รีเซต

สหรัฐประกาศถอนทหาร 12,000 นาย ออกจากเยอรมนี

สหรัฐประกาศถอนทหาร 12,000 นาย ออกจากเยอรมนี
TNN ช่อง16
30 กรกฎาคม 2563 ( 09:30 )
99
สหรัฐประกาศถอนทหาร 12,000 นาย ออกจากเยอรมนี

วันนี้ (30 ก.ค.63) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ประกาศเจตนารมณ์เมื่อเดือนที่แล้วว่าจะลดกำลังทหารสหรัฐ ซึ่งมีอยู่ 36,000 นายในเยอรมนี ให้เหลือ 25,000 นาย เรียกเสียงคัดค้านจากสมาชิกของทั้ง 2 พรรคการเมืองในสภาคองเกรสสหรัฐ และยังสร้างความไม่พอใจต่อบรรดาประเทศพันธมิตรสำคัญ ซึ่งมองว่า การเคลื่อนไหวของสหรัฐ ส่งผลกระทบต่อองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต

นายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ยอมรับว่า แผนการดังกล่าวจะต้องเสียค่าใช้จ่ายหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐในการดำเนินการ เมื่อเขาประกาศการตัดสินใจดังกล่าวอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธ เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐบอกว่า จะต้องใช้เวลาอีกหลายปีในการย้ายที่ตั้งทหาร

แผนการถอนทหารออกจากพันธมิตรนาโต ถูกคัดค้านอย่างกว้างขวางในรัฐสภา ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า จะทำให้ฐานะทางทหารของสหรัฐอ่อนแอ เมื่อเทียบกับรัสเซีย แต่รัฐบาลทรัมป์ ไม่สน และตัดสินใจเดินหน้ากระบวนการดังกล่าวต่อ ซึ่งทรัมป์ ออกมาปกป้องการตัดสินใจดังกล่าวเมื่อวันพุธว่า การลดกำลังทหาร เกิดขึ้นเพราะรัฐบาลเยอรมนีไม่ได้จ่ายเงินสนับสนุนนาโตตามเป้าหมาย คือ 2 เปอร์เซ็นต์ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือจีดีพี และเพราะเยอรมนีใช้โอกาสนี้ฉกฉวยผลประโยชน์ทางการค้าจากสหรัฐ 

อย่างไรก็ตาม นายเอสเปอร์ ได้นำเสนอวิธีถอนทหาร ซึ่งจะป้องกันการบ่อนทำลายนาโตและความพยายามในการป้องกันการแทรกแซงของรัสเซีย หลังรัสเซียผนวกเอาคาบสมุทรไครเมียของยูเครน ในปี 2557 เอสเปอร์กล่าวด้วยว่า ทหารสหรัฐจะย้ายฐานทัพไปยังภูมิภาคทะเลดำและมีบางส่วนประจำการชั่วคราวในบอลติกส์ ส่วนทหารที่ถอนกำลังออกจากเยอรมี จะย้ายไปยังอิตาลีถาวร และกองบัญชาการประจำยุโรปของกองทัพสหรัฐ จะย้ายออกจากเมืองสตุตการ์ต ในเยอรมนี ไปยังเบลเยียม แต่ในจำนวนทหาร 12,000 นายที่ออกจากเยอรมนี คาดว่าจะยังประจำการอยู่ในยุโรปประมาณ 5,400 นาย 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง