รีเซต

KKP ปล่อยสินเชื่อสีเขียว 545 ลบ. หนุนอัลเตอร์วิม พัฒนาโครงการโซลาร์ CPF

KKP ปล่อยสินเชื่อสีเขียว 545 ลบ. หนุนอัลเตอร์วิม พัฒนาโครงการโซลาร์ CPF
ทันหุ้น
12 มิถุนายน 2567 ( 14:37 )
15
KKP ปล่อยสินเชื่อสีเขียว 545 ลบ. หนุนอัลเตอร์วิม พัฒนาโครงการโซลาร์ CPF

#ทันหุ้น - ธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) ลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อสีเขียววงเงินรวม 545 ล้านบาท แก่ บริษัท อัลเตอร์วิม จำกัด บริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์หรือ CP เพื่อนำไปลงทุนในการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Power Systems) ให้แก่บริษัทในกลุ่มบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)(CPF) ตอกย้ำจุดยืนของธนาคารในการเป็นพันธมิตรที่สนับสนุนลูกค้าเรื่องการเปลี่ยนผ่านสู่ธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) เพื่อสร้างความยั่งยืน 

 

สำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในกลุ่ม CPF ที่ได้รับสินเชื่อสีเขียวนี้ มีขอบเขตโครงการครอบคลุมการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าบนหลังคา (Solar Rooftop) บนพื้นดิน (Farm) บนทุ่นลอยน้ำ (Floating) และที่จอดรถ (Car Park) โดยมีขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 22.69 เมกะวัตต์ โดยบริษัท อัลเตอร์วิม ได้รับวงเงินกู้จำนวน 545 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 17,779  ตันต่อปี หรือ 444,487  ตันตลอดอายุโครงการ

 

นายอนุวัฒน์ ร่วมสุข กรรมการผู้จัดการ ประธานสายวานิชธนกิจและตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP Group) ในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานของภาคธุรกิจสู่การใช้พลังงานสะอาด อันเป็นหนึ่งในพันธกิจของ KKP ที่มุ่งส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนและสนับสนุนลูกค้าในการดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยทาง KKP ตั้งเป้าที่จะขยายสัดส่วนสินเชื่อสีเขียวขึ้นเป็น 15% ของพอร์ตสินเชื่อบรรษัททั้งหมดภายในปี 2026”

 

นายบวร เพียรพงศ์พาณิช ประธานคณะผู้บริหารฝ่ายการเงิน บริษัท อัลเตอร์วิม จำกัด กล่าวว่า บริษัท อัลเตอร์วิม เป็นบริษัทด้านพลังงานสะอาด ภายใต้เครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ ( Solar Power System) และพลังงานทดแทนในรูปแบบอื่นๆ รวมถึงสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charging)  ที่ผ่านมาบริษัทได้รับความไว้วางใจในการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ และลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในรูปแบบ Private PPA  ให้ผู้ประกอบการซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยเป็นระบบผลิตไฟฟ้า บนหลังคา ( Solar Rooftop) บนพื้นดิน (Farm) บนทุ่นลอยน้ำ (Floating) และที่จอดรถ (Car Park) รวมถึงเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ มาแล้วถึงกว่า 2,000 แห่ง ด้วยกำลังผลิตและติดตั้งรวม 250 เมกกะวัตต์ และมีแผนขยายธุรกิจให้เติบโตในประเทศไทย จีน และ อาเชียน

 

“วงเงินสินเชื่อ Green Financing ที่บริษัทอัลเตอร์วิมได้รับการสนับสนุนจากธนาคารเกียรตินาคินภัทรในครั้งนี้ บริษัทจะนำไปใช้ลงทุนในการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Power Systems) ให้กับกลุ่ม CPF ภายใต้เครือเจริญโภคภัณฑ์ ตามแนวทางการดำเนินธุรกิจที่รับผิดชอบต่อสังคมและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียว ทั้งยังเป็นการผนึกกำลังบริษัทในเครือฯ เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด ยกระดับศักยภาพการแข่งขันและลดการปล่อยคาร์บอน ภายใต้เป้าหมายขององค์กร คือการเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2030 และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2050 (Net Zero Emissions)”

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง