอร์กล่าวหาว่า รัฐบาลสหรัฐฯ พยายามน้อยเกินไป


ขณะที่ ครอบครัวของวีแลนแสดงความชื่นชมต่อความพยายามของรัฐบาลไบเดน และหวังว่ารัสเซียจะยอมรับข้อเสนอนี้ หรืออื่น ๆ เพื่อปลดปล่อยวีแลนให้มีอิสรภาพ


ด้านแหล่งข่าวของ CNN ระบุว่า รัฐบาลของไบเดนได้ทำงานมาหลายเดือนแล้วเพื่อพยายามปล่อยตัวชาวอเมริกันทั้ง 2 คน  และตัวไบเดนเองก็สนับสนุนข้อเสนอแลกเปลี่ยนนักโทษ


เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา สำนักข่าว AP รายงานว่า วิกเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธคนดังชาวรัสเซีย ผู้มีฉายา “พ่อค้าความตาย” แลเรื่องราวของเขาเป็นที่มาของภาพยนตร์เรื่อง “Lord of War”  บูทซึ่งถูกจับที่เมืองไทยและส่งตัวไปรับโทษที่สหรัฐอเมริกา 11 ปี กลับมาเป็นจุดสนใจอีกครั้ง ว่าจะได้กลับไปกรุงมอสโก เมืองหลวงรัสเซีย จากการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษกับสหรัฐฯ 


ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา สหรัฐฯ และรัสเซียได้แลกเปลี่ยนตัวนักโทษท่ามกลางสถานการณ์สงครามยูเครนที่ร้อนแรง โดยแลกเปลี่ยนตัว เทรเวอร์ รีด อดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯ กับคอนสแตนติน ยาโรเชนโก พ่อค้ายาเสพติดที่ถูกตัดสินว่ามีความผิด


---เจรจาครั้งแรก ตั้งแต่เกิดสงครามยูเครน---   


อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า การเจรจาระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กับรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียที่คาดว่าจะมีขึ้นทางโทรศัพท์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เป็นการหารือครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดสงครามยูเครน  หรือนับตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ตอนนั้นสหรัฐฯ เตือนรัสเซียไม่ให้รุกรานยูเครน


การหารือครั้งนี้ จึงถูกตั้งคำถามว่า “จะมีการเจรจาเรื่องอื่น ๆ เกี่ยวกับยูเครนหรือไม่?” 


ล่าสุดบลิงเคน ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า นี่จะไม่ใช่การเจรจาเกี่ยวกับยูเครน และการเจรจาใด ๆ เกี่ยวกับยูเครน เป็นเรื่องของชาวยูเครน และประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ


พร้อมระบุว่า สหรัฐฯ ซึ่งให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนเป็นจำนวนหลายพันล้านดอลลารืสหรัฐฯ  นั้น "ไม่มีภาพลวงตา" ว่ารัสเซียพร้อมที่จะมีส่วนร่วม "อย่างมีความหมายและสร้างสรรค์" เพื่อยุติสงคราม  และในระหว่างนี้ สหรัฐฯ จะทำทุกวิถีทางต่อไป เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับสถานะของยูเครนในสนามรบ


อย่างไรก็ตาม บลิงเคน เผยว่า เขาจะเรียกร้องให้รัสเซียปฏิบัติตามข้อตกลงที่บรรลุผลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในตุรกี เพื่ออนุญาตให้มีการส่งออกธัญพืชจากยูเครน รวมถึงจะเตือนถึงผลที่ตามมาหากรัสเซียผนวกดินแดนของยูเครนเพิ่มขึ้น 


ทั้งนี้ บลิงเคนปฏิเสธที่จะพบกับลาฟรอฟ ระหว่างการประชุม G20 ที่เกาะบาหลี อินโดนีเซียเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา 

—————

แปล-เรียบเรียง: สุภาพร เอ็ลเดรจ

ภาพ: Freepik

ข่าวที่เกี่ยวข้อง