รีเซต

เปิดโผกองทุน SSF-RMF ทิ้งทวนวางแผนภาษีปลายปี64

เปิดโผกองทุน SSF-RMF ทิ้งทวนวางแผนภาษีปลายปี64
ทันหุ้น
29 ธันวาคม 2564 ( 12:23 )
253
เปิดโผกองทุน SSF-RMF ทิ้งทวนวางแผนภาษีปลายปี64

ข่าววันนี้ สัปดาห์สุดท้ายสำหรับการวางแผนภาษี ปี 2564 ผ่านกองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) “ทันหุ้น” ได้รวมรวมกองทุน SSF-RMF จากหลายค่าย บลจ. มาแนะนำเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ลงทุนได้คัดกองเด็ดเข้าพอร์ตพร้อมโอกาสในการสร้างผลตบแทนระยะยาว ตามระดับความเสี่ยงที่เหมาะสมกับผู้ลงทุน

 

ESGมาแรงปี65

ขณะที่ธีมการลงทุนในปี 2565 ผู้จัดการกองทุนต่างเห็นพ้องเป็นเสียงเดียวกันว่า ESG (Environment, Social, และ Governance) ที่นำไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน (Sustainability) จะเป็นอีกธีมลงทุนที่สำคัญในปี 2565

 

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ บลจ.กรุงไทย ชี้ว่า กลุ่มธุรกิจจะให้ความสำคัญกับ ESG มากขึ้น เพราะมาจากแนวคิดร่วมกันของบรรดาประชาคมโลกที่ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว และทำให้บริษัทที่มีESGได้รับความสนใจจากนักลงทุน ที่ผ่านมา 

 

  • กองทุนเปิดกรุงไทย ก่อการดี เพื่อการเลี้ยงชีพ (KT-ESG RMF) 

 

โดยกอง KT-ESG RMF ก็สามารถสร้างผลตอบแทนได้น่าสนใจ โดย YTD อยู่ที่ 14.84% และผลตอบแทน 1 ปีอยู่ที่ 13.710% ต่อปี (ข้อมูล 24 ธ.ค .64)

 

ในส่วนของ บลจ.กรุงศรี ก็ให้ความสำคัญกับธีม ESGเช่นกัน โดย เดือน มีนาคม 2564 ได้ออกกองทุนใหม่ในธีม ESG Climate Tech เพื่อเป็นทางเลือกการลงทุนในระยะยาว พร้อมกับ เปิดคลาส หรือชนิดของหน่วยลงทุนแบบ SSF-RMF คือ

 

  • กองทุนเปิดกรุงศรี ESG Climate Tech เพื่อการออม (KFCLIMASSF) 
  • กรุงศรี ESG Climate Tech เพื่อการเลี้ยงชีพ (KFCLIMARMF) 

โอกาสกำไรจากเทคโนโลยีรักษ์โลก เน้นการลงทุนในธุรกิจที่ได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ มีการนำเทคโนโลยีมาช่วยลด ผลกระทบ หรือ ปรับ รูปแบบธุรกิจให้สามารถเติบโตท่ามกลางภาวะ Climate Change

 

กองทุนกระจายลงทุนในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น พลังงานทดแทน เทคโนโลยีลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การบริหารจัดการน้ำ การเกษตรยุคใหม่ที่ทนทานต่อสภาพอากาศ หรือผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ เช่น เครื่องฟอกอากาศ การป้องกัน/รักษาโรคภูมิแพ้

 

ข้อมูลจาก กองทุนบัวหลวง พบว่า 10 เดือนของปี 2564 มีเงินลงทุนไหลเข้าไปลงทุนในธุรกิจที่มี ESG สูงกว่าทั้งปี 2563 แล้ว และการลงทุนในบริษัทที่ได้รับคะแนน ESG สูง ก็ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าธุรกิจที่คะแนน ESG ต่ำ ทั้งยังมีความผันผวนต่ำกว่าด้วย นอกจากนี้บริษัทที่มีประเด็นเรื่อง ESG พบว่า เผชิญกับเงินลงทุนไหลออกอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำให้เห็นว่า ESG กำลังอยู่ในกระแสหลักของการลงทุน

 

กองทุนบัวหลวงเชื่อว่า หลังจากนี้ทั่วโลกก็จะมุ่งเรื่อง ESG มากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะสหรัฐฯ ที่มีท่าทีชัดเจนในเรื่องนี้มากขึ้น ในอนาคตก็จะมีบริษัทในสหรัฐฯ ที่มี ESG ให้เลือกลงทุนเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันตัวเลือกส่วนใหญ่อยู่ในยุโรป ซึ่งกองทุนบัวหลวงมี 

 

  • กองทุนเปิดบัวหลวงยั่งยืนเพื่อการเลี้ยงชีพ (B-SIPRMF)
  • กองทุนเปิดบัวหลวงยั่งยืนเพื่อการออม (B-SIPSSF) 

เป็นทางเลือกสำหรับนักลงทุนที่สนใจธีมนี้

 

เทค-นวัตกรรมเทรนด์โลก

ขณะที่ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย หรือ บลจ.กสิกรไทย มองธีมหุ้นกลุ่มนวัตกรรมยังเติบโตโตตามเทรนด์โลก โดย นายสุรเดช เกียรติธนากร กรรมการผู้จัดการ บลจ.กสิกรไทย กล่าวว่า การพัฒนาของหุ้นนวัตกรรมเทคโนโลยียังสร้างประโยชน์ต่อสังคม (Positive Impact)ดังนั้นจึงทำให้ธีม เทคเติบโตได้สูง ซึ่งที่ผ่านมา 

 

  • กองทุนเปิดเค พอสซิทีฟ เชนจ์ หุ้นทุน ชนิดเพื่อการออม (K-CHANGE-SSF) 
  • กองทุนเปิดเค พอสซิทีฟ เชนจ์ หุ้นทุน เพื่อการเลี้ยงชีพ (KCHANGERMF)

สามารถทำผลตอบแทนค่อนข้างน่าพอใจ

 

โดย K-CHANGE-SSF ผลตอบแทน YTD อยู่ที่ 10.56% และผลตอบแทน 1 ปีอยู่ที่ 9.89%ต่อปี (ข้อมูล 23 ธ.ค .64)ขณะที่ KCHANGERMF ผลตอบแทน YTD อยู่ที่ 10.71% และผลตอบแทน 1 ปีอยู่ที่ 9.99% ต่อปี (ข้อมูล 23 ธ.ค .64)

 

จัดพอร์ตกระจายเสี่ยง

นายสุรเดช ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในปี2565 ทิศทางของตลาดทุนยังคงเติบโตตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ กำไรบริษัทจดทะเบียนมีแนวโน้มเติบโตที่ดีโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศเอเชีย อย่างไรก็ดี ความผันผวนจะยังปกคลุมสูง ไม่ว่าจะเป็นความไม่แน่นอนจากการกลายพันธุ์ของโควิด-19 แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อ รวมถึงการทำ QE Tapering และปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯที่อาจไม่เป็นไปตามคาด บริษัทจึงให้ความสำคัญกับการกระจายการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงของพอร์ต ซึ่ง

 

  • กองทุนเปิดเค หุ้นทุนบริพัตรเพื่อการเลี้ยงชีพ (KFLRMF) 

ครอบคลุมทุกประเภทสินทรัพย์ โดยผู้ลงทุนสามารถกระจายการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงจากการกระจุกตัวอยู่ในสินทรัพย์ประเภทใดประเภทหนึ่งเพียงอย่างเดียว

 

และกองทุน KFLRMF ให้ผลตอบแทน YTD 17.58% และผลตอบแทน 1ปี 16.15% ต่อปี (ข้อมูล 27ธ.ค.64)

 

ทางด้าน นายโรเบิร์ต เพนนาโลซา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อเบอร์ดีน (ประเทศไทย) จำกัด หรือ บลจ.อเบอร์ดีน แนะนำให้ผู้ลงทุนกระจายการลงทุนหลากหลายประเภทของสินทรัพย์ และภูมิภาค เพราะจะช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดจากความผันผวนของตลาดได้เป็นอย่างดี

 

คงพื้นที่ลงทุนตลาดDM

โดยตลาดที่พัฒนาแล้ว (Developed Market: DM) แม้ที่ผ่านมาจะให้ผลตอบแทนดี แต่ก็ยังควรมีติดพอร์ตไว้เพื่อรับมือกับความผันผวน และไม่พลาดโอกาสที่ดี โดยชู 

 

  • กองทุนเปิด อเบอร์ดีน อเมริกัน โกรท - สมอลเลอร์ คอมพานี ฟันด์ – ชนิดเพื่อการออม (ABAGS-SSF) โดย ABAGS-SSF โคลนนิ่งมาจากกองทุน กองทุนเปิด อเบอร์ดีน อเมริกัน โกรท - สมอลเลอร์ คอมพานี ฟันด์ – ชนิดสะสมมูลค่า (ABAGS)

 

ทั้งนี้ กองทุน ABAGS ที่ผ่านมาทำผลตอบแทนได้ในระดับสูงโดย YTD ให้ผลตอบแทนที่ 36.81% และผลตอบแทน 1 ปีที่ 35.07% ต่อปี (ข้อมูล 23 ธ.ค.64)

 

นอกจากการลงทุนในตลาด DM อเบอร์ดีน ยังแนะนำกระจายลงทุนในภูมิภาคต่างๆ ในอีก 3 กองทุน  โดย 

 

  • กองทุนเปิด อเบอร์ดีน เอเชีย แปซิฟิค เอคควิตี้ ฟันด์ - ชนิดเพื่อการออม (ABAPAC-SSF )
  • กองทุนเปิด อเบอร์ดีน ไชน่า เกทเวย์ ฟันด์ - ชนิดเพื่อการออม (ABCG-SSF)
  • กองทุนเปิด อเบอร์ดีน โกลบอล สมอลแค็พ ฟันด์ – ชนิดเพื่อการออม (ABGS-SSF) 

ซึ่งทั้ง 3 กองทุนก็โคลนนิ่งมาจาก class หรือชนิดสะสมมูลค่าที่บริษัทได้ออกมาก่อนหน้านี้

 

ในส่วนของ กองทุน ABAPAC ผลตอบแทน YTD ที่ 3.57% และผลตอบแทน 1 ปีที่ 5.42% ต่อปี (ข้อมูล 24 ธ.ค. 64)กองทุน ABCG ผลตอบแทนYTD ที่ -6.51 และผลตอบแทน 1 ปีที่ -5.44% ต่อปี แต่ผลตอบแทน 3 ปี ที่ระดับ 12.34%ต่อปี (ข้อมูล 23 ธ.ค. 64)

 

อีกกองทุนที่น่าสนใจ ของ บลจ.กรุงไทยซึ่งเน้นลงทุนในหลักทรัพย์ของบริษัทที่อยู่ในประเทศพัฒนาแล้ว (DM) เป็นหลัก แต่ก็ไม่ได้จำกัดการลงทุนในประเทศใดประเทศหนึ่งซึ่งรวมถึงกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ด้วย คือ

 

  • กองทุนเปิดเคแทม เวิล์ด อิควิตี้ เพื่อการเลี้ยงชีพ (KT-WEQ-RMF)  

กองทุน KT-WEQ RMF ผลตอบแทน YTD ที่ 19.59% และผลตอบแทน 1 ปีที่ 21.14% ต่อปี (ข้อมูล 24 ธ.ค. 64)

 

เก็บหุ้นเด่นทั่วโลก ...ธีมโกลบอล

ทางด้าน บลจ.กรุงศรี แนะนำ 

 

  • กองทุนเปิด กรุงศรีโกลบอลแบรนด์อิควิตี้เพื่อการเลี้ยงชีพ (KFGBRANRMF) 

ลงทุนในตลาด DM เช่นกัน แต่มุ่งกลุ่มบริษัทที่ประสบผลสำเร็จหรือมีชื่อเสียงใน แบรนด์ (Brand) โดยพิจารณาจาก Intangible Assets เช่น การมีเครื่องหมายการค้าเป็นที่รู้จักทั่วโลก การเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์สินค้า หรือกลวิธีการจัดจำหน่าย เป็นต้น

 

ผลงานที่ทำได้ของ กองทุน KFGBRANRMF ผลตอบแทน YTD ที่ 20.18% % และผลตอบแทน 1 ปีที่ 21.74% ต่อปี (ข้อมูล 24 ธ.ค. 64) และ คลาสเพื่อการออมอย่าง กองทุน KFGBRANSSF ผลตอบแทน YTD ที่ 20.12%และผลตอบแทน 1 ปี21.46% ต่อปี (ข้อมูล 24 ธ.ค. 64)

 

ทางด้าน บลจ.วี แนะนำ 

 

  • กองทุนเปิด วี โกลบอล อิควิตี้ เพื่อการเลี้ยงชีพ (WE-GLOBALEQRMF) 

กองทุน WE-GLOBALEQRMF ผลตอบแทน YTD ที่ 17.74%  และผลตอบแทน 1 ปีที่ 17.15% ต่อปี (ข้อมูล 23 ธ.ค.64)

 

รักหุ้นไทยเชียร์หุ้นไทย

ส่วนใครรักชอบตลาดหุ้นไทย บลจ.วรรณ แนะนำ 

 

  • กองทุนเปิด วรรณ สนับสนุนตลาดทุนไทย เพื่อการออม หน่วยลงทุน ชนิดเพื่อการออม (ONE-TCMSSF-SSF) 

กองทุน ONE-TCMSSF-SSF ให้ผลตอบแทนYTD อยู่ที่ 7.58% ผลตอบแทน 1 ปี 6.80% ต่อปี (ข้อมูล 27 ธ.ค. 64)

 

  • กองทุนเปิด หุ้นคุณค่า เพื่อการเลี้ยงชีพ ชนิดทั่วไป (V-RMF-A) 

กองทุน V-RMF-A ลงทุนในหุ้นไทย เน้นพื้นฐานดี มีราคาที่เหมาะสม ผลตอบแทนYTD อยู่ที่ 13.86% ผลตอบแทน 1 ปี 13.09% ต่อปี (ข้อมูล 27 ธ.ค. 64)

 

เมกะเทรนด์โลกธีมสุขภาพ-อีวี

และลืมไม่ได้กับธีมสุขภาพ บลจ.ไทยพาณิชย์ มองว่าเทรนด์ธุรกิจด้านการแพทย์และสุขภาพ รวมถึงธุรกิจที่ได้ประโยชน์จากเทรนด์การเติบโตของประชากร และความก้าวหน้าด้านการรักษาโรคนั้นจะเป็นตัวขับเคลื่อนในการสร้างโอกาสเติบโตได้เป็นอย่างดี แนะนำ 

 

  • กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอลเฮลธ์แคร์ เพื่อการเลี้ยงชีพ (SCBRMGHC) ลงทุนในหุ้นทั่วโลกที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ
  • กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ Healthcare Innovation ชนิดเพื่อการออม (SCBIHEALTH (SSF))  ลงทุนในหุ้นนวัตกรรมการแพทย์

 

บลจ.ยูโอบี จับกระแสการลงทุนเมกะเทรนด์ (Megatrend) ที่มาแรงของโลก นวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้พลังงานไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ (EV) ที่กำลังเป็นเทรนด์ใหม่ของอุตสาหกรรมยานยนต์ (EV) อนาคต ด้วยคาดการณ์ว่าในปี 2573 รถยนต์ไฟฟ้า (EV) จะมีสัดส่วนประมาณ 30-40% ของรถยนต์ใหม่ทั้งหมด 30 (2.5% ในปี 2562) มีมูลค่าตลาด EV จะสูงถึง 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ รวมไปถึงรายได้จากระบบเชื่อมต่อต่างๆ และการใช้ยานพาหนะร่วมกัน อาจพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2573 

 

  • กองทุนเปิด ยูไนเต็ด แบตเตอรี่ แอนด์ อีวี เทคโนโลยี ฟันด์ ชนิดเพื่อการออม (UEV-SSF)

 

อย่างไรก็ตาม ธีมการลงทุนดังกล่าว ล้วนมองภาพการลงทุนในระยะยาว ซึ่งผลการดำเนินงานในระยะสั้นอาจมีความผันผวนจากปัจจัยทั้งเศรษฐกิจ การเมือง เป็นต้น ดังนั้นผลการดำเนินงานในปัจจุบันจึงไม่ได้การันตีผลงานในอนาคต ทำให้ผู้ลงทุนต้องศึกษา และติดตามข้อมูลเพื่อปรับพอร์ตลงทุนให้เหมาะสม โดยทั้ง SSF และ RMF สามารถสับเปลี่ยนกองทุนได้ ภายใต้การลงทุนในชนิดหน่วยลงทุนเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง