รีเซต

ไทยเผยการฟื้นตัวของจีนกระตุ้น 'เศรษฐกิจอาเซียน' เติบโต

ไทยเผยการฟื้นตัวของจีนกระตุ้น 'เศรษฐกิจอาเซียน' เติบโต
Xinhua
20 กุมภาพันธ์ 2566 ( 18:31 )
73
ไทยเผยการฟื้นตัวของจีนกระตุ้น 'เศรษฐกิจอาเซียน' เติบโต

กรุงเทพฯ, 20 ก.พ. (ซินหัว) -- อรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สังกัดกระทรวงพาณิชย์ คาดการณ์ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนจะส่งผลดีต่อการพัฒนาของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และการยกระดับข้อตกลงเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน (FTA) อาจนำประโยชน์มาสู่ภูมิภาคมากขึ้น

อรมนกล่าวว่าจีนเป็นคู่ค้ารายสำคัญของทั้งไทยและอาเซียน พร้อมเสริมว่าไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการเจรจาเพื่อยกระดับข้อตกลงเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน ซึ่งคาดว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อไทยและกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนอรมนชี้ว่าจีนเป็นคู่ค้าสำคัญที่สุดของไทยมานานกว่าสิบปีและเป็นคู่ค้าสำคัญที่สุดของอาเซียนเช่นกัน

โดยแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีนได้สร้างเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐานของอาเซียน อันรวมถึงเส้นทางรถไฟจีน-ลาว-ไทย เพื่อเข้าถึงวัตถุดิบต้นทุนต่ำและขยายโอกาสทางธุรกิจสำหรับกลุ่มธุรกิจไทยในภาคบริการและการท่องเที่ยว

อรมนกล่าวว่าไทยให้ความสำคัญกับการร่วมมือกับจีนในด้านอีคอมเมิร์ซ ทั้งยังมุ่งมั่นขยายความร่วมมือด้านการลงทุนกับจีน โดยมุ่งเน้นไปที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC

)อนึ่ง การเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน เวอร์ชัน 3.0 รอบแรก เริ่มขึ้นเมื่อวันอังคาร (7 ก.พ.) ที่ผ่านมาจีนและอาเซียนร่วมประกาศเริ่มการเจรจาข้างต้นอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022 โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าการเจรจาจะครอบคลุมด้านการค้าสินค้า การลงทุน เศรษฐกิจดิจิทัล และเศรษฐกิจสีเขียว เพื่อสร้างเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียนที่ครอบคลุม ทันสมัย รอบด้าน และได้ประโยชน์ร่วมกันมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง