รีเซต

จีนวางแผนส่ง 'เทียนเวิ่น-2' สำรวจดาวเคราะห์น้อยใกล้โลก

จีนวางแผนส่ง 'เทียนเวิ่น-2' สำรวจดาวเคราะห์น้อยใกล้โลก
Xinhua
3 มีนาคม 2566 ( 19:19 )
251
จีนวางแผนส่ง 'เทียนเวิ่น-2' สำรวจดาวเคราะห์น้อยใกล้โลก

ปักกิ่ง, 3 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (2 มี.ค.) องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน เปิดเผยว่าจีนวางแผนเปิดตัวภารกิจสำรวจระหว่างดาวเคราะห์ครั้งใหม่ที่มุ่งเป้าไปยังดาวเคราะห์น้อยขนาดเล็กใกล้โลก

รายงานระบุว่ายานอวกาศในภารกิจเทียนเวิ่น-2 (Tianwen-2) จะดำเนินการสุ่มตัวอย่างจากดาวเคราะห์น้อยชื่อ 2016 เอชโอ3 (2016 HO3) กลับมายังโลก ก่อนจะมุ่งหน้าสู่ดาวหาง 311พี (311P) ในแถบดาวเคราะห์น้อยอีกครั้ง

องค์การฯ กล่าวว่าภารกิจดังกล่าวได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการแล้ว โดยคณะนักวิทยาศาสตร์จะจัดงานสัมมนาทางวิชาการเกี่ยวกับการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ภารกิจเทียนเวิ่น-2 และเทคโนโลยีการประมวลผลข้อมูลในเดือนเมษายนนี้

อนึ่ง เทียนเวิ่น-2 เป็นภารกิจเทียนเวิ่นครั้งที่ 2 เพื่อดำเนินการสำรวจระหว่างดาวเคราะห์ โดยยานอวกาศในภารกิจเทียนเวิ่น-1 (Tianwen-1) ที่ประกอบด้วยยานโคจร ยานลงจอด และยานสำรวจ ได้เดินทางถึงดาวอังคารแล้วหลังปล่อยตัวเมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2020

ทั้งนี้ องค์การฯ ระบุว่าภารกิจเทียนเวิ่น 1 ได้ส่งข้อมูลจำนวนมหาศาลกลับมายังโลกและมีส่วนช่วยในการค้นพบการสำรวจระหว่างดาวเคราะห์มากมายในช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยเทียนเวิ่น-1 จะยังคงเดินหน้าปฏิบัติภารกิจที่เกี่ยวข้องกับดาวอังคารต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง