รีเซต

วิธีใช้เครื่องมือ "ป้องกันเกรียนคีย์บอร์ด" ระหว่าง LIVE สด บน Facebook, YouTube, และ TikTok

วิธีใช้เครื่องมือ "ป้องกันเกรียนคีย์บอร์ด" ระหว่าง LIVE สด บน Facebook, YouTube, และ TikTok
TNN ช่อง16
21 มีนาคม 2565 ( 10:31 )
122
วิธีใช้เครื่องมือ "ป้องกันเกรียนคีย์บอร์ด" ระหว่าง LIVE สด บน Facebook, YouTube, และ TikTok

จากเหตุการณ์ที่คุณพิมรี่พายต้องเจอเกรียนคีย์บอร์ดมาก่อกวนระหว่าง LIVE สดขายของ ทำให้ทาง TNN Tech เราคิดถึงเครื่องมือต่างๆ บนแพลตฟอร์มโซเชียลอย่าง Facebook, YouTube, และ TikTok ที่ช่วยให้เราสามารถจัดการเหล่าเกรียนคีย์บอร์ดระหว่าง LIVE สด อยุ่ได้อย่างยอดเยี่ยมเป็นอย่างมาก



ขอบคุณภาพจาก : digitalmarketingwow.com

 

วิธีจัดการเกรียนคีย์บอร์ดระหว่าง "LIVE สดบน Facebook"

การ LIVE สดบน Facebook สามารถทำได้ทั้งบนมือถือหรือบนเครื่องคอมฯ ของเราเอง ด้วยเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลแรกๆ ของโลก ทำให้ Facebook มีฟีเจอร์ LIVE สดก่อนใคร (ประมาณปี 2016) และนั่นทำให้ตัวแพลตฟอร์มมีเครื่องมือสำหรับจัดการ LIVE ที่ยอดเยี่ยมและหลากหลาย เพิ่มทั้งลูกเล่นและการตอบโต้กับเหล่าคนดูได้โดยง่าย ซึ่งหนึ่งในเครื่องมือเหล่านั้นมีเครื่องมือสำหรับใช้เพื่อจัดการเกี่ยวกับคอมเมนต์และคนเข้ามาดูอีกด้วย



ขอบคุณภาพจาก : digitalmarketingwow.com

 

ฟีเจอร์ดังกล่าวมีชื่อไทยว่า "การควบคุมความคิดเห็นในการถ่ายทอดสด" ส่วนภาษาอังกฤษคือ "Comment Settings" ช่วยให้เราสามารถจัดการคอมเมนต์ รวมไปถึงกำหนดบทบาทให้กับผู้ชมบางคน ให้มาเป็นผู้ช่วยเราเพื่อความคุมคอมเมนต์ที่จะส่งมาถึงเราได้


การจัดการ LIVE ที่ดีที่สุด คือการมีผู้ช่วยจัดการ LIVE ซึ่งช่วยกรองทั้งคนและคอมเมนต์อย่างมีประสิทธิภาพระหว่าง LIVE สดได้ ด้วยเครื่องมือของ Facebook เราสามารถคัดกรองคนก่อนที่จะเข้ามาชม LIVE ได้ รวมไปถึงสามารถตั้งดีเลย์ในการพิมม์คอมเมนต์ในแต่ละครั้ง ทำให้คนดูไม่สามารถสแปมข้อความส่งมารัวๆ ได้ (ทุกๆ 10 วินาที) สามารถกรองผู้ชมที่เป็นแอคเคาท์หลุม ที่สร้างขึ้นมาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ได้


นอกจากนี้เรายังสามารถซ่อนหรือลบความคิดเห็นที่แสดงขึ้นมาได้ตลอดเวลา ศึกษาเพิ่มเติมได้จากที่นี่ได้เลย [คลิก]



ขอบคุณภาพจาก : sogoodweb.com

 

วิธีจัดการเกรียนคีย์บอร์ดระหว่าง "LIVE สดบน YouTube"

ฟีเจอร์ LIVE สดบน YouTube มีมาตั้งแต่ปี 2011 แล้ว ถือเป็นแพลตฟอร์มวีดีโอเจ้าแรก ๆ เช่นกันที่มีระบบนี้ก่อนใคร (ปัจจุบันถือเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลแล้ว) เราสามารถ LIVE ได้ทั้งมือถือและบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ซึ่งด้วยเป็นแพลตฟอร์มเจ้าหลักของการ LIVE สดอยู่แล้ว ทำให้ YouTube มีเครื่องมือมากมาย สำหรับจัดการเหล่าเกรียนคีย์บอร์ดได้อย่างมีประสิทธิภาพ


YouTube มีเครื่องมือที่ชื่อว่า "ตรวจสอบแชทสด" หรือ "Chat Moderation" อยู่ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ก่อนเราจะ LIVE สด จำเป็นต้องเข้าไปตั้งค่าเอาไว้ก่อน ที่ดีที่สุดในการจัดการเหล่าเกรียนคีย์บอร์ดก็คือการกำหนดผู้ดูแล สำหรับจัดการคอมเมนต์หรือแชทระหว่าง LIVE สดโดยเฉพาะ ผู้ดูแลสามารถที่จะโต้ตอบกับผู้ชม ลบความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสม แจ้งว่าไม่เหมาะสม ซ่อน หรือบล็อกผู้ใช้ชั่วคราวได้


ขอบคุณภาพจาก : sogoodweb.com

 

Chat Moderation ยังกำหนดคนที่จะพิมม์แชทเข้ามาระหว่าง LIVE สดได้ด้วย เช่นต้องกดติดตามชาเนลก่อนหรือต้องสมัครสมาชิกของชาเนลในระดับไหนก่อน จึงจะพิมม์แชทกลับมาได้ นอกจากนี้เรายังสามารถกำหนดคำที่ไม่อยากให้ปรากฎระหว่าง LIVE สดได้อีกด้วย ถือเป็นวิธีสุดพิเศษสำหรับจำกัดคำบางคำโดยเฉพาะได้


เรายังสามารถกำหนดคำที่เราต้องตรวจสอบก่อน ถึงจะให้แสดงระหว่าง LIVE สดได้ ดีเลย์คนคอมเมนต์ไม่ให้พิมม์ข้อความส่งไปรัวๆ ระหว่าง LIVE สดได้ด้วย นอกจากนี้ถ้าสถานการณ์ระหว่าง LIVE สดไม่ดี แต่เราจำเป็นต้อง LIVE ต่อ เราสามารถปิดแชทสดไม่ให้ปรากฎให้เห็นได้ตลอดเวลา 


นอกจากนี้ถ้าคุณไม่มีผู้ช่วยในการจัดการแชท และถ้าอยากจะโฟกัสกับ LIVE สดเป็นหลัก YouTube เปิดกว้างให้ใช้เครื่องมือเสริมมากมาย อาทิแชทบ็อตที่จะช่วยจัดการแชทสดให้โดยอัตโนมัติได้อีกด้วย อยากรู้ว่าการ LIVE สดบน YouTube ต้องทำอย่างไร ทำอะไรได้อีก อ่านต่อที่นี่ได้เลย [คลิก]


ขอบคุณภาพจาก : adimorahblog.com

 

วิธีจัดการเกรียนคีย์บอร์ดระหว่าง "LIVE สดบน TikTok"

TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มวีดีโอโซเชียลตัวใหม่ล่าสุด ที่มีความโดดเด่นไม่แพ้ทั้ง Facebook และ YouTube เลย และแน่นอนว่าเราสามารถ LIVE สด บน TikTok ได้ด้วย เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาประมาณเมื่อปี 2020 นี้เอง (2 ปีก่อน) เราสามารถ LIVE สดผ่านทางมือถือเพียงทางเดียวเท่านั้น


อย่างไรก็ตาม ณ ตอนนี้ ฟีเจอร์จัดการ LIVE สดบน TikTok ยังถือว่าใหม่มากๆ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีเลย เพื่อนๆ สามารถใช้เครื่องมือเหล่านี้จัดการปัญหาเกรียนคีย์บอร์ดได้โดยง่าย ดังนี้

  • Help for Hosts : ฟีเจอร์ช่วยให้เราตั้งคนมาเป็นผู้ช่วย หรือผู้ดูแลเราระหว่างแชท พวกเขาสามารถช่วยปิดเสียง ลบความคิดเห็น และบล็อกผู้ชมที่เกรียนใส่เราระหว่าง LIVE สดได้

  • Keyword Filters : เราสามารถตั้งคำที่ไม่ดีกว่า 200 คำ เพื่อให้มันไม่ปรากฎระหว่างเรา LIVE สดอยู่ได้

  • Consider Before You Comment : นอกจากตัวผู้ดูแลหรือคน LIVE แล้ว คนที่จะพิมม์ข้อความเกรียนใส่จะยังได้รับข้อความแจ้งเตือนการกระทำของตัวเอง ว่าอาจเกิดผลกระทบที่ไม่ดีตามมาอีกด้วย ช่วยให้เขาได้คิดมากขึ้นก่อนจะพิมม์อะไรที่ไม่ดีออกไป


ขอบคุณภาพจาก : adimorahblog.com

 

การจัดการเกรียนคีย์บอร์ดระหว่าง LIVE สด โดยไม่หวังพึ่งอุปกรณ์ใดๆ 

แม้เครื่องมือหลายๆ อย่างบนแพลตฟอร์มจะช่วยให้เราหยุดเกรียนคีย์บอร์ดเหล่านี้เอาไว้ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วมันก็ไม่สามารถที่จะหยุดการกระทำของพวกเขาได้ แม้ว่าคุณจะทำดีแค่ไหนก็ตาม ดังนั้นนอกจากเครื่องมือต่างๆ ที่คุณจะต้องรู้จักเรียนรู้ที่จะใช้แล้ว การแสดงออกของตัวเราเองก็จำเป็นจะต้องใช้ให้ถูกและรับมือให้ถูกด้วย

  • ตั้งสติ : เรารู้ว่าคุณโกรธ เราก็ไม่ชอบถ้าใครมาว่าเราเสียๆ หายๆ ทั้งๆ ที่เขายังไม่รู้จักอะไรเราเลย แต่เมื่อคุณโดนคนเกรียนใส่ระหว่าง LIVE สด สิ่งที่คุณควรทำเป็นอย่างแรกคือการตั้งสติ อย่าพยายามตอบโต้ไปก่อน เพราะภาพของคุณเวลาโต้กลับ จะถูกบันทึกเอาไว้ และมันจะถูกแชร์ออกไป ซึ่งคุณจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่ามันจะเป็นผลดีหรือผลเสียตามกลับมา

  • ลำดับเรื่องราวและความสำคัญ : หากคุณ LIVE เพื่อดำเนินรายการต่างๆ การข้ามข้อความที่เกรียนใส่ถือเป็นหนึ่งในสกิลที่คุณควรมี ดังนั้นคุณควรแจกแจงความสำคัญของคอมเมนต์หลายๆ คอมเมนต์ที่พิมม์เข้ามา เรื่องไหนตอบได้ก็ตอบ ไม่ได้ก็ข้ามไป พยายามอย่าใช้อารมณ์มากนัก อย่าลืมว่าตัวคุณ หน้าคุณนั้นปรากฎบนหน้าจอ แต่คนคอมเมนต์มีเพียงแค่ตัวอักษร มันไม่คุ้มหรอก อย่าเสียเวลาไปกับมันเลย

  • หากไม่ไหวให้หยุด : หากคอมเมนต์ที่ส่งมามีแต่เรื่องที่ไม่ดี คุณควรลดการโต้ตอบกับผู้ชมลง ปิดการแชทสด หรือหยุดการ LIVE ชั่วคราวก่อน เพื่อรับมือกับอารมณ์ความรู้สึกของตัวเอง หรือหาวิธีรับมือที่ดีกว่า จำไว้คุณควรพร้อมและมั่นใจระหว่าง LIVE เพราะมันช่วยทำให้คุณโดดเด่นและน่าสนใจมากกว่า


ขอบคุณภาพจาก : p-u.popcdn.net

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง